LIFESTYLE

เปิดเหตุผล 9 ข้อที่ทำให้ IU เป็นนักร้องหญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเกาหลีใต้

ไอยูก้าวจากฉายา "น้องสาวแห่งชาติ" สู่ "ไอดอลแห่งชาติ" ได้อย่างงดงาม

ไอยูกับเพลง Autumn Morning 

1.ร้องเพลงดีเล่นกีตาร์ได้

ประเทศเกาหลีใต้มีอัตราการแข่งขันเพื่อเข้าเป็นไอดอลกันสูงมาก เด็กรุ่นใหม่ยื้อแย่งเพื่อตำแหน่งในการเป็นคนในจอกันทั้งสิ้น หากมีดีแค่หน้าตาและรูปร่างไม่ทำให้อยู่ได้นานในวงการอย่างแน่นอน แต่คงไม่แปลกสำหรับไอยูเพราะนอกจากจะหน้าตาน่ารักถูกใจแฟนๆ แล้วเธอยังเป็นคนที่มีความสามารถด้านการร้องเพลงสูงมาก เนื้อเสียงใสและช่วงเสียงกว้างทำให้เธอร้องเพลงได้หลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นเสียงเบาสบายหูในเพลง “Autumn Morning” เสียงเศร้าเต็มไปด้วยความรู้สึกในเพลง “Ending Scene” หรือจะเป็นพลังเสียงเข้มข้นจากเพลงในอัลบั้มล่าสุดอย่าง “My Sea” ก็ตาม นอกเหนือไปกว่าน้ำเสียงทรงพลังแล้วเธอยังเล่นกีตาร์ เปียโน และกลองได้ด้วย ทำให้พัฒนาการด้านดนตรีของเธอเป็นไปอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว

ไอยูกับบทบาท Jang Manwol ในซีรีส์ Hotel Del Luna

2.เป็นนักแสดงฝีมือดี

นอกเหนือไปกว่าเส้นทางการเป็นศิลปินแล้ว เธอยังเอาดีด้านการเป็นนักแสดงควบคู่กันไปอีกด้วยเมื่อเธอชิมลางเล่นซีรีส์เรื่องแรกในชีวิตอย่าง “Dream High” เมื่อปี 2554 ตามมาด้วยเรื่องดัง “The Producers” แต่เรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอจนได้รับการวิจารณ์ถึงฝีมือที่พัฒนาไปอย่างมากต้องยกให้กับซีรีส์เรื่อง “Moon Lovers” ประกบคู่กับพระเอกคนดัง Lee Joon-gi ที่โด่งดังข้ามประเทศกลายเป็นคู่จิ้นที่แฟนคลับอยากให้กลายเป็นคู่จริง และล่าสุดกับบทบาทของหญิงสาวผู้เป็นดั่งบอสใหญ่ในซีรีส์เรื่อง “Hotel Del Luna” กับฝีมือการแสดงที่ซับซ้อนขึ้นมาอีกขั้นพร้อมด้วยแฟชั่นในเรื่องที่เรียกว่าจัดจ้านไม่แพ้ใคร

ไอยูกับทีมงาน

3.เป็นที่รักใคร่ของทีมงาน

เขาว่าถ้าอยากรู้ว่าศิลปินที่คุณชอบนิสัยดีหรือไม่ให้สังเกตทีมงานที่ทำงานด้วยกัน เพราะทีมงานไอยูเรียกว่าอยู่กันมาอย่างเหนียวแน่นและยาวนานไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการส่วนตัวอย่าง “แบจงฮัน” ที่รับหน้าที่ดูแลไอยูมานานกว่า 12 ปี หรือจะเป็นบอดี้การ์ดส่วนตัวอย่าง “มิสเตอร์ปาร์ค” ที่ทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่ปี 2555 รวมไปถึงทีมงานคนอื่นๆ ที่เธอดูแลพวกเขาราวกับเป็นคนในครอบครัว และเมื่อถึงคราวไอยูเปลี่ยนค่ายจาก Kakao M ต้นสังกัดเดิมมาเป็นค่ายใหม่อย่าง EDAM Entertainment ที่ผู้จัดการของเธอเป็นเจ้าของ นักร้องสาวก็ไม่วายยกทีมงานของเธอตามไปด้วย เรียกว่าเป็นครอบครัวที่รักกันเหนียวแน่นสุดๆ  



