LIFESTYLE

รวมเพลงดังประจำกลุ่ม LGBTQ+ เพลงไหนบ้างที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเพศทางเลือก

เปิดคลังเพลงดังระดับโลกที่ล้วนแต่ได้แรงบันดาลใจมาจากชาว LGBTQ+ ด้วยกันทั้งสิ้น

     เข้าเดือนมิถุนายนอย่างเป็นทางการแล้ว มองไปทางไหนก็เห็นทั้งเมืองจริงและโลกโซเชียลล้วนแวดล้อมไปด้วยสัญลักษณ์สีรุ้งด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายของกลุ่มเพศทางเลือก และความเท่าเทียมกันของมนุษย์ทุกคนบนโลก โว้กเองก็เป็นหนึ่งในหัวหอกใหญ่ที่โอบรับความเท่าเทียมและสนับสนุนเพศหลากหลายมาตั้งนานมากแล้วเช่นกัน เดือนนี้ก็ไม่พลาดขอหยิบเอาเพลงดังเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสนับสนุนเพศทางเลือกโดยเฉพาะมาให้ได้ฟังกัน 

ภาพ: Senetus

Born This Way - Lady Gaga, 2011

     Lady Gaga ถือเป็นคุณแม่ของเหล่ากลุ่มเพศทางเลือก และเป็นที่รู้กันดีว่าเธอยืนเคียงข้างผู้คนทุกรูปแบบมาโดยตลอด กาก้าปล่อยเพลงที่เกิดมาเพื่อสร้างสปิริตและพลังให้แก่ชาว LGBTQ+ ทุกคนอย่างแท้จริงในปี 2011 กับ Born This Way กาก้าแต่งเพลงจังหวะมันส์ๆ และเนื้อเพลงโดนๆ ออกมาพร้อมชักชวนกลุ่มเพศทางเลือกทุกคนให้ลุกขึ้นมาภูมิใจในตัวเอง ไม่มีอะไรที่ผิดพลาดต้องปิดบังหรือเสียใจ เพราะพระเจ้าสร้างพวกคุณมาอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว ดังท่อนที่ว่า “I’m beautiful in my way ‘Cause God makes no mistakes” นั่นเอง ซึ่งเพลงนี้ยังแปลความหมายเผื่อแผ่ไปถึงทุกคนบนโลกใบนี้ไม่ใช่แค่เพศทางเลือกเท่านั้น แต่หมายถึงคนทุกคนที่มีความแตกต่างกันทั้งเพศ สีผิว หน้าตา และภาษา ว่าจริงๆ แล้วทุกคนล้วนเกิดมาเพอร์เฟกต์ในแบบของตัวเองทั้งนั้น

ภาพ: Inside in the Music

Same Love - Macklemore & Ryan Lewis feat. Mary Lambert, 2012

     Same Love เป็นอีกหนึ่งเพลงที่รณรงค์ในเรื่อง LGBTQ+ ถ่ายทอดปัญหาสิทธิความเท่าเทียมของเกย์และเลสเบี้ยน โดย Macklemore ได้แรงบันดาลใจมาจากลุงแท้ๆ ของเขาเองที่เป็นเกย์ ซึ่งเขายังได้ลุงของเขาและสามีมาร่วมถ่ายรูปขึ้นปกเพลงอีกด้วย สำหรับเอ็มวีเพลงนั้นได้ถ่ายทำขึ้นในช่วงแคมเปญ Washington Referendum 74 เกี่ยวกับการร่างกฎหมายให้เพศเดียวกันสมรสกันได้ นอกเหนือไปกว่านั้นยังมีบางท่อนในเพลงที่พาดพิงไปถึงกลุ่มคนหัวเก่าคลั่งศาสนา ที่พูดว่าเรื่องแบบนี้เป็นเหมือนความผิดปกติอย่างหนึ่งที่สามารถเยียวยาได้ด้วยการบำบัดและการเข้ารีตอย่าง “And you can be cured with some treatment and religion” เพลงนี้จึงเป็นเหมือนการ Call Out ให้กลุ่มคนหลากหลายเพศได้รู้สึกถึงความเข้มแข็งมากขึ้น และแสดงให้คนอื่นๆ ได้เห็นว่าทุกคนเป็นมนุษย์ที่มีชีวิตและหัวใจเหมือนๆ กัน 



