LIFESTYLE

สากกะเบือยันเรือรบ! Tom Cruise นักแสดงระดับตำนานผู้ทำได้ทุกอย่าง

นอกจากแสดงภาพยนตร์แล้ว สิ่งที่ทอมทำได้ยังมีอีกโข ตั้งแต่ร้องเพลง เล่นกีตาร์ ไปจนถึงขับเฮลิคอปเตอร์

     กลับมาวาดลีลาควงสว่านบนน่านฟ้าอีกครั้งกับตัวละคร Maverick จากภาพยนตร์ในดวงใจใครหลายคน Top Gun ที่สร้างชื่อให้พระเอกคนดังระดับโลก Tom Cruise นับว่าการกลับมาครั้งนี้เป็นการรื้อตำนานนักบินขับไล่ของกองทัพเรือสหรัฐฯ เลยก็ว่าได้สำหรับภาพยนตร์ภาคต่อ Top Gun: Maverick ซึ่งถือว่าได้รับเสียงตอบรับดีมากๆ จากแฟนๆ ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ที่ลงความเห็นว่ามันดีเกินที่คาดเอาไว้ค่อนข้างมาก ในระหว่างช่วงโปรโมตภาพยนตร์นั้นเรายังได้เห็นทอม ครูซ แวะเวียนไปหาพิธีกรเพื่อนซี้ James Corden ในรายการ The Late Late Show with James Corden ซึ่งงานนี้เขาไม่ได้ไปนั่งคุยในห้องส่งเรื่องภาพยนตร์แต่อย่างใด เพราะเขาพาเพื่อนตลกไปทำอะไรที่ท้าทายกว่านั้นมาก

     ทอมเซอร์ไพรส์ด้วยการพาเจมส์ขึ้นนั่งเจ็ตขับไล่ F-18 ของจริง โดยที่ทอมเป็นกัปตันพาพิธีกรชาวอังกฤษขึ้นน่านฟ้า โฉบเฉี่ยวไปมาพร้อมหงายท้องตีลังกาบนอากาศของจริงราวกับตัวละคร “มาเวอริก” และเพื่อนซี้ “กูส” ในภาพยนตร์ โดยไร้กรีนสกรีนหรือสแตนอินใดๆ ทำเอาแฟนคลับและผู้ชมอ้าปากค้างไปตามๆ กัน เพราะเห็นถึงความเป็นสุดยอดนักแสดงที่โคตรเจ๋ง เจ๋งที่เขาลงทุนทำทุกอย่าง และลงแรงเรียนอะไรๆ อีกหลายอย่างเพื่อที่เขาจะได้ใช้มันในการแสดง โดยไม่ต้องพึ่งพาสตั๊นต์แมนใดๆ ทั้งหมดก็เพื่อให้การถ่ายทำได้ออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด นี่คือสปิริตอันแรงกล้าที่ทำให้ใครๆ ต่างยกย่องเขาถึงความทุ่มเทในการทำงาน ในบทความนี้เราจึงอยากเชียร์สให้กับนักแสดงมากความสามารถคนนี้ เราจะพาทุกคนย้อนกลับไปตามรอยถึงความสามารถของเขา แล้วจะได้รู้กันว่าที่ใครๆ พูดว่าเขาทำได้ทุกอย่างนั้นมันคือเรื่องจริงสุดๆ 

ภาพ: Ride Apart

ขี่มอเตอร์ไซค์

     ขอเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ ในภาพยนตร์ที่ทอมเล่นมักจะมีฉากที่เขาต้องได้ขับมอเตอร์ไซค์อยู่เสมอ อย่างเรื่อง Top Gun เองฉากที่ตัวละครมาเวอริกขับมอเตอร์ไซค์พร้อมสวมแว่นกันแดด Ray Band ถือว่าเป็นฉากไอคอนิกของเรื่องเลยก็ว่าได้ แต่ว่าการขี่มอเตอร์ไซค์ของทอมนั้นไม่ใช่แค่เพื่อเก๊กหล่อไปงั้นๆ เพราะเขาได้เอาสกิลนี้มาใช้ต่อในภาพยนตร์แฟรนไชส์ชื่อดังอย่าง Mission Impossible ที่ตัวละคร Ethan Hunt ต้องเหวี่ยงตัวเองขึ้นมอเตอร์ไซค์คันบิ๊กเบิ้มไล่ล่าตามผู้ร้ายหรือไม่ก็หลบหนีการตามล่าอยู่ตลอด และแน่นอนว่าไม่ใช่แค่การขับผ่านๆ แล้วใช้สตั๊นต์แมนเข้ามาช่วยเท่านั้น เพราะทอมขี่มอเตอร์ไซค์เองจริงๆ ด้วยความเร็วตามที่ได้เห็นกันในภาพยนตร์ ทั้งลีลาโยกซ้ายขวาหรือการราบตัวไปกับพ้ืน ทั้งหมดทั้งมวลก็คือฝีมือของเขาคนเดียวเลย

