working out pants
LIFESTYLE

ปัจจัยการเลือกกางเกงขาสั้นเพื่อซัปพอร์ตการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

แนะนำการเลือกกางเกงออกกำลังกายขาสั้นให้แมตช์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

     สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายจริงจังอาจจะยังไม่เห็นความสำคัญของเสื้อผ้าที่ใส่เท่าไหร่นัก แต่รู้หรือไม่ว่าเสื้อผ้าที่ถูกออกแบบมาสำหรับการออกกำลังกายโดยเฉพาะมีทั้งเรื่องเทคโนโลยีเนื้อผ้า ความทนทาน หรือแม้แต่ดีไซน์ก็มีนัยยะสำคัญ ทุกอย่างล้วนออกแบบมาเพื่อความคล่องตัว และสามารถออกกำลังกายได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าหากที่ผ่านมาคุณยังไม่เคยใส่ใจว่าจะต้องสวมใส่เสื้อผ้าแบบไหน อย่างน้อยๆ แนะนำให้เริ่มต้นจากการเลือกกางเกงขาสั้นให้เหมาะสมกับประเภทของการออกกำลังกาย ซึ่งโว้กก็ได้รวบรวมปัจจัยต่างๆ ที่ควรคำนึงถึงมาแชร์กัน

 

working out pants

 

Gender-specific หรือ Unisex?

     กางเกงออกกำลังกายขาสั้นที่ออกแบบมาสำหรับเพศใดเพศหนึ่งจะมีรูปร่างลักษณะและดีไซน์ที่เฉพาะสำหรับสรีระของเพศนั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้การวิ่ง ออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

กางเกงออกกำลังกายขาสั้นสำหรับผู้หญิง: จะออกแบบมาให้พอดีกับสรีระของผู้หญิง ทั้งเอว สะโพก และต้นขา เพื่อให้ได้ขนาดที่พอดีตัวและใส่สบายที่สุด โดยมีทั้งแบบมีซับในและไม่มีซับใน

กางเกงออกกำลังกายขาสั้นสำหรับผู้ชาย: จะมีการตัดเย็บมาให้ตรงกับสรีระของผู้ชายโดยเฉพาะ ตะเข็บด้านในจะยาวกว่า และส่วนใหญ่มักมีซับในกระชับเป้า 

กางเกงออกกำลังกายขาสั้นยูนิเซ็กซ์: กางเกงขาสั้นประเภทนี้ออกแบบมาให้ใส่ได้ทั้งชายและหญิง ไม่มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับเพศใดเพศหนึ่ง

 

 

working out pants

 

กางเกงออกกำลังกายขาสั้นที่เห็นทุกวันนี้ก็มีหลายประเภท

     หลายคนอาจคิดว่าเป็นแค่กางเกงขาสั้นอาจไม่ต้องแบ่งหมวดหมู่ให้ยุ่งยาก แต่แท้จริงแล้วกางเกงขาสั้นออกกำลังกายทั่วไปสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทเพื่อเลือกใส่ให้เหมาะสมกับประเภทของกีฬาได้อีกด้วย 

กางเกงรัดกล้ามเนื้อ (Compression Shorts): กางเกงขาสั้นแบบนี้จะมีความพอดีกับร่างกายเหมือนผ้าสแปนเด็กซ์ ถูกออกแบบมาให้มีความกระชับ ช่วยซัปพอร์ตกล้ามเนื้อ และสร้างความยืดหยุ่น เหมาะมากสำหรับการวิ่งและกีฬาเอนดูรานซ์ (กีฬาที่ใช้กำลังต่อเนื่องยาวนาน) นอกจากนี้ผ้าที่แนบเนื้อยังช่วยป้องกันการเสียดสีของผิวหนังอีกด้วย

กางเกงทรงวี (V-Notch Shorts): กางเกงขาสั้นทรงวีสังเกตได้ง่ายๆ จากคัตติ้งรูปตัว V กลับหัวที่ด้านข้างตะเข็บขา กางเกงประเภทนี้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับนักวิ่ง เพราะออกแบบมาให้ผู้วิ่งสามารถมีระยะการเคลื่อนไหวที่มากขึ้น ดีไซน์ของกางเกงประเภทนี้จึงออกแบบมาเป็นทรงหลวม ส่วนสไตล์ของผู้หญิงก็จะสั้นกว่าของผู้ชายด้วย

กางเกงวิ่ง (Split Running Shorts): จะมีความคล้ายคลึงกับกางเกงทรงวี ยกเว้นแต่ตัว V ที่ด้านข้างจะไม่เย็บติดกัน เพราะจะแยกและทำด้วยผ้าที่ทับซ้อนกัน ซึ่งช่วยให้มีความยืดหยุ่นมากกว่ากางเกงขาสั้นทรงตัววีแบบมาตรฐาน

 

 

 



WATCH




working out pants

 

เนื้อผ้าของกางเกงออกกำลังกายขาสั้นก็มีความสำคัญ

     ในการออกกำลังกายนอกจากควรเลือกกางเกงที่มีผ้าใส่สบายแล้ว ยังควรทนทานต่อกิจกรรมหนักๆ และการซักด้วย ซึ่งกางเกงออกกำลังกายในปัจจุบันมาพร้อมกับนวัตกรรมมากมาย อาทิ ดักจับความร้อน ต้านแบคทีเรียและเชื้อรา ส่วนวัสดุที่ใช้มีทั้งแบบผ้าจากธรรมชาติและผ้าใยสังเคราะห์

ผ้าใยธรรมชาติ: กางเกงขาสั้นที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย จะสามารถยืดและเคลื่อนไหวได้ดีแต่อาจไม่ทนต่อความชื้น (จากเหงื่อ) เพราะเส้นใยธรรมชาติระบายเหงื่อได้น้อยกว่า จึงเป็นแหล่งกักเก็บความชื้นและแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น รวมถึงทำให้เกิดการเสียดสี นอกจากนี้การใช้งานบ่อยในสภาพอากาศร้อนจะทำให้เนื้อผ้าเกิดความเสียหายได้เร็วกว่าผ้าใยสังเคราะห์

ผ้าใยสังเคราะห์: เป็นผ้าที่ทำจากโพลีเอสเตอร์ โพลีเอสเตอร์ผสมสแปนเด็กซ์ หรือไนลอนผสมโพลีเอสเตอร์ ให้ความพอดี ยืดหยุ่น และที่สำคัญที่สุดคือเทคโนโลยีดูดซับความชื้นขั้นสูงที่ช่วยให้ผ้าแห้งไวแม้เหงื่อออกมาก อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกคล่องตัวและป้องกันการเสียดสี ส่วนวัสดุสังเคราะห์จะมีอายุการใช้งานยาวนาน ทนความร้อนสูงและแรงเสียดทาน และสามารถทนต่อการซักหลายครั้ง

 

working out pants

 
Liner หรือ No Liner?

     กางเกงออกกำลังกายขาสั้นที่ดีส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับซับในรัดรูปเพื่อช่วยซัพพอร์ตกล้ามเนื้อ รวมถึงยังทำหน้าที่ดูดซับเหงื่อและจัดการกับความชื้นได้ดี ในขณะออกกำลังกายจะยังคงรู้สึกแห้ง เย็นสบาย และป้องกันการเสียดสี โดยสำหรับกางเกงของผู้ชายจะออกแบบมาให้รองรับและกระชับเป้าอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้ Jockstrap (กางเกงที่มียางยืดด้านหลังเพื่อช่วยกระชับเป้า)

 

 

working out pants

 

กางเกงแต่ละประเภทช่วยเรื่องการออกกำลังกายอย่างไร?

กางเกงรัดกล้ามเนื้อ หรือ กางเกงที่มี Liner: กางเกงประเภทนี้จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด ด้วยการส่งแรงบีบไปยังเส้นเลือดทำให้ออกซิเจนเข้าสู่กล้ามเนื้อได้มากขึ้น สิ่งนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้ทั้งในขณะและหลังจากการออกกำลังกาย รวมถึงช่วยลดความอ่อนล้าและอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อที่อาจเกิดขึ้น

กางเกงขาสั้นออกกำลังกายทั่วไป และทรงวี: เนื่องด้วยเป็นกางเกงทรงหลวมจึงทำให้รับลมได้ดีกว่า และให้ความรู้สึกสบาย ไม่ร้อน ลดความชื้น และแรงเสียดทาน จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าหากไม่เน้นให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันการเสียดสีที่ขา

 

     การจะหยิบกางเกงขึ้นมาใส่สักตัวมองดูเผินๆ อาจเป็นเพียงเรื่องเล็ก แต่จากปัจจัยข้างต้นจะเห็นได้ว่ากางเกงนั้นมีส่วนสำคัญทีเดียวเพราะช่วยเสริมการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงป้องกันอาการบาดเจ็บต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นด้วย ดังนั้นก่อนจะออกกำลังกายครั้งต่อไปอย่าลืมเลือกกางเกงขาสั้นโดยคำนึงถึงทั้งประเภทกางเกง ขนาดที่พอดีกับสรีระและเนื้อผ้าให้เหมาะสมกับรูปแบบกิจกรรมของตัวเราเพื่อประสบการณ์การออกกำลังกายที่ดีที่สุด 

 

ข้อมูล : Dynamicteamsports

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Shorts #HowToChooseWorkingOutShorts