WATCH




ภาพ: Billboard

1-800-273-8255 - Logic ft. Alessia Cara, Khalid, 2017

     เป็นไวรัลที่สร้างแรงกระเพื่อมบนโลกไปช่วงหนึ่งกับเพลง 1-800-273-8255 ของแร็ปเปอร์ผิวขาว Logic จับมือเด็กรุ่นใหม่ Alessia Cara และ Khalid ร่วมบอกเล่าปัญหาการฆ่าตัวตายเพราะการถูกกดดันจากสังคม ชื่อเพลงนี้เป็นสายด่วนของศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งชาติที่พร้อมรับฟังปัญหา ช่วยหาทางออก และให้ทุกคนได้รับรู้ว่าคุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลกใบนี้ ในเอ็มวีเพลงถ่ายทอดความกดดันที่มีตัวละครวัยรุ่นผิวสีเป็นเกย์ จึงโดนสังคมรังแกและถูกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม การไม่รู้สึกเป็นที่ต้อนรับบีบบังคับให้เขาต้องเลือกที่จะคร่าชีวิตตัวเอง ซึ่งเพลงนี้นับว่าเป็นแรงผลักดันที่เป็นประโยชน์อย่างมากให้กับผู้คนในหลากหลายกลุ่ม เพราะมีรายงานข่าวว่าหลังเพลงนี้ออกสู่สากล เบอร์ติดต่อนี้มียอดการโทรเข้าเพิ่มถึง 50% และสามารถลดปัญหาการฆ่าตัวตายได้จริง

ภาพ: Indigo Music

Heaven - Troye Sivan, 2017

     "So if i am losing a piece of me, maybe i don't want heaven” ถ้าการที่ต้องสูญเสียความเป็นตัวเองไปเพื่อให้ได้ขึ้นสวรรค์ Troye Sivan บอกว่างั้นเขาเลือกที่จะไม่ขึ้นสวรรค์ก็ได้ นี่เป็นส่วนหนึ่งของเพลง Heaven ที่ทรอยแต่งขึ้นเพื่อเล่าเรื่องราวชีวิตหลังจากที่เขาค้นพบว่าตัวเองเป็นเกย์ ความกดดัน สับสน และอึดอัดถาโถมหัวใจเขาอย่างสาหัส เขาไม่กล้าแม้แต่จะยอมรับตัวเองด้วยคำถามมากมายที่เกิดขึ้นกับเขา เขาจะมีคนรักได้ไหม เขาจะสร้างครอบครัวได้หรือเปล่า แล้วถ้าพระเจ้ามีจริง แปลว่าเขาเป็นคนบาปใช่ไหม แล้วถ้าสวรรค์มีจริงล่ะ เขาจะได้ไปที่นั่นหรือเปล่า ระหว่างกระบวนการยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นทรอยค้นพบความหมายและคุณค่าของตัวเอง และเขาหวังว่าเพลงนี้จะสามารถช่วยผู้ที่กำลังสับสนในตัวเองให้เรียนรู้ที่จะรักและยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นได้ เหมือนที่เขาเคยผ่านมันมาแล้ว

ภาพ: Popsugar

You Need To Calm Down - Taylor Swift, 2019

     Taylor Swift ออกเสียงและเคลื่อนไหวในเรื่องการเมืองเสมอ เพราะเธอเคยพูดไว้ว่าเธออยากเป็นผู้หญิงที่ชื่นชอบสีชมพู และสามารถพูดเรื่องการเมืองในเวลาเดียวกันได้ และแน่นอนว่าเธอเองก็สนับสนุนกลุ่มเพศทางเลือกมาโดยตลอด ถึงขนาดว่าต้องลุกขึ้นมาเขียนเพลง You Need To Calm Down ขึ้นมาเพื่อประกาศว่าไอ้กฎบ้าบอที่กีดกั้นสิทธิของมนุษย์และกดขี่ความเท่าเทียมทุกรูปแบบที่เขาคนนั้น (ประธาณาธิบดีในตอนนั้น โดนัลด์ ทรัมป์) ตั้งขึ้น ต้องพอกับความคิดแบบนี้แล้วก็ใจเย็นได้แล้ว เหมือนท่อนที่ว่า “Cause shade never made anybody less gay” เพราะความเกลียดชัง มันไม่ได้ทำให้ใครมีความสุขน้อยลงหรอกนะ (Gay แปลว่ามีความสุขและเกย์ได้ด้วย) แสบไปกว่านั้นคือเธอเลือกที่จะปล่อยเพลงนี้เป็นครั้งแรกในวันเกิดของทรัมป์คือวันที่ 14 มิถุนายนอย่างพอดิบพอดีอีกด้วย

ข้อมูล : PopSugar

WATCH

คีย์เวิร์ด: LGBTQ+ เพลง ศิลปิน Pride Month Pride