air purify
LIFESTYLE

เผย 5 วิธีในการเลือกเครื่องฟอกอากาศ สมาร์ตโฮมไอเท็มที่ Must-have แห่งปี!

ไอเท็มไม่ลับที่ขาดไม่ได้ในยุคที่การหายใจเป็นเรื่องน่าใจหาย เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์ ไปดูกัน

     “ปอด” เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญมากในร่างกาย ซึ่งฟังก์ชั่นในการทำงานและหน้าที่หลักของปอดคู่สำคัญคือการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนจากสิ่งแวดล้อมเข้าสู่ระบบกระแสโลหิตในร่างกาย ดังนั้นการดูแล รักษา และบำรุงปอดให้ดีและแข็งแรงก็จะช่วยให้สุขภาพร่างกายของเรานั้นแข็งแรงตามไปด้วย ซึ่งปัจจุบันมีนวัตกรรมมากมายที่ช่วยให้เราสร้างพื้นที่ส่วนตัวเพื่อรับออกซิเจนบริสุทธิ์จากสิ่งแวดล้อมที่เราสร้างขึ้น ท่ามกลางความจริงที่ว่า โลกภายนอกนั้นคือ Red Zone ที่เราไม่สามารถหายใจได้อย่างเต็มปอด

 

เหตุใดเครื่องฟอกอากาศจึงเป็น Must-have ไอเท็ม

     จากสภาพอากาศที่ไม่สู้ดีนักโดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองใหญ่ ณ ปัจจุบัน แทบไม่ต้องจินตนาการเลยว่า หากไม่มีตัวช่วยอย่างเครื่องฟอกอากาศในทุกๆวันนี้ เราจะได้สูดเอามลพิษอะไรเข้าไปในปอดหรือในร่างกายเราบ้าง สุขภาพของเราจะอ่อนแอขนาดไหน เพราการหายใจคือสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องทำทุกๆ วินาที มันจะดีแค่ไหนหากเราได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์สดชื่นในบ้าน หรือห้องนอนที่เป็นคอมฟอร์ตโซนของเรา เรียกว่าทั้งสบายกาย สบายใจ สบายปอดไปพร้อมกัน

 

air purify

 

วิธีการเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสม

     สำรวจความต้องการของตัวเองก่อน แล้วจึงหันไปสำรวจเครื่องฟอกอากาศที่มีจำหน่ายอยู่มากมายในท้องตลาดว่าเครื่องฟอกอากาศรุ่นไหนสอดคล้องกับความต้องการ และตอบโจทย์เรามากที่สุด โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมีดังนี้

1. ขนาดพื้นที่ และลักษณะการใช้งาน

     เพราะเครื่องฟอกอากาศนั้นมีมากมายหลายรุ่นหลายขนาดและรูปแบบ ทั้งเครื่องฟอกอากาศสำหรับใช้งานภายในอาคาร เช่น ห้องนอนที่เป็นเหมือนตู้ย่อมๆ เครื่องฟอกอากาศแบบคล้องคอสำหรับสาย Gadget เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ที่มีลักษณะเหมือนแก้วเยติ เป็นต้น ฉะนั้นเราต้องตรวจสอบให้ดีก่อน ว่าพื้นที่หรือห้อง ที่เราจะนำเครื่องกรองอากาศไปวางใช้งานนั้นมีขนาดเท่าไหร่ เพื่อที่จะเลือกติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ จะได้สามารถช่วยกรองอากาศในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 



WATCH




2. งบที่เอื้อต่อการเลือกเครื่องฟอกอากาศ

     เรื่องราคาก็เป็นเรื่องสำคัญรองลงมาหลังจากการประเมินความสามารถในการช่วยกรองอากาศในพื้นที่ที่ต้องการ และเป็นที่แน่นอนว่าเครื่องสมาร์ตโฮมส่วนใหญ่นั้นราคาจะสูงขึ้นตามฟังก์ชั่นของสินค้า สเป็กที่ไฮเทค ล้ำสมัยมากๆ จะมาพร้อมกับราคาไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งในความเป็นจริง ฟังก์ชั่นเหล่านั้นอาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน ขนาดสมาร์ตโฟนเครื่องเล็กๆ เครื่องเดียว บางคนยังใช้ได้ไม่ครบทุกฟังก์ชั่นที่ให้มาเลย ดังนั้นควรเลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และความต้องการของเราจริงๆ ก่อนจะดีกว่า

 

air purify

 
 3. ฟังก์ชั่นการทำงาน

     เป็นสิ่งที่มาแทบพร้อมกันกับเรื่องราคานั่นคือเรื่อง “ฟังก์ชั่นหลักของเครื่องฟอกอากาศ” หรือการกรองอากาศ โดยเช็กลิสต์คำถามเกี่ยวกับความสามารถยืนพื้นที่ปัจจุบัน “ต้องมี” ได้แก่

  • กรองฝุ่นได้เล็กสุดที่เท่าไหร่
  • สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้หรือไม่
  • สามารถกรองเชื้อโรค หรือ เชื้อโควิดได้หรือไม่
  • สามารถช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้หรือไม่
  • แผ่นหรือชุดการกรองสามารถทำการกรองได้ยาวนานแค่ไหน และอีกคำถามมากมายถึงประสิทธิภาพของการกรองของเครื่องฟอกอากาศ

 

air purify

4. การเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น และการควบคุมผ่าน Device

     เครื่องฟอกอากาศหลายๆ รุ่นมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นต่างๆ ทั้งจากแอปอื่นๆ ในสมาร์ตโฟน หรือ Device หลากหลายแฟลตฟอร์ม ส่วนมากจะเป็นการให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของแบรนด์นั้นๆ เพื่อสร้าง Royalty ในกลุ่มผู้ใช้สินค้า ถือว่าเป็นความสะดวกสบายอย่างหนึ่งที่สมาร์ตโฮมเครื่องหนึ่งจะทำให้เราได้ บางรุ่นก็สามารถดูข้อมูลสภาพอากาศ และผลลัพธ์ของการฟอกอากาศได้อีกด้วย อีกทั้งสามารถเตือนเรื่องการบำรุงรักษาเครื่อง เช่น การเตือนเมื่อถึงกำหนดการเปลี่ยนไส้กรอง หรือกระแสไฟ เป็นต้น

 

 5. ดีไซน์

     เรื่องสุดท้ายที่ควรคำนึงถึงคือเรื่อง “ดีไซน์ และรูปลักษณ์” ซึ่งหลายๆ ครั้งในหลายคนอาจจะเป็นเรื่องที่สำคัญก็ได้ เพราะบางคนมองว่าเครื่องฟอกอากาศต้องทำหน้าที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งของห้องหรือของบ้านด้วยเช่นกัน โดยทั่วไปเครื่องฟอกอากาศก็จะถูกออกแบบมาในรูปแบบของรูปทรงสี่เหลี่ยมเพื่อให้สามารถเข้ามุม หรือชิดผนังได้ ทำให้ไม่กินบริเวณใช้สอยของบ้าน บางแบรนด์ก็สามารถเลือกสีตามความชอบและรสนิยมได้ด้วย   

 

ภาพ : Jib, Whatphone.net
ข้อมูล : Productnation.co/th

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Airpurify