LIFESTYLE

ถอดรหัสที่มาความหมายชื่อของเหล่า 'ทายาทราชวงศ์อังกฤษ' เบื้องหลังชื่อที่ไพเราะมีอะไรซ่อนอยู่

ใครจะไปรู้...คุณอาจค้นพบแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อลูกน้อยของตัวเองก็เป็นได้

แน่นอนว่าคุณเคยได้ยินชื่อจอร์จและชาร์ล็อตต์ แล้วเฮเลน่า, ธีโอ, และออกัสต์ล่ะ มาจากไหน?

 

ในการตั้งชื่อรอยัลเบบี้นั้น อย่าคาดหวังรายชื่อที่ทันสมัยและแปลกใหม่หรือชื่อที่ผู้คนชอบใช้กันในสมัยนี้ (เลียมและโนอาห์อาจเป็นชื่อเด็กผู้ชายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2019 แต่ไม่สามารถแม้กระทั่งเป็นชื่อกลางชื่อที่สามของลูกชายของดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ที่เกิดในปีเดียวกันได้) นั่นเป็นเพราะว่า สำหรับราชวงศ์วินด์เซอร์แล้ว ปัจจัยที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ: ประวัติความเป็นมาของลำดับเครือญาติในวงศ์ตระกูล จึงไม่น่าแปลกใจที่รอยัลเบบี้หลายต่อหลายคนจะถูกตั้งชื่อตามเหล่าราชวงศ์ในอดีต: อย่างเช่น เจ้าชายจอร์จองค์น้อย ซึ่งจะได้ชื่อว่าเป็น ‘จอร์จ’ ลำดับที่เจ็ด เมื่อถึงคราต้องขึ้นครองราชย์ ในขณะที่ชื่อของดยุคแห่งเคมบริดจ์นั้นมีที่มาที่ไปตั้งแต่ยุคของวิลเลี่ยมผู้พิชิต (William the Conquerer) ในช่วงศตวรรษที่ 11 แต่การนำชื่อของลูกหลานควีนวิกตอเรียกลับมาใช้ก็ยังคงมีให้เห็น เช่น เฮเลน่า, เบียทริซ, และหลุยส์ แม้ในช่วงที่ราชวงศ์วินด์เซอร์ตัดสินใจเบนออกจากขนบธรรมเนียมปฏิบัติ ชื่อของเหล่าราชวงศ์ยังคงเป็นชื่อที่มีต้นกำเนิดตามรูปแบบดั้งเดิม: แฮร์ริสัน คือชื่อกลางของอาร์ชี่ ลูกชายของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เกิล มีความหมายว่า “ลูกชายของแฮร์รี่”

ด้านล่างนี้คือรายชื่อของเหล่ารอยัลเบบี้แห่งราชวงศ์อังกฤษ พร้อมที่มาและความหมาย...ใครจะไปรู้ คุณอาจค้นพบแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อลูกน้อยของตนเองก็เป็นได้

ออกัสต์ ฟิลิป ฮอว์ก บรูกสแบงก์ (August Philip Hawke Brooksbank)

ปีเกิด: 2021

ผู้ปกครอง: เจ้าหญิงยูจีนีแห่งยอร์กและแจ็ก บรูกสแบงก์

ที่มา: ยูจีนีอธิบายถึงชื่อเล่นของลูกชายของเธออย่างชัดเจนบนอินสตาแกรมสตอรี่: “ชื่อของเขาถูกตั้งตามคุณปู่ทวดและคุณปู่เทียด x5 ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งสองพระองค์” เธอเล่า ‘ออกัสต์’ คือชื่อทางศาสนาคริสต์ของเจ้าชายอัลเบิร์ต พระสวามีของควีนวิกตอเรีย ส่วน ‘ฟิลิป’ คือชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อดยุคแห่งเอดินบะระ และ ‘ฮอว์ก’ คือนามสกุลของครอบครัวฝั่งแจ็ก

อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์ (Archie Harrison Mountbatten-Windsor)

ปีเกิด: 2019

ผู้ปกครอง: ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์

ที่มา: เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เกิลได้รับแรงบันดาลใจมาจาก arche คำในภาษากรีกโบราณที่มีความหมายว่า “พลัง” และ “ปัญญา” ส่วน ‘แฮร์ริสัน’ มีความหมายที่ตรงตัวว่า “ลูกชายของแฮร์รี่”



WATCH




หลุยส์ อาร์เธอร์ ชาร์ลส์ (Louis Arthur Charles)

ปีเกิด: 2019

ผู้ปกครอง: ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

ที่มา: ‘หลุยส์’ ออกเสียงโดยไม่มี s คือชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อ ‘หลุยส์ เมานต์แบตเทน’ คุณปู่ทวดผู้เป็นที่รักยิ่งของเจ้าชายวิลเลี่ยม ซึ่งถูกลอบสังหารโดยกลุ่มก่อการร้าย IRA เมื่อปี 1979 ส่วน ‘อาร์เธอร์’ คือหนึ่งในชื่อกลางของวิลเลี่ยม และแน่นอนว่า ‘ชาร์ลส์’ คือชื่อที่ตั้งตามชื่อของบิดาของดยุคแห่งเคมบริดจ์

ชาร์ล็อตต์ เอลิซาเบธ ไดอาน่า (Charlotte Elizabeth Diana)

ปีเกิด: 2015

ผู้ปกครอง: ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

ที่มา: เมื่อพระราชวังเคนซิงตันประกาศชื่อของลูกคนที่สองของเจ้าชายวิลเลี่ยมและเคท มิดเดิลตัน ผู้ประกาศรายงานว่าชื่อของเธอนั้น “สื่อความหมายในตนเอง” โดยไม่ต้องอธิบายให้มากความ ‘ชาร์ล็อตต์’ มาจาก ควีนชาร์ล็อตต์ พระมเหสีของคิงจอร์จที่ 3 และยังสื่อถึง ‘ชาร์ลส์’ ในเวอร์ชั่นผู้หญิง แน่นอนว่า ‘เอลิซาเบธ’ คือชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ควีนเอลิซาเบธแห่งราชวงศ์อังกฤษ ส่วน ‘ไดอาน่า’ คือชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อมารดาผู้ล่วงลับของเจ้าชายวิลเลี่ยม

จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ (George Alexander Louis)

ปีเกิด: 2013

ผู้ปกครอง: ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

ที่มา: ‘จอร์จ’ คือชื่อของกษัตริย์ในหลากยุคหลายสมัย ในประวัติศาสตร์แห่งราชวงศ์อังกฤษ กษัตริย์ที่มีนามว่าคิงจอร์จมีอยู่ถึง 6 พระองค์ (และจอร์จจะเป็นลำดับที่ 7 เมื่อถึงคราที่จะต้องขึ้นครองราชย์) ล่าสุดคือคิงจอร์จที่ 6 บิดาของควีนเอลิซาเบธและบุคคลในประวัติศาสตร์ผู้เป็นที่รักยิ่ง คิงจอร์จที่ 6 ขึ้นครองราชย์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับการสรรเสริญในฐานะผู้นำที่มั่นคงและแข็งแกร่ง ‘อเล็กซานเดอร์’ ถึงแม้จะไม่ใช่ชื่อของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ แต่เป็นชื่อที่ตั้งตามชื่อกลางของคุณยายของจอร์จ ‘อเล็กซานดร้า’ ในเวอร์ชั่นผู้ชาย

ลูอิส อลิซ เอลิซาเบธ (Louise Alice Elizabeth)

ปีเกิด: 2003

ผู้ปกครอง: เอิร์ลและเคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์

ที่มา: ‘ลูอิส’ คือชื่อของธิดาคนที่ 4 ของควีนวิกตอเรีย ส่วน ‘อลิซ’ มาจากทั้งธิดาคนที่ 2 ของควีนวิกตอเรียและคุณย่าทวดทางฝ่ายบิดา และแน่นอนว่า ‘เอลิซาเบธ’ คือชื่อของควีนเอลิซาเบธหรือคุณยายของเธอนั่นเอง

เจมส์ อเล็กซานเดอร์ ฟิลิป ธีโอ (James Alexander Philip Theo)

