อีกี้
LIFESTYLE

ส่องที่มาตัวตนของ 'อีกี้' หนึ่งในคาแร็กเตอร์สุดป๊อปจากเพลง 'ธาตุทองซาวด์'

หลังจากที่มิวสิกวิดีโอได้ปล่อยออกไป แน่นอนว่าโลกโซเชียลเองก็ไม่หยุดกระเเสของอีกี้ไว้

     จากปรากฏการณ์สุดไวรัลของเพลง “ธาตุทองซาวด์” ซึ่งขับร้องโดยศิลปินหนุ่มแร็ปเปอร์สุดเท่อย่าง “ยังโอม” บทเพลงที่บอกเล่าเรื่องราวของเขาที่เติบโตมาในโรงเรียนมัธยนวัดธาตุทอง เเละพบปะกับบรรยากาศต่างๆ ในอดีต โดยในบทเพลงนี้มีอยู่หนึ่งท่อนที่กลายเป็นไวรัลตั้งเเต่ช่วงที่ยังโอมได้ปล่อยเพลงออกมากับท่อน “อีกี้นี้มันเป็นสก้อย ไปกับผู้บ่อย ผู้พาไป skrt อีกี้ชอบไป skrt แต่เปลี่ยนผู้บ่อย สงสัยไม่เวิร์ก” ซึ่งทำให้หลายคนต่างจับตามองตัวตนของอีกี้ พร้อมย้อนอดีตไปมองหาเทรนด์แฟชั่นยุคปี 2005 - 2010 ที่น่าจะเทียบได้กับนิยามของคำว่า “อีกี้”

 

เพลงธาตุทองซาวด์ จาก ยังโอม

     อย่างเเรกที่เกี่ยวกับคาเเร็กเตอร์ของอีกี้ที่เราต้องรู้นั้นคงต้องยอมรับว่าเป็นตัวเเทนของภาพจำเชิงลบในอดีต เพราะหากจะเทียบจริงๆ เเล้ว อีกี้ คงต้องปรับนิยามเข้ากับศัพท์ในยุคนั้นอย่าง “สก๊อย” หรือคำเรียกที่นิยมแทนหญิงสาวที่แสดงพฤติกรรม การเเต่งตัว และเมกอัพที่อาจไม่ตรงกับนิยามของ “ผู้หญิงที่ดี” สักเท่าไหร่ โดยคำเรียกนี้ถูกกลายมาเป็นคำดูถูกที่มอบให้กับบุคคลที่มีเเนวความคิดและความชื่นชอบแตกต่างจากบรรทัดฐานของสังคมเท่านั่นเอง

 




WATCH




     ทว่าเมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป นิยาม ความคิด เเละบรรทัดฐานของสังคมนั้นก็ถูกผลักออกไปให้กว้างมากยิ่งขึ้น จนในปี 2023 นี้ ตัวตนเเละคาเเร็กเตอร์ของอีกี้ถูกหยิบมาสรรสร้างให้มีความฉูดฉาด โดดเด่น เเละน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการปรากฏตัวของอีกีี้ในมิวสิกวิดีโอเพลง “ธาตุทองซาวด์” ที่ใครหลายคนต่างเฝ้ารอ ซึ่งบทบาทอันน่าสนใจนี้ได้นางแบบ นักแสดงเเละพิธีกรสาวมากความสามารถ อย่าง “หลิน-มชณต” มาเป็นผู้บรรยายภาพลักษณ์ของอีกี้ในแบบฉบับของยังโอม

 

อีกี้

ภาพจาก Instagram: @linnmashannoad 

     หลังจากที่มิวสิกวิดีโอได้ปล่อยออกไป แน่นอนว่าโลกโซเชียลเองก็ไม่หยุดกระเเสของอีกี้ไว้ เเต่กลับเเพร่กระจายออกไปจนเกิดเป็นเทรนด์ต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการแชร์รูปภาพของเหล่าคนดังต่างๆ ในช่วงยุคปี 2005 - 2010 ที่อาจจะเป็นต้นกำเนิดของอีกี้ ตลอดจนการจัดงานรื่นเริงที่นำเสนอภาพจำของอีกี้ฉบับปี 2023 ที่ได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น 

 

     เรียกได้ว่ากระเเสย้อนกลับของโลกเเฟชั่นนั้นคงเป็นอะไรที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ทั้งในระดับปัจเจกไปจนถึงการออกแบบแฟชั่นระดับโลก เราคงต้องมาย้อนมองกันว่าเเท้จริงเเล้วคาเเร็กเตอร์เหล่านี้นั้นอาจจะไม่ได้มีภาพจำในเชิงลบเท่ากับในอดีตที่ผ่านมา เพราะในท้ายที่สุดเเล้วเรื่องของโลกแฟชั่นนั้นก็ยังคงเปิดกว้างให้กับคนทุกกลุ่มเสมอ

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ธาตุทองซาวด์