relationship
LIFESTYLE

ว่าด้วยเรื่องของความสัมพันธ์ผ่าน 5 สถานะที่ชวนตั้งคำถามว่า ‘เรื่องของเราเป็นอย่างไร’

แล้วคุณกับเขาคนนั้นล่ะ...อยู่ในความสัมพันธ์แบบใดกัน

     หากจะพูดถึงสิ่งที่ทำให้ใครหลายคนปวดหัว ปวดใจ เราอาจต้องยกให้เรื่องราวอันน่าสับสนของ “ความรักและความสัมพันธ์” ที่ต่างต้องเคยเกิดขึ้นกับเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความรักวัยใส ไปจนถึงความสัมพันธ์แบบผู้ใหญ่อันไร้ชื่อเรียก แล้วความสัมพันธ์รูปแบบนั้นมีอะไรบ้าง ครั้งนี้ผู้เขียนเลยจะชวนทุกคนมาส่อง 5 สถานะที่อาจทำให้เราต้องตั้งคำถามว่าจริงๆ เเล้วคุณกับเขาคนนั้นเป็นอะไรกัน

 

relationships

ภาพ: Freepik.com

1. WWE

     เปิดประเดิมด้วยความสัมพันธ์แรกกับ “WWE” ชื่อเรียกสถานะแสนคุ้นหู คล้ายคลึงกับกีฬาของนักมวยปล้ำ เป็นที่รู้กันดีในแวดวงกีฬามวยปล้ำว่าคำว่า WWE นั้นเป็นหนึ่งในการแสดงที่สมจริงแบบสุดๆ และเมื่อเทียบกับเรื่องราวของความสัมพันธ์เราต่างก็พบว่าผู้ที่ตกอยู่ในสถานะนี้นั้นต่างสัมผัสได้ถึงทุกการกระทำของอีกฝ่ายที่ชวนให้้เราหลงใหลและคล้อยตามอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียง การพูด การกระทำ ทว่าสิ่งเหล่านั้นกลับไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด เพียงแต่เป็นการแสดงและเหมือนคู่ซ้อมเท่านั้น

 

relationship

 ภาพ: Freepik.com

2. Situationship

     ถัดมากับอีกหนึ่งความสัมพันธ์ที่ทำเราปวดใจไม่แพ้กันกับ “Situationship” รูปแบบสถานะที่เหมือนจะชัดเจนแต่กลับคลุมเครืออย่างน่าประหลาดใจ ทั้งในเรื่องของการกระทำที่อาจมากเกินเพื่อน แต่ก็ไม่สามารถขยับไปถึงขั้นเป็นคนรักกันได้  และแน่นอนว่าทุกสิ่งในความสัมพันธ์นี้เกิดขึ้นจริง ทั้งความรู้สึก ความรัก เพียงแค่ไม่สามารถพัฒนาไปสู่สถานะอื่นที่เหนือขึ้นไปได้อีก

 



WATCH




relationship

ภาพ: Freepik.com

3. Ghosting/Zombie

     อีกหนึ่งความสัมพันธ์ที่เชื่อว่ากวนใจใครหลายคนอยู่ไม่น้อยคงต้องยกให้ “Ghosting และ Zombie” ชื่อเรียกสถานะสองแบบที่คล้ายคลึงกันแต่มีมิติที่ต่างออกไป เริ่มที่ Ghosting สถานะแบบผี กล่าวคือเดี๋ยวมาเดี๋ยวหาย คล้ายกับการปรากฏตัวของวิญญาณที่รู้ว่ามีแต่สัมผัสไม่ได้ ในขณะเดียวกันสถานะแบบ Zombie กลับต่างออกไปในเรื่องของเวลา เพราะผู้เผชิญสถานะนี้มักพบว่าอีกฝ่ายอาจจะหายไปอย่างยาวนานตั้งเเต่หลักเดือนไปจนถึงหลักปี เสมือนตายไปแล้ว แต่วันหนึ่งกลับปรากฏตัวมาให้เราเจอ และวนลูปไปซ้ำๆ จนเหมือนเป็นซอมบี้ที่ไม่ตายเสียที

 

relationship

ภาพ: Freepik.com

4. Friend Zone

     แน่นอนว่าสถานะ “Friend Zone” เป็นหนึ่งในสถานะสุดป๊อปและเราต่างรู้จักกันดี รูปแบบความสัมพันธ์ที่ต่อให้พยายามจนตายก็เป็นได้แค่เพื่อนเท่านั้น ไม่ว่าเราจะรู้สึกกับอีกฝ่ายมากแค่ไหนก็ไม่สามารถก้าวข้ามเส้นบางๆ ไปได้เสียที

 

relationship

ภาพ: Freepik.com

5. Breadcrumbing

     ปิดฉากเรียกน้ำตาบทนี้ด้วยสถานะสุดท้ายกับ “Breadcrumbing” ความสัมพันธ์แบบเรายังคงเป็นเพื่อนกัน แต่ส่งข้อความมาถามว่า “เธอยังชอบเราอยู่หรือเปล่า” รูปแบบการสนทนาที่ดำเนินต่อไปด้วยคำว่าเพื่อน แต่ไม่อาจจะมอบความรู้สึกที่มากกว่านี้ได้ ทำได้เพียงแค่เช็กกระแสนิยมของตัวเองเท่านั้น 

  

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH