LIFESTYLE

The Queen of Basketball ชีวิตของนักกีฬาบาสเก็ตบอลหญิง 'Lusia Harris' สู่รางวัลจากงาน Oscars 2022

เรื่องราวของ Lusia Harris นักบาสเก็ตบอลหญิงผู้เป็นตำนาน ถูกถ่ายทอดผ่านฟิล์มโดย Ben Proundfoot พร้อมการคว้ารางวัลสาขาภาพยนตร์สารคดีสั้นยอดเยี่ยม (Best Documentary Short Subject) จาก Oscars Award 2022

รูปภาพจาก The Deadline เเละ YouTube : The New York Times

The Queen of Basketball ภาพยนตร์สารคดีสั้นจาก Ben Proudfoot เรื่องราวของ Lusia Harris หรือ Lucy ผู้หญิงที่ถือได้ว่าเป็น ‘ราชินี’ แห่งวงการบาสเก็ตบอลในปี 1970s ยุคทองของกีฬานี้ ซึ่งเธอและทีมได้สร้างผลงานให้กับวงการกีฬาบาสเก็บอลไว้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์การแข่งขันระดับชาติ และการคว้าเหรียญเงินจากการแข่งขันระดับโลกอย่างกีฬาโอลิมปิก

รูปภาพจาก The New York Times



WATCH




Lusia Harris เด็กสาวผู้เติบโตจากสังคมคนดำในเมืองเล็กๆ อย่าง Mississippi เธอมักใช้ช่วงเวลาก่อนนอนชมนักกีฬา N.B.A ที่เธอโปรดปรานเป็นประจำและใฝ่ฝันว่าอยากจะลงไปวิ่งในสนามนั้นด้วยตัวเอง ซึ่งความฝันของเธอได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงวัยเรียน ด้วยส่วนสูง 6 ฟุต 3 นิ้วของเธอ ทำให้เธอถูกตัดสินว่าเธอมีเพียงแค่ความสูงเท่านั้นที่โดดเด่น แต่ลูเซียรู้ดีว่าส่วนสูงของเธอเหมาะกับการอยู่ในสนามบาสเก็ตบอลเเละมันยังไม่เพียงพอเสียด้วย ทำให้เธอเริ่มเดินตามความฝันของการเป็นนักบาสเก็ตบอลหญิงแต่นั้นเป็นต้นมา

ความเฟื่องฟูของวงการบาสเก็ตบอลหญิงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนแซงบาสเก็ตบอลชายไปในช่วงเวลาหนึ่ง ช่วงนั้นชีวิตของลูเซียได้ทะยานขึ้นไปพร้อมกระแสนิยมและผลงานของเธอที่คว้ารางวัลต่างๆ มาอย่างมากมาย ด้วยความสามารถที่หาตัวจับได้ยากของเธอ ทำให้การคว้ารางวัลระดับชาติเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้นของบาสเก็ตบอลหญิง จนเกิดเป็น W.N.B.A (Women's National Basketball Association) ขึ้นมาในภายหลัง

แต่เมื่อการเวลาเปลี่ยนไปกระแสนิยมก็ตกลงตามสภาพสังคมที่แปรเปลี่ยน เมื่อความเป็นชายได้ถูกหยิบยกขึ้นมาทำให้ผู้หญิงถูกลดคุณค่าลงไปด้วย กีฬาบาสเก็ตบอลหญิงจึงถูกตั้งคำถามว่าควรแล้วหรือที่จะอยู่ใน N.B.A และหลายๆ คำถามเหล่านั้นนำพาลูเซียถึงทางตันของวงการนี้ จนกระทั่งเธอตัดสินใจออกจากทีมเเละกีฬาที่เธอรัก เพื่อแต่งงานและเริ่มใช้ชีวิตหลังเกษียณกับสามีของเธอจอร์จ’ ความฝันของลูเซียจึงเหลือไว้เพียงความภาคภูมิใจของเธอในวงการนี้

รูปภาพจาก The New York Times

‘The Queen of Basketball’ เป็นภาพยนตร์สารคดีสั้นที่สร้างความประทับใจ และแรงบันดาลใจไม่น้อยในช่วงเวลาต่อมา จนได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในงาน Oscar Award ประจำปี 2022 สาขาภาพยนตร์สารคดีสั้นยอดเยี่ยม (Best Documentary Short Subject) ในคืนที่ผ่านมา พร้อมด้วยสปีชที่น่าประทับใจจาก Ben Proudfoot ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ “สำหรับใครที่อยู่ข้างนอกนั่น และกำลังมีข้อกังขากับ นักกีฬาหญิง’ ผมก็ขอให้รางวัลนี้เป็นคำตอบนั้น ถึงแม้คืนนี้ Lusia Harris ไม่ได้อยู่ที่นี่เพราะเธอได้จากไปแล้ว แต่ครอบครัวของเธอยังอยู่ที่นี่ ผมเลยอยากให้ทุกคนโปรดยอมรับพวกเขา” นอกจากนี้เขายังได้ทิ้งท้ายเล็กๆ ไว้กับเวทีนี้ด้วยการเรียกร้องเสรีภาพให้นักกีฬาบาสเก็ตบอลหญิงที่ถูกขุมขังอยู่รัสเซียอย่าง Brittney Griner ต่อประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน


สำหรับแฟนๆ โว้กที่ต้องการรับชมเรื่องราวของ Lusia Harris สามารถรับชมพร้อมกันได้ที่วิดีโอด้านล่างนี้เลย


WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars2022 #OscarsAward2022 #TheQueenofBasketball