LIFESTYLE

ย้อนดูเส้นทางการแคสติ้งตัวละครของเหล่านักแสดงจากภาพยนตร์ Harry Potter

ตามย้อนรอยไปพร้อมกับโว้ก นักแสดงคนไหนบ้างที่เคยมาออดิชั่นในภาพยนตร์ Harry Potter จนเกือบจะได้บทนั้นไปครอง

ลองนึกภาพว่าภาพยนตร์แฟรนไชส์ชื่อดังอย่าง Harry Potter ไม่ได้มีเหล่านักแสดงกลุ่มปัจจุบันเป็นผู้เล่นก็คงจะนึกภาพไม่ออกใช่ไหม บทความนี้โว้กชวนย้อนดูเบื้องหลังการแคสติ้งบทบาทของเหล่านักแสดงในเรื่อง ว่าก่อนที่จะกลายมาเป็นพวกเขาเหล่านี้ ใครกันที่เป็นตัวเต็งจนเกือบซิวบทพวกนี้ไปครอง

ภาพ: Daniel Radcliffe และ William Moseley

Harry Potter

มีนักแสดงและเด็กทั่วไปจำนวนมากที่ตบเท้าเข้ามาออดิชั่นในบทบาทของ Harry Potter หนึ่งในนั้นรวมไปถึง William Moseley ด้วยเช่นกัน หากเมื่อเขากลับจากการไปแคสติ้ง วิลเลี่ยมถึงได้รู้ว่ามีหลายสิ่งที่ไม่ค่อยคลิกกันระหว่างตัวเขากับบทบาท นั่นคงเป็นสัญญาณบางอย่างที่ทำให้ตัวโปรดิวเซอร์อย่าง David Heyman เองไม่ได้ตกลงให้บทนี้กับเขา แต่เลือกคนที่หมายตาไว้แล้วตั้งแต่แรกอย่าง Daniel Radcliffe แทน ซึ่งภายหลังวิลเลี่ยมก็ไปรับบทของ Peter Pevensie ในภาพยนตร์ภาคต่ออย่าง Narnia จนโด่งดัง

ในขณะที่แดเนียลเองก็ได้รับข่าวดีจากการออดิชั่นในบทนี้ตอนที่เขากำลังอาบน้ำ หากแรกเริ่มเลยพ่อแม่ของเขาค่อนข้างจะคัดค้าน เมื่อรู้ว่าตอนนั้นทีมงานตกลงจะไปถ่ายทำภาพยนตร์กันที่ประเทศสหรัฐฯ และกลัวว่าจะทำให้ชีวิตของลูกชายเขาต้องหยุดชะงักไป บวกกับที่แดเนียลเองก็ไม่ได้สนใจที่จะเล่นเท่าไรนัก แต่แล้วการได้ไปทัวร์ที่โรงละครทำให้ทั้งครอบครัวได้พบกับโปรดิวเซอร์เดวิด ที่ออกปากชวนให้แดเนียลไปลองออดิชั่นดู จนสุดท้ายเขาก็ได้บทนั้นมาในที่สุด

ภาพ: Emma Watson และ Hatty Jones 

Hermione Granger

ก่อนที่บทบาทของเด็กหญิงสุดฉลาด Hermione Granger จะกลายมาเป็นของ Emma Watson ยังมีอีกหนึ่งตัวเต็งที่เกือบจะได้รับบทนี้ไปแล้วนั่นคือ Hatty Jones ยิ่ง ณ เวลานั้นเธอกำลังโด่งดังจากบทบาทของ Madeline เด็กสาวแสนซนที่ต้องเข้าไปเรียนในโรงเรียนคาทอลิกหญิงล้วนในภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน ทำให้เธอถือเป็นชื่อแรกๆ ที่ถูกคัดขึ้นมาจากกองรายชื่อนับร้อย แต่แล้วก็ต้องพลาดไปด้วยอายุของแฮตตี้ในตอนนั้นที่มากกว่าบทค่อนข้างเยอะพอสมควร 

สำหรับตัวเอ็มม่าเองผ่านการคัดเลือกมาได้อย่างมั่นใจสุดๆ ถึงขนาดเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าคิดไว้แล้วว่าตัวเองจะต้องได้อย่างแน่นอน ด้วยความตั้งใจของเธอแม้จะไม่มีประสบการณ์ด้านการแสดงเลยก็ตาม ผู้ประพันธ์อย่าง J.K.Rolling และผู้กำกับเองมองเห็นถึงความมุ่งมั่นของเอ็มม่าจึงตัดสินใจส่งบทเฮอร์ไมโอนีให้อย่างเต็มใจที่สุด แม้จะติดอยู่อย่างเดียวตรงที่ว่าเอ็มม่าดูหน้าตาดีเกินไปสำหรับบทของเฮอร์ไมโอนีเท่านั้น



