LIFESTYLE

The Truth About my Son เรื่องจริงจากยูทูบเบอร์ดังเพื่อคนออทิสติกที่จะทำให้คุณเสียน้ำตา

นิยามใหม่ของคำว่า 'ความสำเร็จ' ในวิดีโอนี้อาจเปลี่ยนมุมมองชีวิตของใครหลายคนไปตลอดกาล

     จากยูทูบเบอร์ชื่อดังสู่การเป็นนักระดมทุนชั่วคราว Mark Rober ผันเปลี่ยนบทบาทของตัวเองเพื่อสังคมส่วนรวมที่ดีขึ้น เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2021 เขาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอชื่อว่า “The Truth About my Son” ซึ่งเป็นการจับมือกับ NEXT for Autism สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มคนออทิสติกรวมถึงระดมทุนเพื่อผลักดันช่วยเหลือให้พวกเขาได้มีชีวิตในสังคมได้อย่างไม่แปลกแยกและจะได้ดำรงชีวิตร่วมสังคมได้อย่างไม่โดดเดี่ยว ในครั้งนี้มาร์คไม่ได้แค่เป็นกระบอกเสียงประกาศให้คนรับรู้ แต่เขาสร้างสิ่งที่เรียบง่ายแต่สร้างพลังได้มากมายมหาศาล

Mark Rober ยูทูบเบอร์ชื่อดังที่โดดเด่นเรื่องการทดลองทางวิทยาศาสตร์ / ภาพ: Courtesy of Mark Rober

     วิดีโอนี้ดูเหมือนจะเป็นวิดีโอโปรโมตการระดมทุนทั่วไปแต่สิ่งที่น่าตกใจและหลายคนที่ไม่ได้รู้จักเขามาก่อนจะไม่รู้ว่าเลยยูทูบเบอร์สุดโด่งดังเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์สุดปั่นป่วนที่มีผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคนนั้นมีลูกชายเป็นออทิสติก เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นให้คนพูดถึงเกี่ยวกับการทำความเข้าใจกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างเปิดกว้างมากขึ้น เผยฟุตเทจแรกในวิดีโอเป็นโมเมนต์ช่วงเวลาความสนิทสนมของพ่อลูก ความสนิทสนมอันอัดแน่นไปด้วยความรักความห่วงใยโดยไม่มีอะไรมากั้นขวางได้ แม้แต่การเป็นออทิสติก

 

     “เด็กออทิสติกมักมีความสามารถพิเศษ แต่นั่นก็ไม่เสมอไป” มาร์คได้สร้างบรรทัดฐานความเข้าใหม่ๆ ด้วยวิธีการนำเสนอแบบง่ายๆ โดยนำเสนอความสามารถของเพื่อนออทิสติกของลูกชายที่สามารถระบุวันของวันที่อะไรก็ได้ในปฏิทินราวกับเป็นยอดมนุษย์ มาร์คยืนยันว่าสิ่งนี้เป็นความจริงเกี่ยวกับความสามารถพิเศษของเด็กออทิสติก แต่เขาหักมุมเรื่องด้วยการอธิบายข้อเท็จจริงว่า “กลุ่มเด็กออทิสติกส่วนใหญ่ไม่ได้มีความสามารถพิเศษอย่างที่หลายคนเข้าใจ” นับเป็นการยกตัวอย่างให้คนได้เข้าใจและค่อยๆ ลบภาพจำว่า “เป็นออทิสติกต้องมีอะไรพิเศษมากๆ บางอย่างมาทดแทน”

Mark Rober และลูกชายสุดที่รักของเขา / ภาพ: Courtesy of Mark Rober

     “หลายครั้งคนมองเด็กออทิสติกผิดปกติเพราะสื่อสารไม่ได้ แต่ที่จริงพวกเขามีเรื่องภายในใจมากมายอยากจะอธิบาย” วิดีโอนี้แสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดเพื่อให้คนเข้าใจว่าพวกเขาไม่ได้พิการทางจิตใจ บางครั้งข้อจำกัดด้านร่างกายอาจทำให้บางคนละเลยกลุ่มคนเหล่านี้ไป ในจุดนี้นับเป็นปัญหาสำคัญที่มาร์คอยากให้คนเข้าใจและพยายามหาช่องทางในการสื่อสารให้พวกเขาได้หลากหลายที่สุด อย่างเช่นเด็กสาวในวิดีโอที่ไม่สามารถสื่อสารทางคำพูดได้แต่เมื่อหาช่องทางการสื่อสารให้เธอสำเร็จ เธอสามารถเผยความในใจที่มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนคนอื่นได้อย่างเต็มเปี่ยม

