maroon5
LIFESTYLE

เหตุเกิดจากการคิดน้อยไป...เมื่อ Maroon 5 เยือนประเทศไทย แต่กลับเกิดปัญหาหนักแบบจัดเต็ม!

ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นคงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าล้วนเป็นความผิดพลาดของผู้จัดงานทั้งสิ้น

     เมื่อสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ได้เริ่มคลี่คลายลงหลังจากที่ทุกคนต้องเผชิญปัญหาดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาเกือบสามปี แม้โรคนี้จะยังไม่หายไปทั้งหมดแต่ผู้คนก็เริ่มปรับตัวได้มากขึ้น กิจกรรมต่างๆ ที่มีการรวมตัวของผู้คนเริ่มกลับมาจัดได้อย่างปกติดังเช่นการแสดงดนตรีสดหรือคอนเสิร์ตจากเหล่าศิลปินทั่วโลกที่เริ่มเดินสายไปในหลายๆ ประเทศทั่วโลกเพื่อมอบความสุขให้กับแฟนเพลง รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรมดนตรีให้กลับมาคึกคักและมีชีวิตชีวาดังเดิม ประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีศิลปินมากหน้าหลายตาร่วมเดินทางมาเพื่อแสดงคอนเสิร์ตมอบความเพลิดเพลินให้กับเหล่าแฟนๆ ให้หายคิดถึงและผ่อนคลายความตึงเครียดกับบางสถานการณ์ที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์สักเท่าไร

     ‘Maroon 5’ หนึ่งในศิลปินกลุ่มระดับโลกชาวอเมริกันที่มีเพลงแนวป๊อปร็อกติดหูออกมาหลายเพลงอย่าง This Love, She Will Be loved, Move Like Jagger และ Sugar เป็นต้น ก็ได้มาเยือนเมืองไทยเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับเหล่าแฟนคลับไปได้อย่างล้นหลาม เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการกลับมาที่นี่ในรอบสามปีของพวกเขานั้นเต็มไปด้วยศักยภาพทั้งด้านการร้องและการเล่นดนตรีอย่างเต็มรูปแบบ ลิสต์เพลงที่มารูน 5 เลือกสรรมาให้แฟนเพลงได้ร้องตามยิ่งโดนใจประกอบกับการใส่อารมณ์เข้าไปในเพลง และการใช้เสียงร้องอย่างเต็มที่ทำให้แฟนๆ นั้นตราตรึงใจไม่รู้ลืม ทว่าคำชมเหล่านั้นที่มีต่อศิลปินย่อมมีคำครหาตามมาเสมอ แต่คำพูดเหล่านั้นใช่ว่าจะหมายถึงศิลปิน แต่หมายถึงผู้จัดที่จัดงานออกมาได้อย่างน่าผิดหวังและไม่น่าให้อภัยเสียอย่างนั้น

 

maroon 5

ภาพ: Live Nation

     เพราะทุกคนตั้งใจไปรับชมรับฟังคอนเสิร์ตจากศิลปินที่เราชื่นชอบ สิ่งที่คาดหวังตามมาคือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เราอยากให้ผู้จัดคืนกลับมาให้สมกับราคาบัตรคอนเสิร์ตที่เสียไป แต่มันกลับเป็นประเด็นร้อนพอๆ กับการกล่าวถึงการแสดงของมารูน 5 เสียอีกเมื่อมีปัญหาตามมาหลายอย่างจากเสียงของผู้ชมที่กล่าวถึงเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ เริ่มต้นด้วยการรันคิวการเข้าชมคอนเสิร์ตที่ดำเนินการล่าช้า เพราะไม่ได้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วย ผู้จัดงานเลือกใช้ระบบ Manual หรือระบบ 'คน' มาหาเลขที่นั่งจากโพยกระดาษที่เขียนสดๆ ด้วยมือ ใช่...และโพยที่นั่งดังกล่าวเป็นกระดาษแผ่นเดียวกับที่ผู้จัดเรียกว่า “บัตรคอนเสิร์ต” ซึ่งเมื่อเห็นแล้วก็พอจะทราบคำตอบดีว่าทำไมมันถึงเป็นปัญหา เพราะขนาดผู้ชมต้องการได้บัตรแข็งมาเพื่อนำมาเก็บเป็นบัตรคอนเสิร์ตที่ระลึก เรายังไม่สามารถมีบัตรดังกล่าวได้เลยเพียงเพราะได้บัตรกระดาษจดมือมาแทน

