LIFESTYLE

Oksana Chusovitina นักกีฬายิมนาสติกวัย 46 ปี สร้างตำนานเข้าร่วมโอลิมปิกติดต่อกันถึง 8 ครั้ง!

นอกจากจะเข้าร่วมมากถึง 8 ครั้งแล้ว เธอยังเข้าร่วมในฐานะนักกีฬาจาก 3 ทีม 2 ประเทศ

     เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2021 ถือว่าเป็นวันสำคัญของหน้าประวัติศาสตร์กีฬายิมนาสติก โลกได้จารึกว่ามีนักกีฬาหญิงคนหนึ่งได้เข้าร่วมโอลิมปิกมากถึง 8 สมัย และผ่านการรับใช้ชาติมาถึง 3 ประเทศ ความงดงามของหน้าประวัติศาสตร์นี้คือการที่มนุษย์คนหนึ่งก้าวข้ามขีดจำกัดด้านอายุ ดูแลรักษาสภาพร่างกายอย่างสมบูรณ์แบบ และสามารถยืนหยัดในระดับสูงสุดพร้อมบอกลาวงการนี้อย่างเป็นทางการ โว้กจะพาไปเก็บตกโมเมนต์สุดประทับใจพร้อมบอกเล่าความยิ่งใหญ่ของเธอคนนี้

ช่วงเวลาขณะ Oksana Chusovitina ลงพื้นหลังการแข่งขันม้ากระโดดครั้งสุดท้าย / ภาพ: Oprah Daily

     Oksana Chusovitina คือนักกีฬายิมนาสติกตัวแทนประเทศอุซเบกิสถานวัย 46 ปีที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียวในฐานะนักกีฬาที่มีประสบการณ์ในเวทีนี้มากที่สุด พร้อมควบสถานะผู้ถือธงชาติอุซเบกิสถานนำขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนามในพิธีเปิดอีกด้วย ถึงแม้ผลงานของเธอจะโดดเด่นสู้เหล่าดาวรุ่งไฟแรงไม่ได้ แต่เธอก็ผ่านเข้ามาถึงโอลิมปิกรอบสุดท้ายเพื่อมาประกาศอำลาอย่างเป็นทางการ ปิดท้ายด้วยท่วงท่าพลิ้วไหวในอุปกรณ์ม้ากระโดด เท้าสัมผัสพื้นพร้อมกับเสียงปรบมือ และรอยน้ำตาแห่งความปลื้มปิติของว่าที่ตำนานโอลิมปิกอีกหนึ่งคน

Oksana Chusovitina ในวัยเด็กที่ประสบความสำเร็จระดับเยาวชนอย่างมาก / ภาพ: The International Gymnastics Hall of Fame

     ชีวิตนักกีฬายิมนาสติกระดับสากลของเธอเริ่มในปี 1988 ในฐานะตัวแทนนักกีฬาของสหภาพโซเวียตก่อนการล่มสลายในปี 1991 ด้วยวัย 16 ปีถือว่าอ็อกซาน่าเป็นนักกีฬาดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง สื่อกีฬาสมัยนั้นก็จับตาดูว่าเด็กคนนี้จะก้าวมาเป็นความหวังใหม่ให้กับวงการยิมนาสติกของกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกได้หรือไม่ หลังจากจีนและสหรัฐอเมริกาสร้างมาตรฐานสูงขึ้นเรื่อยๆ เธอเริ่มสร้างชื่อสุดขีดในฐานะตัวแทนทีมชาติด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการคว้าแชมป์โลกประเภททีมที่เมืองอินเดียนาโปลิส อีกทั้งยังคว้าเหรียญทองเดี่ยวในประเภทฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์และเหรียญเงินในอุปกรณ์ม้ากระโดด



WATCH




Oksana Chusovitina กับลีลาฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ในโอลิมปิก 1992 ณ เมืองบาร์เซโลน่า / ภาพ: Alberto Martin