ภาพ: Reddit

ปีนผา

     ต่อกันที่การปีนผา ในการถ่ายทำภาพยนตร์แฟรนไชส์ Mission Impossible ในภาคที่ 2 นั้น ต้องมีฉากที่สายลับอีธานปีนหน้าผาหิน ซึ่งเป็นฉากเปิดเรื่องที่ต้องการสร้างให้เห็นทัศนียภาพและความยิ่งใหญ่ของหน้าผาหินที่มีความสูงจากพื้นถึง 2,000 ฟิต แน่นอนว่าทอมเทรนด์ในการปีนผาด้วยตัวเอง โดยที่ไม่มีเครื่องรองรับด้านล่างยามเกิดเหตุฉุกเฉิน และมีเพียงเชือกเซฟตี้บางๆ เท่านั้นในการป้องกันการตกลงไป ในฉากนั้นทอมต้องเหวี่ยงตัวไปมาระหว่างหน้าผากว้าง 15 ฟิต และห้อยต่องแต่งด้วยมือข้างเดียว แน่นอนว่าเขาเลือกที่จะถ่ายทำเองด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม ในขณะที่ผู้กำกับอย่าง John Woo เล่าว่าตัวเขากลับต้องหลับตาปี๋ ไม่กล้ามองด้วยความหวาดเสียว เพราะทอมไม่มีความกลัวใดๆ และเขาดูมั่นใจเป็นอย่างมาก 



WATCH




 ภาพ: Paramount Pictures

ขับเรือ

     อีกหนึ่งพาหนะที่เราได้เห็นเขาขับบ่อยๆ คือเรืออย่างสปีตโบ๊ต ทั้งในภาพยนตร์แฟรนไชส์ Mission Impossible และล่าสุดกับ Top Gun: Maverick โดย Jennifer Connelly นักแสดงร่วมในภาพยนตร์ได้ออกมาเล่าผ่านรายการ The Late Show with Stephen Colbert ว่า “จริงๆ แล้วทอมขอถ่ายทำฉากขับเรือใหม่อีกหนึ่งรอบ เพราะเขาคิดว่ารอบแรกที่ถ่ายที่ San Diego มันใช้ความเร็วน้อยไปเลยกลัวไม่สมจริง เราเลยต้องถ่ายกันใหม่อีกครั้งที่ San Francisco ที่มาพร้อมอากาศแย่ๆ แต่นั่นแหละภาพก็ได้ออกมาเร็วสมใจทอมเขาล่ะ” นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของเรือยอร์ชสุดหรูมูลค่ามากถึง 38 ล้านปอนด์สเตอร์ลิงที่เขามักใช้มันบ่อยๆ ยามไปพักผ่อนส่วนตัวอีกด้วย

ภาพ: Men's Journal

โดดร่ม

     กระโดดร่มเองก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทอมได้แบบสบายๆ ใน Mission Impossible: Fallout ทอมเล่าว่าในการถ่ายทำฉากโดดร่มนั้นทุกอย่างมันต้องไม่ผิดคิวเด็ดขาด ทั้งจังหวะกระโดด จังหวะการร่อนอยู่ในอากาศ หรือแม้แต่จังหวะกล้องถ่ายที่ต้องห่างกันแค่ 3 ฟิตเท่านั้น ใกล้กว่านี้ไม่ได้หรือไกลกว่านี้ก็ไม่ได้ ด้วยเลนส์ที่ใช้ในการถ่ายทำ รวมไปถึงสภาพอากาศ เพราะฉากนี้เล่าเรื่องตอนพระอาทิตย์กำลังตกดิน ดังนั้นการถ่ายทำนี้จึงทำได้แค่วันละครั้งเท่านั้น ทอมจึงต้องใช้เวลาทั้งวันฝึกฝนให้ได้มากที่สุดเพื่อทำให้สำเร็จ เขาจึงต้องเทรนด์การโดดร่มอย่างเข็มงวดมาก ซึ่งหลังการถ่ายทำเสร็จแล้วในช่วงการโปรโมตภาพยนตร์ภาคนี้ เขายังได้ควงพิธีกรเจ้าเก่าเจมส์ไปโดดร่มด้วยกันอีกครั้งที่ความสูง 10,000 ฟิต