 

1 / 2

เก้าอี้พลาสติกที่ตั้งไว้ในโซนบัตรคอนเสิร์ตราคา 12,000 บาท / ภาพ: Twitter @patchelin



2 / 2

บัตรคอนเสิร์ตที่เขียนโซนที่นั่งด้วยลายมือบนกระดาษ / ภาพ: Twitter @au_rawisaya





WATCH




     ไม่เพียงเท่านั้น คอนเสิร์ตมารูน 5 ในครั้งนี้ยังคงเกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องเมื่อผู้จัดปรับเปลี่ยนผังที่นั่งกะทันหันแบบไม่แจ้งล่วงหน้าให้ผู้ชมรับรู้แม้จะเปลี่ยนเพราะแก้ปัญหา “เสาบัง” ก็ตาม แต่ถึงอย่างไรก็ควรแจ้งให้ทราบก่อนอยู่ดีเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในการหาที่นั่งเมื่อเข้าไปในงานแล้ว ทั้งยังมีเรื่องการซื้อขายอาหารและเครื่องดื่มภายในงานที่ไม่สามารถใช้เงินสดหรือโอนผ่านแอปพลิเคชั่นได้ สร้างความยุ่งยากให้ไปแลกบัตรเติมเงินและต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 30 บาทจึงสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก เพราะการที่ต้องเสียเงินค่าบัตรคอนเสิร์ตแล้วยังต้องมาเสียเงินค่าธรรมเนียมในการแลกบัตรซื้ออาหารอีกคงดูเป็นเรื่องไร้สาระไปเสียหน่อย แต่สิ่งที่น่าเจ็บใจอีกเรื่องคงหนีไม่พ้นสำหรับคนที่ซื้อบัตรราคาสูงถึง 12,000 บาท ทว่ากลับได้นั่งเก้าอี้พลาสติกธรรมดาที่ดูไม่มีความแข็งแรงทนทานให้สมกับราคาที่เสียไปเพื่อมานั่งดูศิลปินระดับโลกในดวงใจเช่นนี้

 

maroon 5

ภาพ: Rolling Stone

     ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นคงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าล้วนเป็นความผิดพลาดของผู้จัดงานทั้งสิ้น เพราะหากทางผู้จัดใส่ใจผู้ชมมากกว่านี้ การรับชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้คงจะสร้างความสุขให้กับเหล่าผู้ชมเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว ไม่ใช่เพียงใช้ศิลปินมาเป็นตัวโฆษณาหรือเพื่อเรียกกระแสว่าศิลปินระดับโลกก็มาเยือนประเทศไทยได้ไม่น้อยหน้ากับประเทศอื่นๆ แต่หากในอนาคตเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกแม้ว่าจะมีศิลปินผู้มีชื่อเสียงเดินทางมาหาเหล่าแฟนเพลงมาเป็นจำนวนมากก็ตาม เชื่อเถอะว่าเหล่าแฟนคลับก็อาจจะเลือกตัดปัญหาดังกล่าวด้วยการไม่ซื้อบัตรคอนเสิร์ตตั้งแต่แรกเลยก็ได้ การ “คิดน้อยไป” เช่นนี้ คงไม่มีใครอยากสนับสนุนคอนเสิร์ตทัวร์ระดับโลกที่มาจัดในประเทศบ้านเกิดเช่นนี้หรอก บทเรียนนี้ถือเป็นบทเรียนราคาแพงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกแล้ว

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Maroon5