ปีเกิด: 2007

ผู้ปกครอง: เอิร์ลและเคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์

ที่มา: คิงเจมส์ที่ 1 คือบุคคลสำคัญของประวัติศาสตร์อังกฤษ เนื่องจากเป็นกษัตริย์องค์แรกที่ปกครองทั้งประเทศอังกฤษและสกอตแลนด์ในปี 1603—นั่นหมายความว่า ตามความเป็นจริงแล้ว คิงเจมส์คือกษัตริย์องค์แรกแห่งราชวงศ์อังกฤษ และกลายเป็นชื่อที่ได้รับความนิยมในเหล่าราชวงศ์อังกฤษตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

แล้ว ‘ธีโอ’ ล่ะ มาจากไหน? นั่นคือชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่คุณตาของเคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ ซึ่งมีนามว่า ‘ธีโอ’

ยูจีนี วิกตอเรีย เฮเลน่า (Eugenie Victoria Helena)

ปีเกิด: 1990

ผู้ปกครอง: ดยุคและดัชเชสแห่งยอร์ก

ที่มา: ‘ยูจีนี’ มาจากคำในภาษากรีกโบราณ ยูจีเนีย มีความหมายว่า “ผู้สูงศักดิ์” ถึงแม้จะเป็นชื่อที่แตกต่างจากปกติ แต่แท้จริงแล้วชื่อนี้มีที่มาที่ไปในประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศอังกฤษ—และยังเป็นชื่อของหลานสาวของควีนวิกตอเรีย ส่วน ‘เฮเลน่า’ คือชื่อธิดาคนที่ 5 ของควีนวิกตอเรียอีกเช่นกัน

เบียทริซ เอลิซาเบธ แมรี(Beatrice Elizabeth Mary)

ปีเกิด: 1988

ผู้ปกครอง: ดยุคและดัชเชสแห่งยอร์ก

ที่มา: และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ดยุคและดัชเชสแห่งยอร์กเลือกสรรชื่อที่มีความเกี่ยวข้องกับควีนวิกตอเรีย—‘เบียทริซ’ คือชื่อของธิดาคนที่ 5 และคนสุดท้อง ‘แมรี่’ มาจากคุณยายทวดของเบียทริซ ‘มาเรียแห่งเท็ค’ (Mary of Teck) ซึ่งอภิเษกสมรสกับคิงจอร์จที่ 5

เฮนรี่ ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เดวิด (Henry Charles Albert David)

ปีเกิด: 1984

ผู้ปกครอง: เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์

ที่มา: ชื่อที่แท้จริงของเจ้าชายแฮร์รี่ถือเป็นชื่อที่ยิ่งใหญ่สมกับความเป็นราชวงศ์ ทั้งกษัตริย์จากราชวงศ์ทิวดอร์, สจ๊วต, และวินด์เซอร์ ดังที่เห็นในหน้าประวัติศาสตร์ ‘เดวิด’ มีความหมายว่า “ผู้เป็นที่รัก” มักจะใช้เป็นชื่อกลางสำหรับเด็กชายที่เกิดในราชวงศ์: อย่างเช่น ดยุคแห่งวินด์เซอร์ ที่ใช้ ‘เดวิด’ เป็นชื่อกลางลำดับที่ 7

วิลเลียม อาร์เธอร์ ฟิลิป หลุยส์ (William Arthur Philip Louis)

ปีเกิด: 1982

ผู้ปกครอง: เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์

ที่มา: จากคำบอกเล่า แรกเริ่มเดิมทีเจ้าชายชาร์ลส์ตั้งใจจะตั้งชื่อบุตรคนแรกและทายาทผู้สืบทอดราชบัลลังก์แห่งราชวงศ์อังกฤษว่า ‘อาร์เธอร์’ แต่เจ้าหญิงไดอาน่าเห็นว่าเป็นชื่อที่ดูแข็งทื่อจนเกินไปและตกลงที่จะใช้ชื่อ ‘วิลเลี่ยม’ แทน ในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษนั้นมีวิลเลี่ยมอยู่หลายคน รวมถึง วิลเลี่ยมผู้พิชิต (William the Conquerer) ผู้ยิ่งใหญ่ในช่วงศตวรรษที่ 11

 

***บทความนี้ได้รับการเผยแพร่บน Vogue.com เป็นที่แรก

แปล: ชนิสรา กตัญญูทวีทิพย์

WATCH