     โอลิมปิก 1992 ณ เมืองบาร์เซโลน่าคือรายการสร้างชื่อให้อ็อกซาน่าเข้าไปอยู่ในทำเนียบนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงแข่งขัน เธอเข้าร่วมภายใต้สังกัด Unified Team หรือทีมรวมชาติหลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลายและสามารถคว้าเหรียญทองประเภททีมได้สำเร็จ ก่อนปีถัดมาจะเลือกแข่งขันในนามอุซเบกิสถานบ้านเกิดที่แท้จริง โดยอ็อกซาน่ารับใช้อุซเบกิสถานยาวนานจนถึงต้นปี 2006 และเข้าร่วมโอลิมปิกมากถึง 3 ครั้ง แต่รอบนี้กลับไม่มีครั้งไหนคว้าเหรียญติดไม้ติดมือไปได้เลย อายุก็เริ่มโรยราลงทุกที สำหรับนักกีฬายิมนาสติกหญิงแล้ว เวลาของเธอบนแท่นอุปกรณ์อาจกำลังหมดลง

Oksana Chusovitina กับ Alisher ลูกชายสุดที่รักที่เธอทุ่มสุดชีวิตเพื่อรักษาอาการป่วยของเขา / ภาพ: The Daily Mail

     ไม่ว่าอย่างไรเธอก็ทุ่มเทให้กับกีฬายิมนาสติกเสมอ ปี 2008 เธอก้าวเข้ามาแข่งโอลิมปิกอีกครั้งในนามทีมชาติเยอรมัน ถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเธอถึงเลือกย้ายสัญชาติจากบ้านเกิดเข้าสู่ทีมอินทรีเหล็กในปี 2006 เหตุผลสำคัญคือ Alisher ลูกชายของเธอป่วยเป็นโรคลูคีเมียและต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในประเทศเยอรมัน เธอทุ่มเงินเก็บจากรางวัลการแข่งขันทั้งหมดพร้อมการช่วยเหลือจากครอบครัว Brüggemann และคอมมูนิตี้ยิมนาสติกระดับนานาชาติเพื่อรักษาชีวิตลูกชาย ระหว่างนั้นอ็อกซาน่าอาศัยและฝึกซ้อมอยู่ในเมืองโคโลญจน์ และทางอุซเบกิสถานก็อนุญาตให้เธอเปลี่ยนสัญชาติได้ แต่ด้วยกฎการรับสัญชาติของเยอรมันทำให้นักกีฬาสุดทุ่มเทยังคงต้องลงแข่งด้วยสัญชาติอุซเบกิสถานไปก่อนตั้งแต่ปี 2003 ก่อนจะได้สัญชาติเยอรมันตามเงื่อนไขอยู่อาศัยเกิน 3 ปีในปี 2006 โมเมนต์สำคัญของชีวิตเกิดขึ้นประมาณช่วงกลางปี 2003 เธอสามารถคว้าแชมป์โลกในอุปกรณ์ม้ากระโดด อุปกรณ์ที่เธอเคยพลาดทำได้เพียงเหรียญเงินมาก่อนหน้านี้

Oksana Chusovitina คว้าเหรียญเงินในประเภทอุปกรณ์ม้ากระโดดในโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง / ภาพ: The San Diego Union-Tribune

     นับตั้งแต่ปี 2006 ถึงปี 2012 เธอเข้าร่วมโอลิมปิกอีกถึง 2 ครั้งในฐานะตัวแทนนักกีฬาจากประเทศเยอรมัน และที่กรุงปักกิ่งปี 2008 เธอสามารถคว้าเหรียญเงินได้สำเร็จจากอุปกรณ์ม้ากระโดดเช่นเคย ก่อนปี 2009 ในรายการชิงแชมป์โลกเธอจะประกาศเลิกเล่นครั้งแรก ทว่าเหมือนยิมนาสติกไม่เคยหายไปจากชีวิตเธอเลย อ็อกซาน่าตัดสินใจกลับมาแข่งอีกครั้งในปี 2010 และเร่งเครื่องในปี 2011 ก่อนจะจบเส้นทางโอลิมปิกกับเยอรมันในปี 2012 ที่กรุงลอนดอน หลังกลับจากโอลิมปิกครั้งนี้ทุกคนคาดว่านักกีฬาผู้ประสบความสำเร็จคว้าเหรียญมาแทบทุกรายการแล้วจะวางมือ แต่อ็อกซาน่าประกาศย้ายกลับไปเล่นให้กับบ้านเกิดตัวเองอีกครั้ง!

