คังคุไบ,Gangubai Kathiawadi,โสเภณี
LIFESTYLE

ชีวิตปัจจุบันของโสเภณีแห่ง 'ซ่องมุมไบ' ความจริงอันดำมืดที่ Gangubai Kathiawadi ไม่ได้เล่าต่อ

ถึงแม้ว่า ‘Gangubai Kathiawadi’ จะทำเสร็จแล้วในการเรียกร้องสิทธิให้โสเภณี แต่กาลเวลาที่ผ่านมากลับพาเหล่าหญิงโสเภณีรุ่นหลังกลับเข้าสู่ความมืดมิดอีกครั้ง...

ณ ใจกลางเมืองมุมไบดินแดนที่ถูกสาดส่องไปด้วยแสงไฟสีแดง เส้นทางที่เหล่าชายชาตรีรู้กันดีว่าเป็นเส้นทางที่จะพาพวกเขาไปพบกับความสุขสมทางเพศจากเหล่าหญิงบริการมากหน้าหลายตา ถึงแม้เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยความน่าหลงใหลและความเสน่ห์หา พื้นที่เหล่านี้กลับคอยซุกซ่อนความจริงอันโสมมเอาไว้...

คังคุไบ,Gangubai Kathiawadi,โสเภณี

ภาพจาก Netflix

อย่างที่เรารู้กันดีว่าเหล่าหญิงสาวโสเภณีในเมืองมุมไบนั้น ครั้งหนึ่งพวกเธอได้รับสิทธิต่างๆ ที่พึงมีตามกฏหมายจากการเรียกร้องของนักเคลื่อนไหวชื่อดังอย่าง ‘คังคุไบ’ ซึ่งภายหลังถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ลงบน Netflix ที่กำลังถูกพูดถึงกันอย่างมากบนโลกออนไลน์ แม้การเรียกร้องในครั้งนั้นของเธอจะประสบความสำเร็จและช่วยเหลือชีวิตของเหล่าโสเภณีไปได้กว่า 4,000 ชีวิต ทว่าในปัจจุบันเรื่องราวเหล่านั้นกลับถูกหลงลืมและจมดิ่งสู่ความมืดมิดอีกครั้ง



WATCH




ปัจจุบันในเมืองมุมไบเมืองที่ถูกเรียกว่า ‘Red Light City’ ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เต็มไปด้วยหญิงสาวผู้ทำอาชีพ ‘Sex Worker’ ร่วมกว่า 20,000 คน สร้างรายได้มหาศาลให้กับระบบเศรษฐกิจ แต่พวกเธอเหล่านั้นกลับไม่ได้ถูกรับรองสวัสดิการอย่างที่เคยได้เรียกร้องไปในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการรักษาพยาบาล การดูแลความปลอดภัย รวมถึงรัฐสวัสดิการต่างๆ ที่พวกเธอพึงจะได้รับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา พวกเธอไม่สามารถทำงานได้เช่นเคย ทำให้เกิดความเดือดร้อนทั้งเรื่องเงิน เรื่องอาหารและการรักษาพยาบาลสะท้อนให้เราได้เห็นถึงการถูกทอดทิ้งจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ท้ายที่สุดแล้วความตั้งใจอันเด็ดเดี่ยวของคังคุไบที่ต้องการให้หญิงสาวโสเภณีได้รับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นก็ได้พังทลายลงในช่วงเวลาที่ผ่านมา

คังคุไบ,Gangubai Kathiawadi,โสเภณี

รูปภาพจาก www.petersbigadventure.com

นอกจากเป็นกลุ่มคนที่ถูกละเลยจากสวัสดิการต่างๆ ชีวิตของพวกเธอยังต้องต่อสู้กับประเด็นทางสังคมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการยอมรับจากสังคม การถูกกดขี่ทางเพศ หรือเรื่องความรุนแรงที่ต่อให้เกิดเหตุร้ายแรงกับเธอแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มักจะเพิกเฉยเพียงเพราะเธอทำอาชีพนี้ ที่สำคัญสำหรับหญิงโสเภณีบางคนที่มี ‘ลูก’ ลูกของพวกเธอลับถูกตีตราไปด้วยถ้อยคำติฉินนินทาจากสังคมและคนรอบข้าง และเช่นเดียวกับผู้เป็นแม่ ลูกๆ ของโสเภณีก็เป็นอีกกลุ่มที่เข้าถึงสวัสดิการจากรัฐบาลได้น้อยมาก โดยเรื่องราวเหล่านี้มักจะถูกถ่ายทอดผ่านหลายๆ สารคดีที่เราได้รับชม ถึงแม้จะมีความแตกต่างกันไปบ้างตามวิธีการเล่าเรื่องแต่สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนเห็นและสัมผัสได้เหมือนกันคือคุณภาพชีวิตที่ไร้ซึ่ง ‘ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์’  ของพวกเธอที่ดำเนินต่อไปภายใต้โลกที่กำลังหมุนอยู่ใบนี้

นี่เป็นเพียงหนึ่งในเรื่องราวอันดำมืดที่ถูกซ่อนไว้ในย่านเริงรมณ์แห่งนี้ นอกจากจะไม่ได้รับสวัสดิการที่ดีแล้ว พวกเธอทุกคนยังต้องต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีและความอยู่รอดของตนด้วย ถึงแม้ว่าจะมีองค์กรไม่แสวงผลกำไรเข้าไปช่วยเหลือในบางส่วนที่ขาดแคลนแต่มันก็เทียบไม่ได้กับสิ่งที่พวกเธอสูญเสียไปเลยแม้แต่น้อย

ข้อมูล

petersbigadventure.com

Life of sex workers inside Mumbai’s during the coronavirus

Caged until 'broken': life for Mumbai's prostitutes

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Gangubai #โสเภณี #มุมไบ