mu gogreen
LIFESTYLE

มู Go Green! เลือกต้นไม้มงคลประจําวันเกิด เพื่อเสริมความรวย ช่วยดึงดูดทรัพย์เข้ากระเป๋า

โลกก็รักษ์ แต่ก็ขาดการมูไม่ได้ มิกซ์กันเลยแล้วกัน!

     ในแง่มุมของจิตวิทยาสี โทนสีเขียวนั้นให้ความรู้สึกสดชื่น ปลอดภัย สบายตา ผ่อนคลาย และปลอบประโลมให้จิตใจสงบ จะเห็นได้ว่าออฟฟิศหัวก้าวหน้า หรือ Working Space เก๋ๆ มักจะมีมุมสีเขียวอยู่เป็นจุดๆ ทั้งต้นไม้จริงและต้นไม้ประดิษฐ์ เนื่องจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่าสีเขียวจะช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของคนทำงานได้ดี และหากผสานความเชื่อที่มีอยู่คู่มากกับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน  ไอเดียนี้จึงนับเป็นแนวความคิดที่ดี ได้ทั้งรักษ์โลก และเป็นที่พึ่งทางใจได้ดีอีกด้วย วันนี้โว้กจึงขอนำเสนอความเชื่อสีเขียวในรูปแบบของต้นไม้เสริมดวงประจำวันเกิด หรือต้นไม้มงคลประจำวันเกิดให้ทุกคนได้มีความสุขกับกิจกรรมโกกรีนที่ดีต่อโลกและมีความหมายต่อใจ

 

sunday tree

 

วันอาทิตย์

     เริ่มต้นที่ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ สัญลักษณ์แห่งความร้อนแรง ผู้นำ กระตือรือร้น และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต้นไม้ที่ควรปลูกเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ และดึงดูดพลังงานดีเข้าตัวเอง ควรจะเป็นพืชยืนต้น ลำต้นแข็งแรง หรือมีดอกสีเหลืองทองอร่าม โดดเด่นสะดุดตา เช่น ต้นราชพฤกษ์  โป๊ยเซียน  ดาวเรือง เป็นต้น ตั้งใส่กระถางทรงโมเดิร์นสีแมตเทอลิกจะยิ่งเสริมให้ตัวตนของคนวันอาทิตย์โดดเด่นมากขึ้น การงานก้าวหน้า ผลงานเตะตาเจ้านาย และผู้ร่วมงาน

 

mu go green

 

วันจันทร์

      ต้นไม้มงคลสำหรับผู้ที่เกิดวันจันทร์วันอันแสนอ่อนไหว ไวต่อสิ่งกระทบ ชอบกลิ่นหอมอ่อนละมุน ปรับตัวได้ดีกับทุกคนและทุกสถานการณ์ ต้นไม้ที่เหมาะนั้นคงจะหนีไม่พ้นต้นไม้ที่มีกลิ่มหอมอ่อนๆ เฉพาะตัว และขนาดไม่ใหญ่มาก อาทิ โรสแมรี่ ลาเวนเดอร์  ชะลูดช้าง มะลิ เขี้ยวกระแต เป็นต้น กลิ่นหอมอ่อนๆของพืชดังกล่าวจะช่วยให้จิตใจที่ว้าวุ่น สงบลงได้เร็วขึ้น แถมคุณสมบัติของสุคนธบำบัดตามธรรมชาติ ช่วยปลดเปลื้องความเครียดกระวนกระวายได้อย่างหมดจด

 



WATCH




rose

 

วันอังคาร

     ผู้เกิดวันอังคารเป็นดาวแห่งเทพเอเรสเทวะแห่งสงคราม ต้นไม้ที่คู่ควรกับความดุเดือดและหัวแข็งนี้คงจะต้องเป็นต้นไม้ที่มีความฉูดฉาด แล้วออกสีโทนร้อนสักนิด เช่น ต้นกุหลาบ บีโกเนีย  ต้นเข็มสีแดง ชบา หรือพู่ระหง เป็นต้น บางคนคงจะสงสัยว่าทำไมในเมื่อดาวอังคารคือดาวแห่งการสู้รบ หรือสมรภูมิอยู่แล้วทำไมไม่เอาพวกไม่น้ำที่ดูสงบๆ มาช่วยลดความร้อนแรง คำตอบคือหากธรรมชาติของเขาเป็นความร้อน การเอาน้ำไปสาดใส่คงไม่ช่วยอะไร แต่หากดึงเอาจุดแข็งของเขาออกมาสร้างประโยชน์ก็อาจจะได้ผลที่ดีมากกว่า

 

 

wednesday tree

 