ลีลาการขึ้นม้ากระโดดของ Oksana Chusovitina ในโอลิมปิก 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร / ภาพ: The New York Times

     แน่นอนด้วยอายุอานามที่มากขึ้น หลายครั้งเธอจึงไม่ใช่ตัวเต็ง แต่สำหรับอุปกรณ์ม้ากระโดดอ็อกซาน่ายังคงเป็นตำนานที่พร้อมชิงเหรียญอยู่เสมอ และเธอก็สามารถก้าวเข้าสู่โอลิมปิก 2016 ที่กรุงริโอ เด จาเนโรพร้อมสถานะอันดับ 1 ของโลกในอุปกรณ์นี้ อีกทั้งยังทุบสถิตินักยิมนาสติกอายุมากที่สุดที่ลงแข่งขันในเวทีโอลิมปิก และเป็นนักกีฬายิมนาสติกเพียงคนเดียวที่แข่งขันโอลิมปิกติดต่อกันถึง 7 สมัยอีกด้วย เรียกว่าแค่ที่ริโออ็อกซาน่าก็เขียนประวัติศาสตร์ไว้มากมายแม้จะไม่ได้เหรียญรางวัลติดมือก็ตาม

Oksana Chusovitina ในโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ที่เธอยังคงเต็มที่กับอุปกรณ์ม้ากระโดดเสมอ / ภาพ: Insider

     โอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียวเหมือนเป็นการเพิ่มรายละเอียดลงหน้าประวัติศาสตร์มากกว่าการเข้าร่วมเพื่อชิงเหรียญ อ็อกซาน่าทุบสถิติของตัวเองในการเป็นนักกีฬายิมนาสติกผู้เข้าร่วมโอลิมปิกถึง 8 ครั้งติดต่อกันและอายุมากที่สุดด้วยวัย 46 ปี ครั้งนี้ทุกคนเฝ้ารอการกระโดดครั้งสุดท้ายเพื่อปิดตำนาน และวันที่ 25 กรกฎาคม 2021 ก็ถึงเวลาที่อ็อกซาน่าจะโชว์ลีลาบนม้ากระโดดเป็นครั้งในสุดท้ายในชีวิตนักกีฬาอันยาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ เธอวิ่งเข้าม้ากระโดดโชว์ลีลาอย่างสวยงามก่อนจะลงพื้นพร้อมเสียงปรบมือ และแน่นอนนี่คืองานร่ำลา นักกีฬาทุกคนลุกขึ้นยืนปรบมือ โค้ชสวมกอดกับอ็อกซาน่า ภาพทั้งหมดเต็มไปด้วยอารมณ์ที่แสดงให้เห็นว่าเธอมีความสำคัญกับวงการยิมนาสติกมากเพียงใด ทุกคนสามารถพูดว่าเธอคือตำนานได้อย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

เหล่านักกีฬายิมนาสติกถ่ายภาพร่วมกับตำนานอย่าง Oksana Chusovitina / ภาพ: The New York Times

     บทสรุปชีวิตของอ็อกซาน่าคือการคว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬายิมนาสติกจากเวทีใหญ่อย่างครบถ้วน เจ้าของสถิตินักยิมนาสติกในโอลิมปิกที่อายุมากที่สุด เจ้าของสถิตินักยิมนาสติกโอลิมปิกที่เข้าร่วมการแข่งขันติดต่อกันถึง 8 ครั้ง นักกีฬาโอลิมปิกที่เข้าร่วมการแข่งขันมากครั้งที่สุดเป็นอันดับ 3 ร่วม อดีตอันดับ 1 ของโลกในอุปกรณ์ม้ากระโดด แข่งขันในนามทีมกีฬานานาชาติถึง 5 สังกัด 3 ประเทศ (สหภาพโซเวียต, CIS, Unified Team, อุซเบกิสถาน และ เยอรมัน) และปิดท้ายชีวิตการเป็นนักกีฬาด้วยวัย 46 ปีกับอุปกรณ์สร้างชื่อบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มากไปกว่านั้นเธอยังเป็นนางฟ้าผู้รักษาชีวิตลูกชายด้วยความทุ่มเทแม้จะต้องละทิ้งบ้านเกิดที่ตัวเองรัก สุดท้ายเธออยากปิดหน้าประวัติศาสตร์ของตัวเองต่อหน้าผู้ชมทุกคนทั่วโลก นี่คือสุดยอดตำนานนักกีฬายิมนาสติกและตำนานโอลิมปิกตลอดกาลอีกหนึ่งคน “อ็อกซาน่า ชูโซวิตินา” 

 

ข้อมูล:

reuters.com

oprahdaily.com

cbsnews.com

espn.com

nbcolympics.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020