LIFESTYLE

การชมตัวเองไม่ผิด...ปรับทัศนคติใหม่เพื่อสุขภาพจิตที่ดีกว่า

‘พูดดีเป็นศรีแก่ตัว’ แถมยังเป็นพลังทางใจให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้ด้วย

       ปัญหาสุขภาวะทางจิตเริ่มถูกให้ความสนใจจากประชาชนในสังคมมากขึ้น อาจเพราะความเข้าใจที่ถูกต้องมากขึ้นเกี่ยวกับสุขภาวะทางจิตที่ไม่ได้เท่ากับความวิกลจริตเสมอไป ทำให้ประเด็นนี้ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย เกิดการเฝ้าระวังสุขภาพจิตกันมากยิ่งขึ้นพอกับสุขภาพกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ช่วงการระบาดไวรัส COVID-19 ที่ทำให้เกิดความเครียดวิตกกังวลมากขึ้น โดยเฉพาะในวัยทำงาน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตที่เก็บสถิติในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมาพบว่าประชาชนมาความเสี่ยงด้านสุขภาวะทางจิตมากขึ้น โดยแบ่งประเภทเป็นภาวะความเครียดสูง 45.5% ภาวะเสี่ยงซึมเศร้า 51.5%  ภาวะเสี่ยงฆ่าตัวตาย 30.6% และภาวะหมดไฟ 17.6%

       สุขภาวะทางจิตที่มีความเสี่ยงดังข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่าแม้จะเกิดการเฝ้าระวัง แต่สิ่งสำคัญที่น่าจะควบคู่กันไปก็คือการส่งเสริมการมีสุขภาวะทางจิตที่ดีขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยดึงกำลังทางใจได้อย่างดีเยี่ยมนั่นคือการพูดคุยกับตนเองเชิงบวกหรือ Positive self – talk กล่าวคือการพูดสิ่งที่ดีกับตนเองในทุกวันเพื่อปลอบประโลมจิตใจ หรืออาจช่วยเสริมพลังความคิดแง่บวกให้กับตนเองได้ การกระทำเช่นนี้จะช่วยให้สุขภาวะทางจิตดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นเกราะป้องกันจากการถูกกระทบจิตใจด้วยคำพูด หรือการกระทำจากผู้คนภายนอกได้อีกด้วย หากคุณยังไม่รู้ว่าจะเริ่มการพูดคุยเชิงบวกกับตนเองได้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ นี่คือ 4 ขั้นตอนง่ายๆที่คุณสามารถเริ่มได้โดยตัวเองตั้งแต่วันนี้

ภาพ: Lifestyleasia

 

1. ตรวจสอบจิตใจของตนเองก่อน

       สิ่งสำคัญที่สุดของการเริ่มต้นในการสร้างสุขภาพจิตที่ดีก็คือการตรวจสอบจิตใจ และอารมณ์ของคุณเองเสียก่อนว่าคุณมีความพร้อมที่จะเริ่มสร้างสุขภาวะทางจิตที่ดีแล้วหรือยัง หากยังมีสิ่งที่รบกวนจิตใจ หรืออารมณ์ที่ยังขุ่นมัวก็ไม่จำเป็นต้องเร่งรัดตัวเองให้ปรับตัวเพราะการเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่สำเร็จ อีกทั้งยังเป็นผลเสียกับตนเองด้วย

ภาพ: Netflixlife

 

2. ปรับ Mindset ของตนเอง

       ความเข้าใจของผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมเรามักมองว่าการพูดชมตัวเอง หรือการพูดคำพูดที่ดีให้กับตนเองคือการยกยอตัวเอง เป็นสิ่งที่ไม่น่าทำสักเท่าไร แต่ที่จริงแล้วการพูดเชิงบวกกับตนเองนั้นเป็นตัวช่วยเยียวยา และสร้างเกราะทางจิตใจที่ดีเยี่ยม และยังเป็นเหมือนการสร้างกำลังภายในให้ตนเองมีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สุขภาวะทางจิตดีแข็งแรงขึ้นด้วย



WATCH




ภาพ: Crfashionbook

 

3. เลือกสังคมรอบข้างที่ไม่เป็นพิษ

       แม้ว่าคุณจะมีสุขภาวะทางจิตที่ดี หรือพร้อมต่อการปรับตัวสู่การสร้างสิ่งนั้นขึ้นมาแค่ไหน แต่ถ้าคุณยังอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยผู้คนที่ไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดภาวะที่ดีนั้นก็อาจไม่เป็นผลดีเท่าไหร่ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงสังคมที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางจิตใจ และหามิตรที่สร้างพื้นที่สบายใจให้แก่กันจะช่วยให้คุณรู้สึกดีได้มากกว่า

ภาพ: Vulture

 

4. เริ่มต้นได้ทุกเช้า

       เมื่อคุณปรับทั้งทัศนคติ และสังคมที่อยู่ได้เรียบร้อยแล้วคุณก็เริ่มการพูดแง่บวกกับตัวเองได้ทันที เริ่มต้นง่ายๆ ในทุกเช้าก่อนจะออกไปทำงานกับการส่องกระจก ชื่นชมตัวเอง หรือให้กำลังใจตัวเองด้วยคำพูดที่ดีก็จะเป็นการเริ่มต้นวันที่ช่วยให้ใจเป็นสุข และเมื่อกลับมาถึงบ้านอย่างลืมโอบกอด และปลอบตัวเองด้วยคำพูดที่ดีในวันอ่อนล้า เป็นเหมือนการชาร์จพลังให้หัวใจกลับมารู้สึกดีอีกครั้งหนึ่ง

ข้อมูล : Dmh, Healthline, Foundcare
ภาพ : TeenVogue, Showsnob
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Positive #Mindset