meat
LIFESTYLE

ปฏิวัติวงการเนื้อ! เมื่อกลุ่ม Start-Up ชาวสวิตเซอร์เเลนด์ ขอนำเสนอเนื้อสเต๊กส่งตรงจากเเล็บ

ถือว่าบริษัท Mirai Food สามารถเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อสำหรับสเต๊กได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก!

     ว่ากันว่า “เมนูสเต๊ก” คือหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมที่สุดและมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการปรุง การเลือกชิ้นส่วนวัตถุดิบที่ให้เท็กซ์เจอร์แตกต่างกันไป ตลอดจนรสชาติเเละเครื่องเคียงที่สามารถประยุกต์ให้มีความแปลกใหม่ได้ตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกันเมนูสเต๊กกลับเป็นอาหารที่สร้างมลภาวะให้กับสิ่งเเวดล้อมเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน ด้วยปัญหาเหล่านี้ที่เกิดขึ้นและกลายมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของกลุ่มคนทำ Start Up อย่างบริษัท Mirai Food ที่สามารถเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อสำหรับสเต๊กได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

 

meat steak

  

     บริษัท Mirai Food ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 ณ เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยทีมผู้ก่อตั้งในขณะนั้นมีเพียง 10 คนเท่านั้น ซึ่งพวกเขารวมตัวกันด้วยปณิธานที่ต้องการสร้างสรรค์เนื้อจากห้องแล็บส์เพื่อช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งยังตอบโจทย์กับความต้องการในอนาคตที่อาจเพิ่มขึ้นมาอย่างมหาศาล ด้วยความน่าสนใจของโครงการทำให้ Mirai Food ได้งบจากโครงการเมล็ดพันธุ์ในปี 2021 กว่า 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับใช้เป็นทุนวิจัยและพัฒนา

 

steak

 

     จนกระทั่งถัดมาในช่วงเดือนกันยายน ปี 2022 โครงการเนื้อเยื่อสเต๊กต้นแบบได้เริ่มต้นขึ้นในระยะเเรก เเละยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 นี้เอง ที่เนื้อสเต๊กเทนเดอร์ลอยด์ซึ่งถูกผลิตจากในห้องทดลองได้เผยโฉมเป็นครั้งเเรกของโลก ทั้งยังมาในชิ้นที่หนาเเละน่ารับประทานอยู่ไม่น้อย

 



WATCH




steak

 

     โดยเนื้อสเต๊กเทนเดอร์ลอยด์ชิ้นนี้สร้างขึ้นโดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อแบบ 100% ทั้งยังเป็นการเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อจากธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งในส่วนของเนื้อที่เป็นกล้ามเนื้อสร้างมาจากเซลล์ของเนื้อวัว Piedmontese เเละในส่วนของไขมันที่แทรกระหว่างชั้นเนื้อนั้นเพาะเลี้ยงจากเซลล์ไขมันของวัว Black Angus และถึงแม้ว่าจะเป็นสเต๊กชิ้นหนาที่มาจากแล็บส์ ในขณะเดียวกันยังคงอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ เช่น โปรตีน ไขมันดี แร่ธาตุ และวิตามินต่างๆ อย่างครบครัน และในส่วนของเท็กซ์เจอร์นั้นยังคงมอบประสบการณ์เเละรสชาติในแบบของเนื้อต้นฉบับได้อย่างชัดเจน

 

 

steak

  

     ไม่เพียงแต่เนื้อสเต๊กจาก Mirai Food อาจจะกลายมาเป็นกุญแจสำคัญที่ตอบโจทย์ในเรื่องของความต้องการในการบริโภคเนื้อเเล้ว ในขณะเดียวกันขั้นตอนการผลิตยังคงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ซึ่ง Mirai Food ได้นำเทคโนโลยีอย่าง Fibration Technology ที่ช่วยลดมลภาวะจากสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตเจ้าเนื้อสเต๊กเทนเดอร์ลอยด์จาก Mirai Food ชิ้นนี้จะถูกพัฒนาต่อไปอย่างไร เเละจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องอาหารได้มากน้อยเพียงใด...

 

ภาพ : Miraifoods.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Meat