running shoes for women
LIFESTYLE

ข้อคำนึงสำคัญที่ทำให้ ‘รองเท้าวิ่ง’ ของผู้หญิงแตกต่างจากผู้ชาย และมีวิธีเลือกอย่างไรให้เหมาะสม

ผู้หญิงใส่รองเท้าวิ่งของผู้ชายได้หรือไม่ มาเข้าใจความต่างและเหตุผลที่ว่าทำไมผู้หญิงควรเลือกรองเท้าวิ่งที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะจะดีกว่า

     ในยุคนี้ที่ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น การออกกำลังกายที่ง่ายและเป็นที่นิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการวิ่ง ที่นอกจากจะช่วยให้ร่างกายและหัวใจแข็งแรง ยังมีส่วนช่วยลดความเครียดและช่วยให้นอนหลับได้ดี ทั้งนี้อาการบาดเจ็บสามารถเกิดขึ้นได้จากการวิ่งโดยเฉพาะเข่าและขา แต่หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้คือ “รองเท้าวิ่ง” ซึ่งจะทำหน้าที่ช่วยซัพพอร์ตเท้า เซฟส่วนต่างๆ ของร่างกาย และช่วยให้ตลอดการวิ่งเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องด้วยกายภาพของผู้หญิงมีความแตกต่างจากผู้ชาย รองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงจึงมีวิธีการเลือกที่ไม่เหมือนกัน โดยหลักๆ แล้วเกี่ยวข้องกับปัจจัยสำคัญเหล่านี้ 

 

running shoes

ภาพ: @backroadslondon 

รูปเท้า (Foot Shape) 

     เท้าของผู้หญิงไม่เพียงจะเล็กและแคบกว่าเท้าของผู้ชายเท่านั้น แต่ยังมีความแตกต่างของรูปเท้าโดยรวมที่ส่งผลต่อความพอดีของรองเท้า เท้าของผู้หญิงมักจะค่อนข้างกว้างที่ปลายเท้าและมีส้นที่แคบกว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้ผลิตรองเท้าวิ่งก็จะพิจารณาตามสถิติของรูปเท้าผู้หญิงและมีการออกแบบให้เหมาะสม เช่น ในรองเท้ารุ่นเดียวกัน แต่รุ่นสำหรับผู้หญิงอาจจะมีส้นรองเท้าที่แตกต่าง เพื่อให้เหมาะกับรูปเท้าของผู้หญิงมากกว่า ดังนั้นในกรณีนี้ผู้หญิงก็ควรเลือกรองเท้าวิ่งรุ่นที่เป็นสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะจะดีกว่า

 

 

running shoes

ภาพ: @nathalielennon_

ปัจจัยของสะโพก (The Hip Factor)

     เนื่องจากผู้หญิงมักจะมีสะโพกที่กว้างกว่าผู้ชาย เท้าของผู้หญิงจึงมีแนวโน้มโก่งตัวเข้าด้านใน และขณะวิ่งจะมีแรงกระแทกพื้นออกด้านนอกของพื้นรองเท้า โดยเท้าด้านนอกจะสัมผัสพื้นก่อนเสมอ นั่นจึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้หญิงจะมีโอกาสเกิดอาการ “Overpronation” หรือ “เท้าล้ม” คือการที่เท้าจะล้มเอียงเข้าด้านในมากเกินไประหว่างเดินหรือวิ่ง ดังนั้นรองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะก็จะมีการเพิ่มวัสดุเพื่อช่วยรองรับฝ่าเท้าตามปัจจัยที่แตกต่างของสะโพกนั่นเอง

 



WATCH




running shoes

ภาพ: @sweatshoprunning

ปัจจัยด้านน้ำหนัก (The Effect of Weight) 

     ผู้หญิงมีกล้ามเนื้อน้อยกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ย 15 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้มีน้ำหนักน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายที่มีส่วนสูงและขนาดเท้าใกล้เคียงกัน พื้นรองเท้า (ชั้นกลาง) ของรองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงจึงออกแบบมาให้รองรับแรงกระแทกลดลง 15 เปอร์เซ็นต์ หากสังเกตดูก็จะพบว่ารองเท้าวิ่งของผู้หญิงจะมีพื้นรองเท้าที่เบาและนุ่มกว่าของผู้ชาย นอกจากนี้ดอกยางที่พื้นรองเท้ายังมีร่องลึกมากกว่าด้วย เนื่องจากน้ำหนักตัวของผู้หญิงจะทำให้พื้นรองเท้าโค้งงอได้ยากขึ้น จึงมีการเพิ่มร่องลึกเข้าไปเพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น