วันพุธกลางวัน / วันพุธกลางคืน

     ต้นไม้มงคลของผู้เกิดวันพุธกลางวันผู้เปี่ยมด้วยความฉลาดเฉลียว มากด้วยไหวพริบและการเจรจา ไม้ใบสีเขียวสดสุดสดชื่น เช่น ต้นกวักมรกต ว่านงาช้าง ไผ่กวนอิม เป็นต้น ช่วยรีเฟรชความรื่นรมย์ในการทำงาน ประสานงานกับผู้คนหลากหลายได้อย่างคล่องแคล่ว  ทั้งทางวาจาและการสื่อสารผ่านช่องทางอื่นๆ ด้วย ส่วนผู้เกิดวันพุธกลางคืน บุคคลที่เปี่ยมล้นด้วยบุคลิกเฉพาะตัว ลึกลับนิดๆ แต่รักเพื่อนฝูงมาก ไม้ด่างต่างๆ ดูจะตอบโจทย์เรื่องความเฉพาะตัวของคนวันพุธกลางคืนมากๆ ต้นไม่ในกระกูลพลูด่าง บอนสีต่างๆ ที่เคยฮอตฮิตเมื่อก่อน เอากลับมาดูแลให้เนียนกริ๊บ แมตช์คู่กับกระถางสไตล์มินิมัลสีขาวสว่างตา จะช่วยให้น้องต้นไม้เบิกบานพร้อมสร้างความสงบสุขให้เราทุกครั้งที่ได้มองและดูแล  

 

 

thursday

 

วันพฤหัสบดี 

     ต้นไม้เสริมดวงสำหรับผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี ดวงดาวแห่งความดี ความสงบสุข และปัญญา ต้นไม้ของดาวเคราะห์แห่งปัญญาก็คงต้องเป็นมากกว่าต้นไม้ที่ไว้ประดับตกแต่ง แต่ต้องมีประโยชน์ในหลากหลายแง่มุม ฉะนั้นต้นไม้สำหรับชาววันพฤหัสบดีคงจะหนีไม่พ้นพืชสมุนไพรต่างๆ ที่มีฤทธิ์ทางยา เช่น กะเพรา ต้นฤาษีผสม โกฐจุฬาลัมพา บัวหลวง โอลีฟ เป็นต้น โดยเฉพาะโอลีฟที่เป็นต้นไม้ที่มีตำนานเกี่ยวข้องกับเทพีอาเธน่า เทพแห่งปัญญาของชาวกรีกอีกด้วย ด้วยฟอร์มที่สวยงามสง่าอันเป็นเอกลักษณ์ เรียกได้ว่า “ต้นเดียวเอาอยู่!”

 

 

rose

 

วันศุกร์

     ผู้เกิดวันศุกร์เป็นตัวแทนแห่งความรัก ความสำราญ พลังแห่งความงามของเทพอโฟรไดต์ หากพูดถึงความรักทุกคนคงนึกถึงต้นกุหลาบ ราชินีแห่งดอกไม้ ซึ่งถูกต้องแล้ว ว่านางคือต้นไม้แห่งชาววันศุกร์ แต่ก็มีต้นไม้ทางเลือกอื่นๆ สำหรับผู้ที่เกิดวันนี้เช่นกัน เริ่มต้นที่ต้นส้มจี๊ด ต้นไม้ฟอร์มสวยที่มาพร้อมกิมมิกลูกส้มสีตัดกับใบสีเขียวที่ทั้งสวยและความหมายดี อีกต้นหนึ่งที่อยากจะนำเสนอก็คือ “ต้นชวนชม” ต้นไม้ทรวดทรงอ่อนช้อย และดอกที่มีสีสดใสสวยงาม ยิ่งปลูกลงกระถางสีพื้นแบบเอิร์ธโทนแล้วยิ่งขับความสวยขึ้นไปอีก  

 

saturday tree

 

วันเสาร์ 

     ปิดท้ายด้วยผู้ที่เกิดวันเสาร์ ดวงดาวแห่งความเข้มแข็ง ผู้ครอบครองพลังแห่งโลกโบราณ ต้นไม้มงคลที่เหมาะกับคนเกิดวันเสาร์คือไม้เถาไม้เลื้อยที่แลดูเหมือนจะบอบบาง แต่จริงๆ แล้วแรงยึดเกาะของมันนั้นเกินต้านทานจริงๆ ไม้เถาแนะนำจะเป็นพวก “ไอวี่” ได้เลื้อยฟอร์มสวย ลักษณะใบมีเอกลักษณ์ จะปลูกลงกระถางแขวนให้ห้อยลงมาเล่นกับสายลมก็ดูสบายตาดี หรือจะทำซุ้มร้านให้เลื้อยเป็นรูปทรงโค้งก็เข้ากัน และนอกจากไอวี่แล้วก็มีต้นอื่นให้เลือกเช่น ตีนตุ๊กแก องุ่น เล็บมือนาง พวงประดิษฐ์ เป็นต้น   

     ไม่ว่าต้นไม้มงคลประจำวันเกิดของเราจะเป็นต้นอะไร สิ่งที่สำคัญก็คงจะหนีไม่พ้นการที่เราต้องรับผิดชอบ และดูแลเอาใจใส่สิ่งมีชีวิตเล็กๆ นี้ให้เจริญเติบโต และมีความสุข เพื่อส่งต่อหรือสะท้อนพลังความสุขนั้นกลับมาที่เราด้วย และการที่เราได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยพลังงานที่ดี ก็จะยิ่งส่งผลให้ตัวเองและคนรอบข้างมีความสุข อีกทั้งยังมีพลังมากพอที่จะครีเอตความสุข และแบ่งปันให้โลกนี้ได้ต่อไปไม่รู้จบ

 

ภาพ : Vogue UK, malemodelscene.net, Tine Nørregaard, daisyslippers, Wedmegood, deavita.fr, thejoyofplants, foxhollowcottage, denverpost,, hortmag, weddingsparrow, naibann

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AuspiciousTree