food
LIFESTYLE

รู้จักกับ 'Henry Hargreaves' กับโปรเจกต์ 'No Seconds' ว่าด้วยอาหารมื้อสุดท้ายของเหล่านักโทษ

นักโทษแต่ละคนจะได้กินอาหารมื้อสุดท้ายในเมนูอะไรบ้าง ตามมาดูได้ที่นี่

     เชื่อว่าบนโลกใบนี้คงมีหลายคนที่ถือได้ว่าเป็นช่างภาพมือฉมังที่หาตัวจับได้ยาก และผลงานของพวกเหล่านั้นต่างก็สร้างคุณค่าด้านใดด้านหนึ่งให้กับสังคมเสมอ เช่นเดียวกับตากล้องหนุ่มสัญชาติอเมริกันอย่าง “Henry Hargreaves” ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการถ่ายภาพอาหาร ซึ่งเขาได้นำเอาความสามารถของเขาบวกเข้ากับความสนใจในสิ่งที่เรียกว่า “อาหารมื้อสุดท้าย” มารวมกันจนเกิดเป็นโปรเจกต์ “No Seconds” หรือแปลว่า “ไม่มีครั้งที่ 2” ขึ้นมาในท้ายที่สุด

     โปรเจกต์ No Seconds ของเฮนรี่เป็นโปรเจกต์ที่ว่าด้วยอาหารมื้อสุดท้ายของเหล่านักโทษประหารชีวิต โดยเขาเล่าว่าครั้งหนึ่งเขาได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความพยายามที่จะหยุดยั้งสิ่งที่เรียกว่า “อาหารมื้อสุดท้าย” (ความหมายโดยนัยเราคงต้องพูดว่านั่นคือการพยายามหยุดยั้งโทษประหาร) จนมาจุดประกายแรงบันดาลใจของเขานั่นเอง ซึ่งสิ่งที่เขาอยากรู้คือในสภาวะที่ไม่ปกติสุขนี้ อะไรคือสิ่งที่เหล่านักโทษจะร้องขอจากผู้คุมเป็นครั้งสุดท้าย

 

1 / 7

     เริ่มต้นด้วยอาหารเมนูแรกของ Angle Nieves Diaz นักโทษอายุ 55 ปี จากรัฐฟลอริด้า ต้องโทษคดีฆาตกรรม ลักพาตัว และปล้นอาวุธ โดยเขาถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษ เเละในมื้อสุดท้ายเขาเลือกที่จะปฏิเสธอาหารจากเรือนจำ

 



2 / 7

     ถัดมากับเมนูที่สองของ Timothy McVeigh นักโทษวัย 33 ปี ที่ถูกจำคุกด้วยคดีฆาตกรรมกว่า 168 ศพ จากการวางระเบิด ในวาระสุดท้ายของเขาก่อนที่จะได้รับการฉีดยาพิษ เขาเลือกที่จะรับประทานไอศกรีมมินต์ ช็อกโกแลตไปถึง 2 ไพน์

 



3 / 7

     เมนูที่สามซึ่งอาจจะดูน่ารับประทาน แต่เมนูนี้คือคำขอสุดท้ายของ John Wayne Gacy นักโทษวัย 52 ปี จากรัฐอิลลินอยส์ ถูกจำคุกด้วยคดีข่มขืนและฆาตกรรมถึง 33 ศพ โดยโทษประหารของเขาคือการฉีดยาพิษเช่นเดียวกับคนอื่นๆ และในมื้อสุดท้ายของเขานี้เขาได้เอ่ยขอกุ้งทอดจำนวน 12 ชิ้น ไก่ทอดเคเอฟซีสูตรออริจินัล 1 ถัง เฟรนช์ฟรายส์ และสตรอว์เบอร์รี่อีก 1 ปอนด์

 



4 / 7

     เมนูถัดมากับอาหารจานสุดท้ายของ Ricky Ray Rector นักโทษวัย 42 ปี ที่ถูกจับข้อหาฆาตกรรม 2 ศพ เเละได้รับโทษประหารชีวิตโดยการฉีดยาพิษ ซึ่งในเมนูสุดท้ายของเขานั้นเขาได้ร้องขอสเต๊กเนื้อ ไก่ทอด เครื่องดื่ม Cherry Kool-Aid และพีแคนพาย ทว่าเขากลับหลงเหลือพีแคนพายไว้ พร้อมบอกผู้คุมว่าให้เก็บมันไว้คราวหลัง ซึ่งเขานั้นก็รู้ตัวดีว่าไม่มีครั้งต่อไปอีกแล้ว

 



5 / 7

     นักโทษอีกหนึ่งคนที่ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษอย่าง Stephen Anderson นักโทษวัย 47 ปี จากแคลิฟอร์เนีย ต้องโทษประหารชีวิตด้วยคดีโจรกรรม ลอบสังหาร แหกคุก และฆาตกรรม 7 ศพ โดยในมื้อสุดท้ายของเขานั้นค่อนข้างเรียบง่ายประกอบด้วยแซนด์วิชชีส 2 ชิ้น ค็อกเทจชีส 1 ไพน์ โฮมินี่ พายพีช ไอศกรีมช็อกโกเเลตชิป และหัวไชเท้า



6 / 7

     อีกหนึ่งอาหารมื้อสุดท้ายที่สมกับคำว่า “ดั้งเดิม” คงต้องยกให้ Ted Bundy นักโทษวัย 43 ปี ที่ต้องโทษข่มขืน มีเพศสัมพันธ์กับศพ นักโทษแหกคุก รวมถึงการฆาตกรรมกว่า 35 ศพ เขาได้ใช้ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตกับเมนูมื้อสุดท้ายเเบบดั้งเดิมอันประกอบไปด้วย สเต๊กเนื้อมีเดียมแรร์ ไข่ดาว แฮชบราวน์ ขนมปังปิ้งรับประทานคู่กับเนยและเจลลี่ นม และน้ำผลไม้ ก่อนที่จะขึ้นนั่งบนเก้าอี้ไฟฟ้าอันเป็นการปิดฉากของชีวิต

 



7 / 7

    ถัดมากับอีกหนึ่งคำขอสุดท้ายของนักโทษวัย 49 ปี อย่าง Ronnie Lee Gardner ที่แลดูจะพิเศษกว่าใคร โดยเขาถูกจำคุกด้วยข้อหาโจรกรรม ปล้นธนาคาร เเละฆาตกรรม 2 ศพ ก่อนที่เขาจะถูกประหารโดยการยิง มื้อสุดท้ายที่เขาได้ร้องขอคือล็อบสเตอร์ส่วนหาง สเต๊กเนื้อ พายแอปเปิ้ล และไอศกรีมวานิลลา โดยระหว่างการรับประทานอาหารมื้อนี้เขายังได้นั่งดูหนัง the Lord of the Ring ทั้ง 3 ภาค

 



     เมนูเหล่านี้ที่โว้กได้หยิบยกมาเล่านั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในโปรเจกต์ No Seconds ของเฮนรี่เพียงเท่านั้น โดยในโปรเจกต์ดังกล่าวยังมีเมนูอื่นๆ อีกมากมายที่เฮนรี่ได้หยิบมาถ่ายทอดเรื่องราว สามารถติดตามชมได้ที่ https://henryhargreaves.com/no-seconds 

 



WATCH




ภาพ : Henryhargreaves.com
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HenryHargreaves