 

 

running shoes

 ภาพ: @solemotive

สิ่งที่ควรมองหาในรองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิง 

     ด้วยปัจจัยต่างๆ ข้างต้นที่กล่าวมา สิ่งสำคัญของการเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงคือการมองหารองเท้าที่จะช่วยซัพพอร์ตการวิ่งของผู้หญิงได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยให้รู้สึกแข็งแกร่ง ว่องไว และควบคุมบาลานซ์ได้ดี โดยสรุปแล้วสิ่งที่ควรมองหาในรองเท้าวิ่งผู้หญิงมีดังต่อไปนี้ 

การกันกระแทก: รองเท้าวิ่งที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติกันกระแทก เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้การวิ่งพร้อมให้ทุกการสัมผัสพื้นเป็นไปอย่างเบาสบาย

น้ำหนัก: รองเท้าที่มีน้ำหนักเบาจะช่วยให้เด้งตัวจากพื้นได้ดีและเพิ่มความว่องไวมากขึ้น แต่หากต้องการรองเท้าที่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีสำหรับการวิ่งระยะทางไกล ควรเลือกรองเท้าวิ่งที่มีคุณสมบัติกันกระแทกที่อาจจะมีน้ำหนักมากกว่า

ความกว้าง: ควรเลือกรองเท้าวิ่งที่มีความกว้างพอดีกับหน้าเท้า ช่วยให้งอหรือขยับนิ้วเท้าได้ดี ไม่แน่นจนเกินไป และต้องจำไว้ว่าเท้าจะยิ่งขยายกว้างออกขณะวิ่ง เพราะฉะนั้นต้องแน่ใจได้ว่ารองเท้าวิ่งที่ใส่มีพื้นที่ให้กับนิ้วเท้าสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ

ความยาวของเท้า: ความยาวของรองเท้าที่พอดีให้วัดระยะที่ปลายนิ้วเท้าถึงจุดกึ่งกลางของส้นเท้า ทั้งนี้ควรมีที่ว่างเพียงพอระหว่างปลายนิ้วเท้าที่ยาวที่สุดกับส่วนหน้าของรองเท้า แต่ก็ไม่ควรเว้นว่างจนหลวมมากเกินไป

อุ้งเท้า: หากมีเท้าแบน (อุ้งเท้าด้านในต่ำลง) ก็อาจจะมีโอกาสที่เท้าจะพลิกระหว่างถ่ายเทน้ำหนัก ดังนั้นควรเลือกรองเท้าวิ่งที่ซัพพอร์ตอุ้งเท้าได้อย่างเหมาะสมเพื่อช่วยประคองเท้า และเพิ่มความมั่นคงให้กับการวิ่ง 

การซัพพอร์ต: รองเท้าวิ่งควรเน้นการรองรับแรงกระแทก เพื่อป้องกันการอาการบาดเจ็บกับเข่าหรือข้อเท้าที่อาจเกิดขึ้นได้

การระบายอากาศ: รองเท้าวิ่งที่ดีควรระบายอากาศได้ดีด้วย เพื่อจัดการไม่ให้เกิดเหงื่อในระหว่างที่วิ่ง

วัสดุ: วัสดุเป็นตัวกำหนดคุณลักษณะของรองเท้าวิ่งหลายประการ ซึ่งการใช้วัสดุที่ดีจะช่วยยืดอายุการใช้งาน แข็งแรงทนทาน และให้ความรู้สึกสบายเมื่อสวมใส่

 

     แม้รองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงจะถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความแตกต่างของหญิงชายอย่างมีนัยยะสำคัญ อย่างไรก็ดี ควรคำนึงถึงความพอดีในการสวมใส่ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากเป็นผู้หญิงที่มีรูปเท้ากว้างและใหญ่กว่าทั่วไป และพบว่ารองเท้าของเพศชายมีความพอดีกับเท้ามากกว่า สุดท้ายแล้วการจะเลือกใส่รองเท้าวิ่งของผู้ชายนั้นก็ไม่ถือว่าผิดแต่อย่างใด

 

ภาพ : @midwaysportinggoods, @yakkemapparel
ข้อมูล : Decathlon, Runners World

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RunningShoesForWomen