vespa
LIFESTYLE

ส่อง 5 สกู๊ตเตอร์จาก Vespa ที่มาพร้อมการคอแลบอเรชั่นร่วมกับเหล่าแบรนด์และองค์กรชั้นนำ

เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับยนตรกรรมที่เป็นดั่งงานศิลป์เหล่านี้

     “Vespa” หนึ่งในแบรนด์ยนตรกรรมที่ครองใจใครหลายคน ด้วยตัวตนและงานดีไซน์สุดวินเทจเเละคลาสสิก ทำให้ยานยนต์แต่ละคันที่ผลิตออกมาจากเวสป้านั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเวสป้าถือเป็นแบรนด์สกู๊ตเตอร์จากอิตาลี ที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1946 โดย Piaggio & Co,S.p.A และสกู๊ตเตอร์คันแรกจากเวสป้านั้นคือรุ่น Vespa 98 ซึ่งถูกเปิดตัวในปีเดียวกัน หลังจากเวลาที่ผ่านไปอย่างเนิ่นนานกว่า 77 ปี และเวสป้ายังคงได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เวสป้าได้ปล่อยสกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษที่คอแลบอเรชั่นร่วมกับศิลปิน แบรนด์ และองค์การระดับโลกถึง 5 รุ่น และในครั้งนี้ผู้เขียนจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับยนตรกรรมที่เป็นดั่งงานศิลป์เหล่านี้

 

1. Justin Bieber X Vespa 150 Special Edition

     เริ่มกันที่สกู๊ตเตอร์คันแรกกับ “Justin Bieber X Vespa 150 Special Edition” สกู๊ตเตอร์ตระกูล Sprint ที่ได้นักร้องระดับโลกอย่าง Justin Bieber มาเป็นผู้ถ่ายทอดความสร้างสรรค์นี้ โดยเอกลักษณ์อันโดดเด่นคือสีในโทนสีขาวสะอาด ที่มีความเรียบเท่ในแบบฉบับของเวสป้า พร้อมเสริมความยูนีกด้วยการดีไซน์สติกเกอร์ลายไฟสีขาวที่บีเบอร์เป็นผู้ออกแบบเอง ด้วยความรักที่เขามีต่อเวสป้าทำให้ผลงานการคอแลบส์กันครั้งนี้ออกมาอย่างลงตัวและน่าหลงใหล

 



WATCH




2. Vespa 946 Christian Dior Limited Edition

     ถัดมากับสกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษที่ได้ร่วมคอแลบอเรชั่นกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Dior โดยการร่วมงานกันครั้งนี้เวสป้าได้หยิบเอารถดีไซน์ไอคอนิกจากตระกูล “Vespa 946” มาเป็นคีย์หลักในการรังสรรค์ โดยภาพรวมของสกู๊ตเตอร์คันนี้ โดดเด่นด้วยเฉดสีนู้ดคลาสสิกผสมผสานเข้ากับสีน้ำเงินและทองซึ่งเป็นสีประจำเมซงดิออร์ มาพร้อมกับลวดลายโมโนแกรมสุดโด่งดังที่เผยให้เราได้เห็นดีเอ็นเอของดิออร์แบบเต็มขั้น ซึ่งความพิเศษของสกู๊ตเตอร์คันนี้คือการที่ถูกผลิตมาเพียง 50 คันทั่วโลกเท่านั้น ทำให้ ณ ปัจจุบันกลายเป็นสกู๊ตเตอร์สุดแรร์ที่เหล่านักสะสมต่างตามหา

 

3. Vespa 946 (RED) และ Vespa Primavera (RED)

     ต่อกันที่สกู๊ตเตอร์ในอีกหนึ่งการคอแลบส์ซึ่งโดดเด่นด้วยโทนสีแดงสะดุดตา มาพร้อมถึง 2 รุ่น คือ Vespa 946 (RED) และ Vespa Primavera (RED) สกู๊ตเตอร์ที่ได้รับเกียรติจากหน่วยงานระดับโลก (RED) องค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือในการวิจัยรักษาผู้ป่วย HIV และเอดส์ ซึ่งการร่วมงานกันในครั้งนี้เพื่อสร้างความตระหนักรู้เเละความมุ่งมั่นในการต่อต้านภัยจากโรคเอดส์ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในแคมเปญที่ได้รับความสนใจ เเละสร้างความตระหนักรู้ไปทั่วโลก

 

4. Vespa Primavera Sean Wotherspoon

     สกู๊ตเตอร์อีกหนึ่งคันที่เอาใจสายสนีกเกอร์ขั้นสุดกับรุ่น Vespa Primavera Sean Wotherspoon ผลงานการคอแลบอเรชั่นระหว่างเวสป้าเเละศิลปินสายสตรีตแฟชั่นชื่อดังอย่าง Sean Wotherspoon ในการออกแบบครั้งนี้ชอนได้นำเอาโทนสีสุดจัดจ้านมาตัดสลับเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว และสีเขียวพาสเทล พร้อมสกรีนลายด้านข้างตัวถังด้านขวาด้วยคำว่า “Primavera” และด้านซ้ายด้วยคำว่า Vespa นอกจากนี้ดีไซน์บริเวณด้านหน้ายังเสริมความเท่อีกขั้นด้วยโครงเหล็กที่ติดครอบไฟหน้า

 

5. Vespa 946 Emporio Armani

     ปิดท้ายด้วยสกู๊ตเตอร์คันสุดท้ายในโปรเจกต์คอแลบอเรชั่นนี้กับรุ่น Vespa 946 Emporio Armani ผลงานการออกแบบระหว่างเวสป้า ร่วมกับแบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาเลียนอย่าง Emporio Armani การดีไซน์ที่ยกระดับสกู๊ตเตอร์ให้กลายเป็นดั่งงานศิลปะที่น่าสะสม โดดเด่นด้วยเฉดสีดำทั่วทั้งคัน ตัดด้วยวัสดุหนังบริเวณเบาะและแฮนด์รถด้วยสีน้ำตาล นอกจากนี้พนักพิงยังถูกดีไซน์ด้วยวัสดุหนังให้โดดเด่นต่างจากคันอื่นๆ ในตระกูลเดียวกันเป็นอย่างมาก

 

ภาพ : Vespa, Vespa Planet
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vespa