LIFESTYLE

ปิดตำนานประธานาธิบดี Teddy Roosevelt แห่ง Night at the Museum เมื่อกำลังจะถูกย้ายเร็วๆ นี้

บางครั้งความยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ก็มิอาจปกปิดความรู้สึกบอบช้ำจากความไม่เท่าเทียมของประชาชนหลายกลุ่มได้

     ภาพยนตร์ Night at the Museum ภาคแรกฝากความสนุกสไตล์ใหม่ให้กับผู้รับชมมากมาย เพราะวิธีการนำเสนอกลั่นกรองจากคอนเซปต์ที่แทบไม่มีใครเคยนึกถึง การฟื้นคืนชีพของเหล่าตัวละครในพิพิธภัณฑ์สร้างความปั่นป่วนอย่างมาก และ Ben Stiller ก็รับบทนำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อเวลาผ่านไปกลับมีประเด็นหนึ่งที่คนย้อนกลับไปชมและมีมุมมองเปลี่ยนไปจากช่วงที่ภาพยนตร์ออกฉายในปี 2006 พอสมควรก็คืออนุสาวรีย์ของ Theodore Roosevelt หรือ Teddy Roosevelt ที่ตอนนี้กลายเป็นประเด็นละเอียดอ่อนและมีอิทธิพลอย่างมากในสังคมประเทศสหรัฐอเมริกา

ตัวละคร Theodore Roosevelt ในภาพยนตร์เรื่อง Night at the Museum (2006) / ภาพ: Spirit of the Thing

     ธีโอดอร์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 26 ระหว่างปี 1901 ถึง 1909 นับเป็นเวลาเกือบทศวรรษที่เขาครองอำนาจสูงสุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ทว่าเสียงชื่นชมในอดีตกลับตาลปัตรกลายเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในปัจจุบัน ถึงขนาดว่าอนุสาวรีย์อาจจะต้องย้ายที่ตั้งเลยทีเดียว ตามรายงานข่าวจากทางสหรัฐอเมริการะบุว่าอนุสาวรีย์ของธีโอดอร์ โรสเวลต์ ประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐฯ จะถูกโยกย้ายออกจากหน้า American Museum of Natural History หรือพิพิธภัณฑ์ที่ทุกคนรู้จักกันดีผ่านภาพยนตร์เรื่อง Night at the Museum ภาคแรกเนื่องจากประเด็นความละเอียดอ่อนในสังคมสหรัฐฯ

อนุสาวรีย์ Theodore Roosevelt ที่เป็นเป้าหมายในการแสดงออกลักษณ์ของนักกิจกรรมเรียกร้องความเท่าเทียม / ภาพ: Curbed NY

     ทางกรรมาธิการแห่ง The New York City Public Design ลงคะแนนเสียงโหวตให้ย้ายอนุสาวรีย์นี้ออกจากหน้าพิพิธภัณฑ์ โดยให้เหตุผลว่าสิ่งปลูกสร้างนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติ ซึ่งตลอดระยะเวลาหลังจากที่เหตุการณ์ #BlackLivesMatter เกิดขึ้น ที่แห่งนี้ก็กลายเป็นเป้าโจมตีเสมอมา ดังนั้นเพื่อลดความขัดแย้งและลดความสำคัญของสัญลักษณ์แห่งความไม่เท่าเทียมจึงต้องย้ายอนุสาวรีย์ธีโอดอร์ออกจากสถานที่ประวัติศาสตร์เช่นนี้



WATCH




จากสถานที่ที่มีผู้เยี่ยมชมเพราะความโด่งดัง วันนี้กลับกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการกดขี่เพราะการชำระประวัติศาสตร์ด้านความเท่าเทียมในสังคม / ภาพ: The New York Times

     ต้องบอกว่าประเด็นเรื่องการเหยียดชาติพันธุ์ของธีโอดอร์ไม่ได้เพิ่งถูกนำมาพูดถึง เพราะเขาถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความไม่เท่าเทียมในมุมมองของคนผิวสีและคนท้องถิ่นมาอย่างยาวนานแล้ว เรื่องการย้ายอนุสาวรีย์ก็มีการพูดถึงมาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนปี 2020 ก่อนจะนำเสนอร่างอย่างเป็นทางการและผ่านโหวตช่วงปลายเดือนมิถุนายนปีถัดมานี้เอง Dan Slippen รองประธานกรรมการพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า “การย้ายอนุสาวรีย์ครั้งนี้แสดงให้เห็นกระบวนการสร้างความเท่าเทียมในสังคมอย่างชัดเจน” นับเป็นก้าวสำคัญที่สหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นถึงการชำระประวัติศาสตร์ ครั้งหนึ่งอนุสาวรีย์นี้อาจเป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศในแง่หนึ่ง แต่เมื่อมองถึงความบอบช้ำทางจิตใจของประชาชนหลายกลุ่มแล้วมันกลับเทียบไม่ได้เลยแม้แต่น้อย ดังนั้นการให้ความสำคัญกับความรู้สึกประชาชนเหนือประวัติศาสตร์ที่เขียนขึ้นจากความไม่เท่าเทียมจึงเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับทุกสังคมทั่วโลกอย่างแท้จริง

 

ข้อมูล:

nypost.com

nytimes.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #teddyroosevelt