sunglasses
LIFESTYLE

แว่นถนอมสายตาทำหน้าที่อะไร จำเป็นแค่ไหนสำหรับคนสายตาปกติ

อธิบายการทำงานของแว่นถนอมสายตาประเภทต่างๆ และข้อแนะนำในการสวมใส่ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์

     ในหนึ่งวันเราใช้เวลามองหน้าจอมากแค่ไหน? ไม่ว่าจอมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ก็ดี เราล้วนใช้เวลาไปกับมันมากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน พฤติกรรมการใช้สายตาอย่างหนักเป็นเวลานานทำให้เกิดอาการตาล้า หรือทำให้รู้สึกปวดกระบอกตาและยังลามไปถึงศีรษะได้ ในขณะที่เราอยู่ในโลกดิจิทัลที่ทำให้หลีกเลี่ยงการจ้องมองจอเป็นไปได้ยาก เครื่องมืออย่างหนึ่งที่ช่วยได้คือ “แว่นถนอมสายตา” แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยกันอยู่ว่าแว่นถนอมสายตาช่วยได้จริงหรือ มันทำหน้าที่อย่างไร และมันจำเป็นแค่ไหนสำหรับคนที่สายตาปกติ ซึ่งโว้กก็จะพาไปหาคำตอบกัน

 

eyestrain

 
'อาการตาล้า' ที่ใครหลายคนมักเป็นอยู่บ่อยครั้ง

     อาการที่พบได้ทั่วไปของตาล้าคือดวงตารู้สึกเมื่อยล้า ปวดกระบอกตา ปวดศีรษะเมื่อต้องใช้สายตาเป็นเวลานาน มีอาการเจ็บบริเวณลำคอและปวดด้านหลังของศีรษะ ตาแฉะ ตาแดง และตาแพ้แสง อาการเหล่านี้ถ้าเกิดขึ้นกับเด็กจะส่งผลทำให้ความอยากที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ของเด็กลดลง โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตาล้ามาจากการใช้สายตาหนักมากเกินไป เป็นการบังคับกล้ามเนื้อตาให้ทำงานอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้พัก ซึ่งกล้ามเนื้อตาเองก็เหมือนกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่รู้สึกเมื่อยล้าได้เช่นกัน โดยโซลูชั่นที่จะมาป้องกันอาการตาล้าที่ทำได้ง่ายที่สุดก็คือการเลือกใส่แว่นถนอมสายตา

 

uv glasses

 
แว่นถนอมสายตาทำหน้าที่อะไร

     แว่นถนอมสายตาคือแว่นตาที่เลนส์มีประสิทธิภาพในการป้องกันดวงตาจากปัจจัยอันตรายต่างๆ เช่น แสงสีฟ้า แสงสะท้อน รังสียูวี เป็นต้น ทั้งยังมีเลนส์ที่สามารถช่วยลดการเพ่ง เพื่อลดอาการตาล้าที่เกิดจากการเพ่งมองเป็นเวลานาน ทำให้ตาไม่เบลอในวันที่ใช้สายตาหนัก ดังนั้นการจะเรียกว่าเป็นแว่นถนอมสายตาได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับประเภทเลนส์ที่ใช้นั่นเอง

 



WATCH




lens uv

 

แว่นถนอมสายตาไม่ได้มีแค่ประเภทเดียว

     แว่นถนอมสายตาแบ่งประเภทและมีชื่อเรียกตามคุณสมบัติของเลนส์ โดยส่วนใหญ่แล้วแบ่งเป็นประเภทต่างๆ ได้ 3 ประเภทอย่างแว่นกรองแสงสีฟ้า แว่นตาที่ออกแบบมาเพื่อซัปพอร์ตการใช้สายตาและป้องกันแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นแสงที่มีอยู่ในธรรมชาติ แสงไฟ และอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ แว่นลดแสงสะท้อน เป็นแว่นตาที่มีคุณสมบัติช่วยลดแสงจ้า ผู้สวมแว่นจะสามารถมองเห็นรายละเอียดของภาพได้ชัดเจนขึ้น และช่วยลดแสงสะท้อนขณะขับรถยนต์ในเวลากลางคืน และแว่นกรองแสงยูวี คือแว่นตาที่มีการเคลือบเลนส์เพื่อป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคทางตา เช่น กระจกตาอักเสบ จอตาเสื่อม ต้อกระจก ต้อลม และต้อเนื้อ เป็นต้น