ภาพ: Hustle

กลั้นหายใจใต้น้ำ

     ผลพวงมาจากการถ่ายทำเรื่อง Mission Impossible: Rogue Nation ที่เขาต้องกลั้นหายใจใต้น้ำเพื่อทำภารกิจให้ลุล่วง ซึ่งในเรื่องนี้เองทอมจึงต้องเรียนการกลั้นหายใจให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเขาทำได้นานถึง 6 นาทีครึ่ง โดยการถ่ายทำนั้นทอมเล่าเบื้องหลังใน The Graham Norton Show ว่าด้วยความที่ถ่ายทำแบบ Long Take ทำให้เขาต้องกลั้นหายใจให้ได้อย่างน้อย 4 นาที เขาจึงต้องได้รับการเทรนจากนักฟรีไดรฟ์มืออาชีพ เพื่อเรียนรู้วิธีการหายใจที่ถูกต้อง และสามารถควบคุมระบบร่างกายให้เสถียร เพราะถ้าเกิดอาการตกใจร่างกายก็จะใช้ออกซิเจนหมดเร็วมากขึ้น เขาจึงต้องควบคุมให้หัวใจเต้นช้าลงเพื่อควบคุมปริมาณออกซิเจนได้ และด้วยความที่เขามีจังหวะการเต้นหัวใจช้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงไม่มีปัญหา แต่การเรียนสิ่งนี้มันก็กระทบชีวิตประจำวันของเขา เพราะทอมเล่าว่ามันทำเขาลืมหายใจในเวลาปกติเหมือนกันเพราะร่างกายดันชินไปแล้ว

ภาพ: Pursue News

ขับเฮลิคอปเตอร์

     ตามมาด้วยการขับเฮลิคอปเตอร์ สำหรับเรื่อง Mission Impossible: Fallout ทอมเรียนขับมันที่ฐานการบินของรัซเทกซัส นานถึง 3 เดือนเพื่อใช้ในการแสดง โดยเขาฝึกขับรุ่น H125 ที่ใช้ในการถ่ายทำจริงๆ โดยเริ่มเรียนจากภาคทฤษฎีก่อน แล้วจึงไปที่การขับแบบคอมพิวเตอร์จำลอง ถึงจะได้ขึ้นน่านฟ้าของจริง ซึ่งการขับเฮลิคอปเตอร์ถือว่าค่อนข้างยาก เนื่องจากทั้งมือและขาจะต้องสัมพันธ์และปรับเปลี่ยนในจังหวะเดียวกัน เพื่อประคองให้เฮลิคอปเตอร์บินได้อย่างราบรื่นโดยที่ไม่สั่นหรือเอียง ซึ่งในบทสัมภาษณ์เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่องนี้จาก Wired เล่าว่าการเทรนสุดหินนี้ส่วนมากคนที่มาเทรนจะใช้เพื่อการประกอบอาชีพอย่างตำรวจ นักดับเพลิง หรือเพื่อขนส่งทางแพทย์ มีแต่ทอมคนเดียวเท่านั้นที่มาฝึกขับเพื่อไปใช้ในการแสดง และแน่นอนว่าในเรื่องทอมเองก็เป็นคนขับจริงๆ โดยไม่ใช้สแตนอินใดๆ ทั้งสิ้น

ภาพ: Popsugar

ขับเครื่องบิน 

     การขับที่ยากที่สุดต้องยกให้กับเครื่องบิน ซึ่งตัวทอมนั้นก็ได้รับการสอบเป็นนักบินที่มีใบขับขี่ถูกต้องมาตั้งแต่ปี 1994 แล้ว เขาสามารถขับเครื่องบินพาณิชย์ได้เป็นเครื่องบินที่มีเครื่องยนต์มากกว่า 1 เครื่อง รวมถึง Aerobatic Plane ที่ขับผาดโผนบนอากาศ สำหรับในเรื่อง Top Gun: Maverick ทอมขับเครื่องบินขับไล่ขับเคลื่อนด้วยใบพัด P-51 และเพื่อความสมจริงของภาพยนตร์ทอมพาเพื่อนนักแสดงไปร่วมลงคอร์สเรียนขับเครื่องบินโดยเฉพาะนานถึง 3 เดือน โดยเขาแจกหลักสูตรการเรียนทั้งการอพยพใต้น้ำ การบินทางอากาศ รวมถึงการรับแรงกดดันแบบไดนามิก G-Force เริ่มต้นการเทรนด้วยเครื่องบินเครื่องยนต์เดียว แล้วขยับไปที่เครื่องบินฝึกไอพ่นที่ออกแบบโดยสาธารณรัฐเช็กอย่าง Aero L-39 Albatros และ F-18 Super Hornet การเทรนนี้เล่นเอานักแสดง Miles Teller ในเรื่องออกปากบ่นด้วยซ้ำว่าเขารู้สึกอยากจะอ้วกทุกครั้งที่ต้องขึ้นไปขับเครื่องบิน 

ข้อมูล : Wired, ZeeNews

WATCH