WATCH




ภาพ: Thomas Brodie-sangster และ Rupert Grint 

Ron Weasley

Rupert Grint โชว์ความเป็น Ron Weasley ด้วยการส่งเทปออดิชั่นของตัวเองไปถึง 2 ครั้ง เมื่อเขาเห็นว่าครั้งแรกไม่ได้รับการตอบกลับมา ครั้งที่สองเขาจึงทำอะไรที่แปลกใหม่และไม่คาดคิด นั่นคือการร้องแร็ปบอกเล่าว่าทำไมเขาถึงอยากจะได้รับเลือกให้เป็นตัวละครรอน วิสลีย์ ลงไปในวิดีโอเทปนั้น นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่เรียกความสนใจได้เป็นอย่างดี เพราะไม่นานจากนั้นทีมงานก็ติดต่อให้เขามาลองแคสติ้งแบบ face to face อีกหลายครั้งก่อนที่รูเพิร์ธจะได้บทนี้ไปแบบหล่อๆ 

หากก่อนหน้ารูเพิร์ธทางทีมงานก็มีการคัดเลือกเด็กผู้ชายหัวแดงไว้หลายคน รวมไปถึง Thomas Brodie-Sangster ที่สุดท้ายก็ถูกปฏิเสธไปในที่สุด และนับว่าเป็นครั้งแรกของโทมัสที่ถูกปฏิเสธจากการออดิชั่น เล่นเอาเขาเสียศูนย์และโกรธไปพักใหญ่เลยด้วยซ้ำ เขาออกมาเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า “มันเป็นครั้งแรกที่ผมโดนปฏิเสธการออดิชั่น ผมโกรธแล้วก็หงุดหงิดมากนะ แต่ผมจะไปโทษที่เขาไม่ให้บทผมก็ไม่ได้ เลยคิดไปว่าครั้งหน้าเมื่อไรที่ไปออดิชั่นผมคงต้องยั้งตัวเองไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อป้องกันความผิดหวังน่ะ”

ภาพ: Tom Felton

Draco Malfoy 

ใครๆ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Draco Malfoy เด็กอวดดีจอมเจ้าเล่ห์บทนี้ไม่มีใครเหมาะไปมากกว่า Tom Felton อีกแล้ว หากรู้หรือไม่ว่าแรกเริ่มเดิมทีทอมไม่ได้ออดิชั่นในบทของเดรโก้ด้วยซ้ำ เขาออดิชั่นรอบแรกในบทของเด็กชายผู้ถูกเลือกอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก่อนจะข้ามไปลองแสดงเป็นตัวละครเด็กหัวแดงเพื่อนของผู้ถูกเลือกอย่างรอน วิสลีย์ แต่สุดท้ายทั้งผู้กำกับและทีมงานเองก็ยังรู้สึกว่ามันไม่ใช่เสียที 

จนสุดท้ายทอมแลนดิ้งลงที่บทของเดรโก้ ด้วยไหวพริบความเจ้าเล่ห์ที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้โปรดิวเซอร์และผู้กำกับเห็นว่าเขานี่แหละคือเดรโก้ตัวจริงเสียงจริง เมื่อทอมถูกถามว่าชอบฉากไหนมากที่สุดในภาพยนตร์ ทอมในตอนนั้นซึ่งไม่เคยอ่านหนังสือหรือแม้แต่รู้ด้วยซ้ำว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เขาจึงเลียนแบบคำตอบของเด็กคนก่อนหน้ามา ไหวพริบนี้เองที่มัดใจคนคัดเลือกนักแสดงเข้าอย่างจัง จนสุดท้ายบทของเดรโก้ก็ตกเป็นของทอมอย่างเป็นเอกฉันท์

ภาพ: Saoirse Ronan และ Evanna Lynch

Luna Lovegood

นางเอกคนดังแห่งยุค Saoirse Ronan เองก็เคยมาแคสติ้งบท Luna Lovegood แต่ก็โดนปฏิเสธไปในที่สุดด้วยเหตุผลว่าเธอเด็กเกินไปที่จะรับบทนี้ ทำเอาเธอเสียใจไม่น้อยเพราะเซอร์ชาเป็นแฟนหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตัวยงถึงขนาดเคยพูดไว้ด้วยว่าการได้แสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นงานที่ดีที่สุดในโลกแล้ว ก่อนที่บทนี้จะตกมาเป็นของ Evanna Lynch ที่เอาชนะเด็กผู้หญิงอีก 15,000 คนที่เข้ามาออดิชั่นในบทนี้ 

อิวานน่าเหมาะกับบทนี้ที่สุดถึงขนาดที่โปรดิวเซอร์อย่าง David Heyman พูดไว้ว่า “คนอื่นๆ ก็เล่นเป็นลูน่าได้เหมือนกันแหละ เพียงแต่อิวานน่าไม่ได้เล่น เพราะเธอคือลูน่าเลยต่างหาก” ซึ่งตัวเธอยังเคยบอกกับเหล่าทีมงานและผู้กำกับเมื่อตอนออดิชั่นไว้ด้วยว่า “ถ้าไม่เลือกเธอก็ไม่เป็นไร แต่คุณก็อาจจะคิดผิดนะ” 

ข้้อมูล : HuffPost, Buzzfeed

WATCH