 

uv lens

 
ชนิดของเลนส์ถนอมสายตา

     สำหรับผู้ที่มีปัญหาสายตาไม่ว่าจะสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง นอกจากจะตัดแว่นตามค่าสายตาแล้ว ก็ยังมีการเสริมออปชั่นด้วยการเลือกใช้เลนส์ที่สามารถช่วยถนอมสายตาได้ร่วมด้วย เช่น 

เลนส์มัลติโค้ด (Multicoat) ให้ความคมชัดและตัดแสงสะท้อนได้ 

เลนส์กรองแสงสีฟ้า (Blue Light Block) ช่วยป้องกันดวงตาจากแสงสีฟ้าจากแหล่งกำเนิดต่างๆ

เลนส์ออโต้ (Auto Lens) เลนส์ปรับแสงที่สามารถเปลี่ยนความเข้มของสีเลนส์ได้ตามความเข้มของแสงที่ได้รับ

เลนส์กันแดด (Sun Lens) ช่วยลดความจ้าของแสงแดด

เลนส์สี (Color Lens) เลนส์ที่เคลือบสีต่างๆ ซึ่งทำหน้าที่ต่างกัน เช่น สีเทาช่วยตัดแสงจ้า สีน้ำตาลเหมาะกับการใส่ขับรถ สีเขียวช่วยกรองแสง และสีเหลืองช่วยเพิ่มแสงเพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น

เลนส์สองชั้น (Bifocal Lens) แว่นที่มี 2 ค่าสายตาในอันเดียว ทำให้เห็นทั้งระยะไกลและใกล้ได้พร้อมกัน

เลนส์โปรเกรซซีฟ (Progressive Lens) เลนส์ที่มองได้หลายระยะ นิยมใช้ในกลุ่มคนสูงอายุ

 

 

 

protect lens

 
สายตาปกติควรใส่แว่นถนอมสายตาหรือไม่

     จะตอบได้ว่าจำเป็นหรือไม่ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์หรือปัญหาเฉพาะของบุคคลนั้นเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่นหากเป็นผู้ที่ต้องทำงานกับจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานก็ควรใส่แว่นกรองแสงสีฟ้า หรือถ้าเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องการมองเห็นขณะขับรถตอนกลางคืนก็ควรใส่แว่นลดแสงสะท้อน และถ้ามีโอกาสต้องออกกลางแจ้งนานๆ แว่นกรองแสงยูวีก็มีความจำเป็น เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคต้อที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับทุกคนได้ ดังนั้นไม่ว่าจะสายตาปกติ สั้น หรือยาว ก็ควรสวมใส่แว่นตาชนิดนี้

 

     กล่าวโดยสรุปคือ “แว่นถนอมสายตา” เป็นไอเท็มที่ช่วยปกป้องปัจจัยต่างๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อดวงตา รวมถึงซัปพอร์ตการมองเห็นในสถานการณ์ต่างๆ ได้เหมาะสม คนที่มีสายตาปกติก็สามารถใส่แว่นถนอมสายตาได้ แต่ไม่จำเป็นจะต้องใส่ตลอดเวลา ควรหยิบขึ้นมาใส่เฉพาะเวลาที่ใช้สายตาทำกิจกรรมต่างๆ เท่านั้นเพื่อเป็นการดูแลสุขภาพดวงตาให้แข็งแรงอีกทางหนึ่ง

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #UVGlasses