LIFESTYLE

ส่องเทรนด์ “That girl” มันคืออะไร…เมื่อผู้หญิงยุคใหม่รักตัวเองมากขึ้น

โว้กพามาเรียนรู้วิธีการเป็น 'That Girl' แบบเต็มขั้น สำหรับสาวๆ ที่อยากนำเทรนด์

     ปฎิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ ให้กับเราอยู่บ่อยครั้ง วัฒนธรรม “Girlboss” เองก็เช่นกัน ในช่วงประมาณ 6 ปีที่แล้ว คำนี้เป็นคำที่ถูกใช้เรียกผู้หญิงที่มีความทะเยอทะยานสูง มีความมั่นใจ และมีงานเป็นศูนย์กลางของชีวิต ซึ่งเริ่มต้นมาจาก Sophie Amouroso ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Nasty Gal ได้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของเธอผ่านซีรีส์ใน Netflix ช่วงปี 2014 กับซีรีส์เรื่อง “Girlboss” ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเธอหลังจากถูกไล่ออกจากงาน และเริ่มต้นธุรกิจเสื้อผ้าของตัวเอง โดยระหว่างทางนั้นเธอใช้ความทุ่มเทและความพยายามอย่างมากที่จะประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์เสื้อผ้า รวมถึงการก้าวข้ามผ่านมรสุมต่างๆ จนกระทั่งกลายเป็นเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่โด่งดังอันดับต้นๆ แห่งหนึ่งของอเมริกา ทำให้ในช่วงนั้นสาวๆ ส่วนใหญ่ที่ได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ต่างก็อยากเป็นผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จแบบในซีรีส์ Girlboss บ้าง

     ล่าสุดมีคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับผู้หญิงผุดขึ้นมาบนโลกโซเชียลมีเดียอีกครั้ง อย่าง “That girl” คำนิยามของผู้หญิงที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายและดูดี โดยเน้นให้ความสำคัญกับสุขภาพและการดูแลตัวเองมากขึ้น ซึ่งไม่มีการบอกที่มาที่ไปชัดเจนว่า That ในที่นี้หมายถึงอะไร แต่คำว่า “That girl” ได้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการต่อต้านวัฒนธรรมผู้หญิงแบบ Girlboss ที่อุทิศชีวิตและเวลาให้กับงานอย่างหนัก เริ่มต้นจากการที่สาวๆ ชาว Gen Z ไม่เชื่อเรื่องการทำงานหนักเกินไปจนขาด work life balance หรือขาดการใช้ชีวิตนั่นเอง พวกเขามองว่าเราควรให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพมากขึ้น มีชีวิตการทำงานที่มีการวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และให้เวลากับการดูแลตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นการสร้างกิจวัตรประจำวันที่ดีต่อทั้งสุขภาพจิต สุขภาพร่างกาย และอารมณ์ เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นเหมือนกับแนวคิดแบบ Girlboss แต่ถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบริบทในสังคมมากขึ้น จึงทำให้เกิดเทรนด์ That Girl นี้ขึ้นมา..