WATCH




ไอยูกับเพลง Good Day

4.ความมุมานะไม่ย่อท้อ

ถ้าจะมีใครที่สมกับประโยคที่ว่า “She deserves it” คงต้องเป็นไอยู เพราะเธอมาจากครอบครัวที่ยากลำบากมาก เธอต้องไปอาศัยอยู่กับคุณยายที่ต่างจังหวัดในห้องเล็กๆ คับแคบที่เต็มไปด้วยแมลงสาบเนื่องจากปัญหาหนี้สินในครอบครัว และนั่นเป็นเสมือนแรงผลักดันให้เธอออกล่าตามฝันเพื่อประสบความสำเร็จให้ได้ และแม้ว่าเส้นทางเป็นไอดอลของเธอต้องผ่านการออดิชั่นถึง 20 ครั้งเธอก็ไม่ย่อท้อ หากเมื่อได้เดบิวต์สมใจอยากแต่เพลงแรกที่ปล่อยออกมาอย่าง “Lost Child” กับไม่ฮิตเท่าที่ควรจะเป็น จากนั้น 2-3 ปีต่อมาเธอเริ่มตั้งต้นใหม่อีกครั้งพร้อมส่งเพลงโชว์พลังเสียงอย่าง “Good Day” ในปี 2554 ที่โด่งดังเป็นพลุแตก และนั่นคือสัญญาณแรกของการเป็นศิลปินที่กำลังจะกลายมาเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในเกาหลีใต้

ไอยูกับเพลง Hold My Hand

5.ฉายาเจ้าแม่ล้างชาร์ต

เพลงของไอยูไม่ใช่เพลงในกระแสเธอมักทดลองแนวเพลงใหม่ๆ อยู่เสมอ และด้วยความสามารถด้านการแต่งเพลงและความเป็นศิลปินในตัวเธอเรียกว่าโดนใจแฟนๆ จนยอดสตรีมมิ่งของเธอนั้นชนะศิลปินทุกคนแบบขาดลอย ตั้งแต่เพลงไตเติ้ลไปจนถึงเพลงอื่นๆ ที่แม้จะไม่ได้โปรโมตก็ตาม จนเธอได้รับฉายาว่า “เจ้าแม่ล้างชาร์ต” หรือ “เจ้าแม่แห่งดิจิตอลชาร์ต” ไอยูเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวที่สามารถส่งเพลงตัวเองขึ้นชาร์ตครอบคลุมแทบทุกชาร์ตเพลงจนได้รับการยอมรับจาก iChart ของเกาหลีใต้ว่าเธอเคยทำสถิติทั้ง “All Kill” และ “Perfect All Kill” ขนาดเคยมีคนพูดกันขำๆ ไว้ด้วยซ้ำว่าอย่าปล่อยเพลงพร้อมไอยูเด็ดขาดไม่อย่างนั้นเละเป็นโจ๊กแน่นอน เพราะขนาดเพลงเก่าอย่าง “Hold My Hand” ที่ถูกปล่อยออกไปแล้วตั้งแต่ปี 2554 ก็ยังวนกลับมาขึ้นชาร์ตในตอนนี้ได้เลยด้วย

ไอยูกับรางวัลนักแต่งเพลงยอดเยี่ยมบนเวที Melon Music Awards

6.การันตีด้วยรางวัลนักแต่งเพลงยอดเยี่ยม

ศิลปินไอดอลในวงการ K-pop ส่วนมากแล้วจะมีโปรดิวเซอร์ทำเพลงและแต่งเพลงให้ มีไม่กี่วงและไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำเพลงเองและหนึ่งในนั้นคือไอยู ไอยูแต่งหรือร่วมแต่งทุกเพลงด้วยตัวเธอเองทั้งสิ้น ทุกเพลงจึงเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่เข้าถึงผู้ฟังอย่างแท้จริง แฟนคลับต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเพลงของเธอช่วยเยียวยาวันที่เหนื่อยล้าและปลอบโยนความเศร้าได้ดี เพลงของเธอมักสะท้อนถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากในการใช้ชีวิตว่าตัวไอยูเองก็เข้าใจมันเสมอและเคยผ่านมันมาก่อน ดังนั้นเพลงของเธอจึงสัมผัสหัวใจคนได้มากที่สุด และนั่นทำให้เธอได้รับรางวัลนักแต่งเพลงยอดเยี่ยมประจำปีจากเวที Melon Music Awards นอกจากนี้แล้วยังมีคนเคยพูดไว้ว่าเพลงของไอยูยังถูกใช้ประกอบการเรียนภาษาในโรงเรียนด้วย เนื่องจากวิธีการใช้ภาษาของเธอนั้นมีการเรียงร้อยที่สวยงามและเล่นคำคล้องจองได้เก่ง

