town home
LIFESTYLE

เผย 5 เทคนิคแต่งบ้านทาวน์โฮมให้น่าอยู่ได้ไม่แพ้บ้านเดี่ยว

มาดูกันว่าจะจัดสรรพื้นที่และตกแต่งให้บ้านทาวน์โฮมอย่างไรให้ดูกว้างและสบายตา

     สำหรับใครที่ยังสับสนอยู่ว่าทาวน์โฮมควรต้องเป็นอย่างไร แตกต่างจากทาวน์เฮาส์ตรงไหน เราขอไขข้อสงสัยตรงนี้กันก่อนว่าคำจำกัดความของ “ทาวน์โฮม” คือทาวน์เฮาส์เวอร์ชั่นยกระดับ โดยทาวน์โฮมนั้นจะมีลักษณะคล้ายตึกแถว 2 - 3 ชั้น แต่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะกว่า มีการจัดสรรพื้นที่ที่ละเอียดมากกว่า รวมถึงดีไซน์ที่ทันสมัยมากกว่า ทาวน์โฮมจะมีที่จอดรถและอาจมีสวนเล็กๆ เพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้ผู้อยู่อาศัย อีกทั้งยังมีรั้วรอบขอบชิดแสดงอาณาเขตชัดเจนช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว ให้กลิ่นอายถึงบ้านเดี่ยวมากขึ้น และหากเป็นทาวน์โฮมที่อยู่ในโครงการหรือเป็นหมู่บ้านก็จะมีพื้นที่ส่วนกลางให้ลูกบ้านได้ร่วมกันใช้และทำกิจกรรมต่างๆ เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนสาธารณะ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกมากมาย 

     บ้านทาวน์โฮมได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันเพราะเป็นที่อยู่อาศัยที่จะตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์ และเรื่องการเงิน ที่มีราคาค่อนข้างไม่สูงเท่าบ้านเดี่ยว รวมถึงความโมเดิร์นในการตกแต่ง ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีพร้อม แต่ไม่ว่าอย่างไรทาวน์โฮมก็ยังไม่เหมือนการอาศัยอยู่บ้านเดี่ยวที่มีความเป็นส่วนตัวและพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า แต่เรื่องนั้นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการครีเอตและจัดสรรพื้นที่ทาวน์โฮมให้ดูอบอุ่นน่าอยู่มากขึ้น โว้กขอแนะนำ 5 ไอเดียแต่งบ้านทาวน์โฮมให้ดูน่าอยู่เสมือนอยู่บ้านเดี่ยว

 

white room

 ภาพ: Home-designing, Allcadblocks

1. สีโทนสว่าง หรือโทนเย็น

     นอกจากคุณสมบัติที่สีโทนเย็นจะช่วยให้บ้านทาวน์โฮมดูกว้างขึ้นแล้ว สีโทนนี้ยังทำให้จิตใจสงบและสบายกว่าสีโทนร้อนที่กระตุ้นให้จิตใจ และร่างกายตื่นตัว ซึ่งนอกจากผนังบ้านแล้ว เราแนะนำให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์  พรม เครื่องใช้ไฟฟ้า ผ้าม่าน เป็นสีโทนเย็น หรือสีอ่อนนวลตา เช่น สีขาว สีเทาอ่อนๆ สีเบจ สีไอโวรี สีฟ้าอ่อนพาสเทล หรือจะเป็นสีเหลืองอ่อนก็ยังพอเข้าธีม สีเหล่านี้จะช่วยให้บ้านทาวน์โฮมของคุณดูสว่าง กว้าง และสบายตา อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าไฟทางอ้อมได้อีกด้วย เพราะการกระจายตัวของแสงทำให้ห้องและบ้านดูสว่าง จึงไม่จำเป็นต้องเปิดไฟเพื่อความสดใสของห้องที่อยู่  

 

built in

 ภาพ: Houseandgarden.co.uk, Dezee.com

2. เฟอร์นิเจอร์แบบบิลต์อินคือตัวเลือกที่ดีในการจัดของ

     หมดปัญหาข้าวของเยอะแต่อยากให้ห้องโล่ง แนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิลต์อิน แต่ว่าต้องมีการวางแผนการติดตั้งอยู่สักหน่อยเพราะจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของได้มาก และเป็นระเบียบมากขึ้น โดยการจัดเรียงภายในอาจจะไม่เป็นระเบียบก็ได้ แต่อย่างน้อยเราก็จะสามารถทราบว่าส่วนนี้หรือส่วนนั้นมีของอะไรอยู่บ้าง อีกฟังก์ชั่นหนึ่งคือการเก็บซ่อนของที่ไม่อยากให้ใครเห็นไว้ในตู้เก็บของหรือลิ้นชักที่ออกแบบมาอย่างเรียบหรู สะอาดสะอ้าน หรืออีกแบบหนึ่งคือการโชว์ของที่สามารถทำหน้าที่เหมือนดิสเพลย์สินค้าตามห้างสรรพสินค้าได้ เช่น โมเดลจำลอง หรือจะเป็นหนังสือที่มีขนาดใกล้เคียงกัน จัดเรียงโชว์บนชั้นบิลต์อินก็ได้บรรยากาศเหมือนห้องสมุดส่วนตัว ถือเป็นศิลปะการจัดเรียงที่สวยไปอีกแบบ 

 



WATCH




l fur

ภาพ: GeorgeSmith

3. ใช้เฟอร์นิเจอร์ทรงตัวแอล (L)

     ข้อจำกัดสำคัญของบ้านทาวน์โฮมนั้นคือเรื่องพื้นที่บริเวณใช้สอยที่จำกัด เฟอร์นิเจอร์ทรงตัวแอล (L) เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สามารถเพิ่มพื้นที่ส่วนกลางให้กว้างขวางขึ้นได้อย่างดี เช่น โต๊ะเขียนหนังสือตัวแอลหรือโซฟาตัวแอลนำมาจัดวางเข้ามุมห้อง จะช่วยทำให้สเปซในห้องดูโปร่งโล่งขึ้น มีการจัดมุมที่เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งคือการทำให้รกและวุ่นวายเป็นจุดๆ นั่นคือจุดที่เรานั่งทำงาน หรือพื้นที่ให้ความบันเทิงของทุกคนในครอบครัว อีกทั้งยังมีพื้นที่โล่งสำหรับทำอย่างอื่นได้อีกด้วย พื้นที่เว้นว่างนี้จะมีความโปร่ง ลดความคับแน่นได้เป็นอย่างดี 

 

counter bar

 ภาพ: Simplybeautifuleating, Allcadblocks

4. โต๊ะบาร์และเก้าอี้สตูสูง

     เพิ่มความโมเดิร์นเหมือนอยู่ที่เลานจ์ด้วยโต๊ะบาร์สารพัดประโยชน์ ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นแทนโต๊ะประกอบอาหารหรือโต๊ะทานอาหาร โดยเฉพาะมื้อด่วนตอนเช้า เหมาะมากสำหรับโซนครัวในบ้านทาวน์โฮมที่อาจจะมีพื้นที่จำกัด โดยโต๊ะบาร์และเก้าอี้สตูนั้นสามารถประยุกต์ได้หลากหลายโอกาสมากๆ โดยเฉพาะงานปาร์ตี้ก็สามารถชวนเพื่อนๆ มาช่วยกันทำกับข้าวหรือจะเป็นบาร์เครื่องดื่มก็ดูเก๋มีสไตล์ไปอีกแบบ ทั้งประหยัดพื้นที่และปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์อีกด้วย 

 

warm light

ภาพ: Press.nanoleaf.me, Ebay

5. เลือกหลอดไฟแบบวอร์มไวต์

     เปลี่ยนจากหลอดไฟสีขาวแบบสว่างจ้า มาเป็นหลอดไฟแบบวอร์มไวต์แสงออกสีส้มเหลืองนวลตา ปรับมู้ดให้บ้านดูอบอุ่น สงบ และผ่อนคลายมากขึ้น โดยเฉพาะในห้องอ่านหนังสือและห้องนอน อาจจะเพิ่มห้องนั่งเล่นให้อยู่ในลิสต์ที่เป็นห้องที่ควรใช้แสงวอร์มไวต์ในห้อง แต่ถ้าเป็นบริเวณที่คุณใช้แต่งหน้า แนะนำให้ใช้แสงสีขาว เพื่อเลือกสีสันของเมกอัพที่แต่งบนใบหน้าให้ไม่ผิดเพี้ยน เทคนิคเล็กๆ ที่ทำให้แสงวอร์มไวต์สร้างบรรยากาศดีๆ ได้อย่างเต็มที่คือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสีธรรมชาติ ออกแนวสีเบจ หรือสีไอโวรี จะทำให้ห้องดูละมุนละไมขึ้น

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TownHome