LIFESTYLE

รู้จักกับ ‘Alana Billingsley และ Misty Buckley’ 2 โปรดักชั่นดีไซเนอร์ผู้รังสรรค์เวที Oscars 2024

ถ้าไม่มีพวกเธอก็คงไม่มีเวทีอันทรงเกียรติที่มีดีไซน์ดูขลังเช่นนี้

     หนึ่งในงานที่ยิ่งใหญ่ของเหล่านักแสดงฮอลลีวู้ด รวมถึงนักแสดงแถวหน้าทั้งหลายคงต้องยกให้เวทีประกาศรางวัล Oscars ที่จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนานกว่า 96 ปี ซึ่งในแต่ละปีนอกจากเหล่าภาพยนตร์คุณภาพ และนักแสดงมากฝีมือจะคอยสร้างโมเมนต์ให้แฟนๆ ได้ลุ้นติดตามกันแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่โดดเด่นและทำให้งานประกาศรางวัลดังกล่าวนี้เป็นที่สนใจอยู่บ่อยครั้งคงต้องยกให้การออกแบบและดีไซน์เวทีให้มีความโดดเด่นและน่าประทับใจ ซึ่งสำหรับงานประกาศรางวัล Oscars ในปี 2024 นี้ เซ็ตติ้งบนเวทีทั้งหมดก็ได้ 'Alana Billingsley และ Misty Buckley' สองสาวโปรดักชั่นดีไซเนอร์มาเป็นผู้ออกแบบความสง่างามที่แฝงไปด้วยแนวคิดอันเฉียบคมให้เวทีออสการ์ในครั้งที่ 96 นี้ โดยในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับทั้งสองคนให้มากขึ้น

 

ภาพจาก emmys.com

     เริ่มกันที่ Alana Billingsley อาร์ตไดเร็กเตอร์สาวที่เราอาจต้องพูดว่าเธอเป็นนักจัดวางองค์ประกอบศิลป์มือทองคนหนึ่งในอุตสาหกรรมนี้เลยก็ว่าได้ ไม่เพียงผลงานของเธอจะโดดเด่นจนต้องทำให้หลายๆ คนหยุดมองแล้ว ทว่าฝีมือของบิลลิงส์ลีย์ยังถูกการันตีด้วยรางวัลด้านการดีไซน์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Outstanding Art Direction For Variety Or Nonfiction Programming ในปี 2012 หรือรางวัล Outstanding Production Design For A Variety Special ที่เธอได้ร่วมออกแบบเวทีประกาศรางวัลออสการ์ในปี 2020 และ 2021 

     โดยบิลลิงส์ลีย์ได้เริ่มรับบทนักออกแบบโปรดักชั่นของออสการ์ครั้งแรกในปี 2017 หรืองานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 89 นั่นเอง ซึ่งในปีนั้นบิลลิงส์ลีย์ทำหน้าที่อาร์ตไดเร็กเตอร์คู่กับ Derek McLane โดยเวทีในปีนั้นมามาพร้อมกลิ่นอายงานอาร์ตแบบฉบับวินเทจ มีการนำเอาโทนสีและลวดลายต่างๆ มาผสมเข้ากับภาพของวิทยาศาสตร์ที่ทำให้หลายคนได้นึกจินตนาการถึงความยิ่งใหญ่ในค่ำคืนแสนสำคัญนี้ ซึ่งหลังจากในปีนั้นบิลลิงส์ลีย์ยังคงแวะเวียนไปร่วมงานกับดีไซเนอร์คนอื่นๆ ในบางปีอยู่บ่อยครั้ง

 

ภาพจาก mistybuckley.com

     ถัดมากับ Misty Buckley โปรดักชั่นดีไซเนอร์สาวมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบงานสำหรับรายการทัวร์สดต่างๆ ราวการทีวี รวมถึงกิจกรรมและอีเวนต์ขนาดใหญ่ต่างๆ อย่างงาน Super Bowl ครั้งที่ 50 ของ Coldplay พิธีปิดพาราลิมปิกในลอนดอนปี 2012 ตลอดจนพิธีเปิดการกีฬารักบี้เวิล์ดคัปในปี 2015 ซึ่งแต่ละงานก็เรียกได้ว่าบัคลีย์จัดเต็มทุกขั้นตอนการดีไซน์ ตลอดจนการทำโชว์ออกมาได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากนี้เธอยังเคยร่วมงานกับศิลปินต่างๆ เช่น  Coldplay, Ariana Grande, Elton John และ Jorja Smith อีกด้วย

     บัคลีย์ได้ก้าวเข้ามาสู่ตำแหน่งโปรดักชั่นดีไซเนอร์ให้กับงานประกาศรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกในปี 2023 ซึ่งนั่นก็ถือเป็นการครั้งแรกในการทำงานร่วมกับบิลลิงส์ลีย์เช่นกัน โดยเวทีออสการ์ในปี 2023 นั้นมาในธีมแบบโรงละคร โดดเด่นด้วยโทนสีทองตัดเข้ากับสีดำที่ให้กลิ่นอายความหรูหรา ซึ่งการร่วมงานกันของทั้งคู่ในเวทีนี้ ได้สร้างอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของออสการ์ เพราะเวทีในปี 2023 เป็นปีแรกที่มีดีไซเนอร์หญิงคู่เป็นผู้ออกแบบตั้งแต่เคยมีการจัดงานมา

 



WATCH




ภาพจาก instagram @misty.buckley

     โดยในปี 2024 นี้ทั้งคู่ก็ได้โคจรกลับมาพบกันอีกครั้งในฐานะดีไซเนอร์เวทีประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 ซึ่งพวกเธอก็ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยเวทีในครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานของสถาปนิกอย่าง Tadao Ando ที่โดดเด่นด้วยงานอาร์ตจากคอนกรีตที่เรียบง่าย ล้อไปกับเส้นโค้งที่ให้กลิ่นอายสุดคลาสสิก ซึ่งในการออกแบบครั้งนี้ดีไซเนอร์ทั้งคู่ก็ตั้งใจออกแบบให้พื้นที่ตรงกลางมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ช่วยเพิ่มจุดโฟกัสสายตาให้กับเหล่าแขกในงานได้จดจ่อกับบุคลที่ได้ขึ้นรับรางวัลในค่ำคืนอันแสนพิเศษนี้ เราอาจต้องติดตามต่อไปว่าในงานประกาศรางวัลออสการ์ปี 2025 เราจะได้เห็นผลงานการออกแบบสุดสร้างสรรค์และประณีตของทั้งสองสาวอีกหรือไม่ 

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars2024 #Oscars