ไอยูกับเพลง Dear Name ในงาน MMA 2017

7.ช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด

ไอยูยังถือเป็นพลเมืองที่แข็งขันและประพฤติตัวถูกต้องมาโดยตลอดเธอถึงขนาดได้รับรางวัลจากทางรัฐบาลว่าเป็นบุคคลผู้เสียภาษีดีเด่นครบทุกปีอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ที่สำคัญด้วยชีวิตวัยเด็กที่ยากลำบากเมื่อเธอประสบความสำเร็จก็ช่วยเหลือสังคมกลับด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงินให้กับมูลนิธิเด็กผู้ยากไร้ Green Umbrella Children’s Foundation ต่อเนื่องหลายปี รวมถึงช่วยบริจาคเงินในวิกฤตโควิด-19 ในปัจจุบัน จนทุกวันนี้ใครก็ตามที่ติดตามรายการ IU’s Palette ของเธอเองก็จะเห็นว่าช่วงท้ายสุดของรายการเธอยังอุทิศให้กับการตามหาเด็กหายอีกด้วย หรือแม้แต่การดึงเอาเหล่านักดนตรีที่กำลังต่อสู้เพื่อความฝันตัวเองมาขึ้นแสดงเพลง “Dear Name” ร่วมกันในงานประกาศรางวัล MMA 2017 เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกเสียงที่ยังไม่มีโอกาสถูกได้ยินได้เปล่งแสง

8.Celebrity of Celebrity

ถ้าดาราฮอลลีวู้ดทุกคนยังคงทึ่งและตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เจอ Meryl Streep หรือนักร้องทุกคนก็ยังเป็นแฟนคลับ Beyoncé งั้นในประเทศเกาหลีใต้ศิลปินที่เป็นที่รักและยกย่องของเหล่าดาราด้วยกันอีกทีก็ต้องยกให้ไอยู ไอยูไม่เพียงเป็นที่รักของแฟนเพลงในเกาหลีใต้หรือต่างประเทศเท่านั้น แต่ศิลปินและนักแสดงส่วนใหญ่ต่างก็เป็นแฟนคลับและชื่นชมเธอด้วยกันทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น Im Nayeon วง Twice, Jeon Jungkook วง BTS, Yang Yoseob วง Hilight รวมไปถึงวงการแสดงที่เหล่านักแสดงหลายคนก็ปลื้มไอยูไม่น้อยทั้ง Gong Yoo, Song Seung-Heon, Kim Soo Hyun และอีกหลายคนเลยทีเดียว


9.เอาใจแฟนคลับสุดๆ

ไอยูทำงานหนักเพื่อตอบแทนแฟนเพลงทุกคนและทุกประเทศ ไม่ว่าจะเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตที่ประเทศไหนเธอมักจะเลือกเพลงในภาษานั้นๆ มาร้องให้แฟนๆ ได้ฟังกันทั้งนั้น อย่างคอนเสิร์ตที่เธอจัดขึ้นที่ประเทศไทยเมื่อปี 2018 ไอยูหยิบเพลงของ “ปุ๊- อัญชลี” อย่างเพลง “รัก” มาร้องให้ยูแอนาชาวไทยได้ฟังกัน หรือการเลือกร้องเพลงจีนอย่าง “Three Inches of Heaven” เมื่อเธอไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ประเทศจีนก็ตาม ทั้งหมดก็เพื่อตอบแทนถึงความขอบคุณที่เธอมีให้นั่นเอง ในขณะเดียวกันไอยูลงเรียนภาษาอังกฤษอย่างหนักเพื่อเธอจะได้สื่อสารกับแฟนเพลงต่างชาติได้อย่างลึกซึ้งกว่าการใช้ล่าม และแน่นอนว่าตอนนี้เธอก็พูดภาษาอังกฤษได้คล่องปรื๋อเลยทีเดียว

 

ไอยูถือเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวที่สามารถฉายแสงท่ามกลางความร้อนแรงของเหล่าบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปได้อย่างโดดเด่นมากๆ ต่อจากนี้เราคงได้เห็นความหลากหลายทางดนตรีที่เธอกำลังจะสรรสร้างขึ้นอีกในอนาคต แต่สำหรับวันนี้สุขสันต์วันเกิดไอยูขอให้เธอเจิดจ้าเป็นดาวค้างฟ้าตลอดไป

ข้อมูล : The People, Hallyukstar, Koreaboo, Melon Music Awards

WATCH