 

     อีกหนึ่งสิ่งที่มาร์คพยายามจะเล่าให้ทุกคนเห็นภาพคืออาการของออทิสติกพื้นฐานที่พวกเขาต้องเผชิญ เรื่องทั่วไปอย่างการโฟกัสเรื่องต่างๆ ทั้งภาพและเสียงโดยการสแกนด้วยสมอง กลุ่มคนออทิสติกไม่สามารถกรองสิ่งเหล่านั้นได้ครบถ้วน เพราะฉะนั้นการมองภาพหรือฟังเสียงจะพรั่งงพรูเข้าสู่สมองจนยากจะแยกแยะ จุดนี้เองทำให้พวกเขาไม่สามารถมุ่งทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งได้เต็มที่หากสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย มาร์คพยายามสร้างความเข้าใจให้กับสังคมทีละเรื่อง ผ่านตัวอย่างง่ายๆ ที่สามารถเข้าใจได้ทันทีในเวลาเพียงไม่ถึง 2 นาที



WATCH




Mark Rober และ Jimmy  Kimmel เตรียมตัวสำหรับการไลฟ์วันที่ 30 เมษายน 2021 / ภาพ: Courtesy of NEXT for AUTISM

     นอกจากทำความเข้าใจและบอกถึงข้อจำกัดแล้ว มาร์คยังนำเสนอแง่มุมการใช้ชีวิตร่วมกับกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างน่ารัก การสังเกตช่วยได้ เขาทำความเข้าใจพฤติกรรมต่างๆ ของลูกเขาตลอดเวลา สร้างมิติใหม่ๆ เพื่อนำเสนอให้กับลูกชายโดยอิงจากข้อจำกัดที่ลูกชายต้องเผชิญหรืออิงจากสิ่งที่ลูกเขาสามารถทำได้และชื่นชอบที่จะทำ เขามองทุกอย่างเป็นบวก เผยแง่มุมตลกน่ารักให้ทุกคนรับรู้ว่าลูกชายเขาสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมได้ เพียงแต่ผู้คนต้องเปิดอกทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ให้ตรงประเด็นมากขึ้น

 

     สุดท้ายมาร์คมองว่าออทิสติกไม่ใช่อุปสรรคสำคัญในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของมนุษย์ ความเป็นมนุษย์ต่างหากที่อุ้มชูกันไปสู่ “ความสำเร็จ” ได้ และความสำเร็จของเขาในที่นี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปเรื่องของผลผลิตทางการเงินหรือความอัจฉริยะของลูกชาย แต่เขาระบุว่า “ลูกผมไม่มีทางเป็นซูเปอร์สตาร์ในทีมกีฬา เขาไม่มีทางเป็นชายที่ทะยานไปเหยียบดวงจันทร์ ไม่ใช่ใครที่คิดค้นวิธีรักษามะเร็ง แต่นิยามความสำเร็จที่ผมจะสามารถคิดได้คือเขา เพื่อนที่มีความต้องการพิเศษของเขา และทุกๆ คนที่เหมือนกับพวกเขาสามารถเป็นผู้ยิ่งใหญ่ได้ในโลกใบนี้ พวกเขาทำให้โลกเป็นโลกที่ดีขึ้น พวกเราโชคดีมากที่มีพวกเขา” วิดีโอสั้นๆ นี้เองสามารถเรียกน้ำตาจากคนทั่วโลก ความธรรมดาของการบอกเล่าอย่างเข้าอกเข้าใจโดยไม่ Romanticize เกินจริง ไม่ใช่การเรียกคะแนนความสงสาร แต่มาร์คต้องการให้พวกเขาได้อยู่ร่วมกับทุกคนเป็นปกติ และนี่คือบทบาทที่ยูทูบเบอร์คนหนึ่งใช้พลังเสียงของเขาเปล่งให้ทั่วโลกหันมาสนใจความเป็นมนุษย์รอบตัวมากขึ้น ใครชื่นชอบวิดีโอนี้มาร์คกำลังมีโปรเจกต์ไลฟ์สตรีมพิเศษเพื่อสนับสนุนโครงการ NEXT for AUTISM เพิ่มเติมด้วยกับโปรเจกต์ “COLOR THE SPECTRUM” ที่ร่วมมือกับ Jimmy Kimmel และผู้มีชื่อเสียงจากหลายวงการในวันที่ 30 เมษายน 2021 เพื่อระดมทุนช่วยเหลือโครงการนี้ต่อไป

WATCH