     เทรนด์ That girl มักถูกถ่ายทอดผ่านคลิปวิดีโอสั้นๆ บนแพลตฟอร์ม TikTok และ Youtube หรือเป็นรูปภาพใน Instagram และ Pinterest ซึ่งจะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างคล้ายๆ กันหมด คือเน้นการถ่ายทอดกิจวัตรประจำวันที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและการจัดการตารางชีวิตที่ดี โดยมักเริ่มต้นวันด้วยการตื่นเช้า เก็บที่นอนให้เป็นระเบียบ อาบน้ำและทาสกินแคร์เพื่อบำรุงผิว เลือกทำอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพ อย่างขนมปังปิ้งที่วางซ้อนด้วยอะโวคาโดหั่นบางๆ พร้อมกับไข่อีกหนึ่งฟอง หรือจะเป็นโยเกิร์ตที่ใส่ผลไม้สด หลังจากนั้นก็เลือกออกกำลังกายในแบบฉบับของตัวเอง อาจจะเป็นการโยคะเบาๆ พอเรียกเหงื่อ หรือการวิ่งบนลู่วิ่ง เพื่อให้ร่างกายได้หลั่งสารเอนโดรฟินออกมากระตุ้นความรู้สึกในแง่บวกและส่งผลดีต่อสุขภาพจิต หลังจากนั้นก็ทำเครื่องดื่มอย่างน้ำผักและผลไม้สดสกัดเย็น หรือกาแฟดำที่ไม่ใส่น้ำตาลเพื่อเป็นเครื่องดื่มสำหรับช่วงเวลาทำงาน โดยการถ่ายทำจะให้ความรู้สึกที่ดูดีและเรียบง่าย ไม่ได้จัดเตรียมอะไรมากนัก และเน้นการเลือกใช้สิ่งของที่มีสีธรรมชาติเป็นองค์ประกอบหลักอย่างโทนสีขาว สีครีม หรือสีเอิร์ธโทน ดูแล้วสบายตาเหมือนถูกยกออกมาจากมู้ดบอร์ด

     และด้วยความนิยมของเทรนด์นี้จึงทำให้แฮชแท็ก #Thatgirl ในแอปพลิเคชั่น TikTok มีผู้เข้าชมมากกว่า 800 ล้านครั้ง และมีผู้เข้าชมแฮชแท็ก #BecomeThatGirl หรือคลิปที่บอกเคล็ดลับการเป็น That girl มากกว่า 6 ล้านครั้ง อีกทั้งยังมีคลิปวิดีโอที่ทำออกมาล้อเลียนการเป็น That Girl ด้วยเช่นกัน เดาว่าต้องมีทั้งฝั่งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเทรนด์นี้อย่างแน่นอน



WATCH




     Mia Bennette นักเขียนไลฟ์สไตล์จากประเทศนิวซีแลนด์กล่าวในบทความของเธอบน The Teen Mag ว่า “ฉันมองว่าเทรนด์ That girl บน Tiltok ทำให้ฉันมีแรงบันดาลใจในการที่อยากเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น ซึ่งฉันเริ่มตั้งใจที่จะรักษาสุขภาพโดยเลือกกินและออกกำลังกายมากขึ้น” ในขณะเดียวกันมีบัญชีใน Twitter ที่ใช้ชื่อว่า Dahyuni16548508 ได้แสดงความคิดเห็นผ่าน Twitter ของเธอว่า “เทรนด์ That girl ทำให้ฉันมีพฤติกรรมการกินอาหารที่ผิดปกติไปจากเดิม และทำให้ฉันเกลียดชีวิตตัวเอง” ซึ่งต้องยอมรับว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ได้ทำในสิ่งที่สาวๆ That girl ทำทั้งหมด มันอาจทำให้ความมั่นใจในตัวเองของผู้หญิงลดลงเพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เป็นเหมือนคนอื่นๆ หรือรู้สึกถึงการถูกตีกรอบค่านิยมบางอย่าง

     อย่างไรก็ตามการจะเป็น That girl นั้นไม่ได้มีข้อกำหนดเลยว่าคุณจะต้องเป็นผู้หญิงแบบไหน หรือจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร ไม่มีข้อบังคับว่าต้องทำกิจวัตรประจำวันทุกอย่างเหมือนกันกับคนอื่นๆ หรือแม้กระทั่งเลือกกินแป้งก็ไม่ผิด มันเป็นเรื่องของการสร้างค่านิยมใหม่ๆ เพื่อให้ผู้หญิงได้มีแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้นอย่างมั่นใจ สิ่งสำคัญที่สุดที่  That Girl พยายามจะบอกคือการสร้างความสมดุลในทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่องงาน สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตที่ดี มีความสุขในการใช้ชีวิต และการเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเราให้มากที่สุด โดยนำสิ่งดีๆ มาปรับใช้ และเป็น That girl ที่มีความสุขในแบบที่เราเลือกเอง

 

     เรื่อง: ธนพร สมบูรณ์สิทธิ์

     Edited by ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ThatGirl #Fashion101