white
LIFESTYLE

‘Xiulin Ruan’ ผู้คิดค้น ‘เฉดสีขาว’ ที่ขึ้นชื่อว่าขาวที่สุดในโลก

นอกจากนี้ยังเป็นโทนสีขาวทนต่อความร้อนได้สูง ทั้งยังเป็นสีที่ปลอดภัยไม่มีสารพิษอีกด้วย

     หนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการออกแบบทั้งในด้านศิลปะและการทำธุรกิจคงต้องให้การเลือกใช้ “สี” เป็นองค์ประกอบเหล่านั้น โดยไม่เพียงสีจะเป็นการออกแบบให้ผู้คนที่พบเห็นได้จดจำเท่านั้น ในบางอุตสาหกรรมการเลือกสีก็มีส่วนสำคัญในการใช้งาน เช่นเดียวกับในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ "Xiulin Ruan" นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบเฉดสีขาวที่อาจเรียกได้ว่า “ขาวที่สุดในโลก”

 

ภาพจาก stories.purdue.edu

     Xiulin Ruan เป็นอาจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกลแห่งมหาวิทยาลัย Purdue ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกได้ว่าเขาเป็นอีกหนึ่งนักวิทยาศาสตร์ที่คว้ารางวัลและมีผลงานต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งในนักพัฒนาวัสดุกันความร้อนให้กับอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ รวมไปถึงการคิดค้นเทคโนโลยีเกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ จนได้รางวัลอย่างรางวัล National Science Foundation CAREER Award และ รางวัล American Society of Mechanical Engineers (ASME) สาขา Heat Transfer Memorial Award มาครอบครอง

 

ภาพจาก Purdue University

     แต่เมื่อไม่นานมานี้เขาก็ได้สร้างสรรค์อีกหนึ่งผลงานชิ้นโบว์แดงให้คนทั่วโลกได้ประหลาดใจอีกครั้งกับการคิดค้นสีขาวที่ขึ้นชื่อว่า “ขาวที่สุดในโลก” จนถูกบันทึกลงในสถิติโลกอย่าง Guinness World Records โดยเฉดสีขาวดังกล่าวมีชื่อว่า “สีขาว 15-T” เป็นสีขาวที่มีส่วนประกอบของ แบเรียมซัลเฟต, ไทเทเนียมไดออกไซด์, อะลูมิเนียมออกไซด์ และวัสดุอื่นๆ มาพร้อมกับจุดเด่นของการสะท้อนความร้อนได้มากถึง 98.1% ซึ่งถือเป็นค่าการเสถียรความร้อนที่ช่วยลดอุณหภูมิภายในได้อย่างดี

 



WATCH




ภาพจาก dailyrapidnews.com

     นอกจากจุดเด่นเรื่องของการสะท้อนความร้อนแล้ว สีขาว 15-T ยังเป็นโทนสีขาวทนต่อความร้อนได้สูง ทั้งยังเป็นสีที่ปลอดภัยไม่มีสารพิษ เป็นสีที่สามารถนำมาทาผนังบ้านได้ ทำให้อุณภูมิในตัวบ้านเย็นลงมากกว่าการใช้สีสะท้อนความร้อนแบบทั่วไปที่หาซื้อได้ในท้องตลาด ปัจจุบันสีขาว 15-T ยังไม่ได้ถูกจำหน่ายในท้องตลาดแต่อย่างใด มันยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาโดย Xiulin Ruan ร่วมกับทีมงาน เพื่อให้เป็นสีขาวที่สะท้อนความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เชื่อว่าในอนาคตการเลือกใช้สีขาวโทนนี้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรมก่อสร้าง การบิน และยานอวกาศอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อมก็เป็นได้

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH