52hz
LIFESTYLE

ย้อนทำความรู้จักกับวาฬ 52Hz ตัวแทนของความรัก ความเหงา และความโดดเดี่ยว

เรื่องราวของวาฬตัวนี้เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ภายใต้ชื่อเรื่องว่า “The Loneliest Whale: The Search for 52” อีกด้วย!

     หนึ่งในโมเมนต์ของชีวิตวัยทำงาน วัยเรียน หรือผู้คนที่มักใช้ชีวิตอย่างสันโดษ คงมีหลายคนที่ต่างรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวไม่มากก็น้อย และหากใครที่กำลังรู้สึกเช่นนั้นผู้เขียนก็อยากเชิญชวนทุกคนมาย้อนทำความรู้จักกับอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่เหงาที่สุดในโลกอย่าง “วาฬ 52Hz” กันอีกครั้ง ซึ่งเป็นวาฬสีน้ำเงินชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในท้องทะเล ถูกค้นพบเมื่อราวปี ค.ศ. 1989 โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จาก Woods Hole Oceanographic Institution ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยค้นพบผ่านการบันทึกเสียงที่บันทึกได้จากมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ

 

52hz

ภาพ: Greenland-fishery.org.uk

     ซึ่งคลื่นความถี่ที่วาฬตัวนี้ได้ส่งออกมาถือว่าเป็นความถี่ที่สูงกว่าคลื่นปกติของวาฬที่ใช้ในการสื่อสาร ทำให้ท้ายที่สุดเเล้ววาฬ 52Hz ได้กลายมาเป็นวาฬที่ไม่สามารถสื่อสารกับฝูงได้ เเละต้องอาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวนั่นเอง ความโชคร้ายและเรื่องราวน่าเศร้ายังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะไม่เพียงแต่มันจะอยู่อย่างสันโดษ ในการพบเห็นสิ่งมีชีวิตนี้ก็ยังเป็นเรื่องที่พบเห็นได้น้อยครั้ง และไม่มีใครรู้ว่ามันอาศัยอยู่ที่ไหนเเละกำลังเดินทางไปยังสถานที่ใด ตลอดจนในเรื่องราวทางธรรมชาติเเล้วนั้น มันอาจจะกลายเป็นวาฬที่ไม่มีคู่และจากไปอย่างลำพัง อย่างไรก็ตามการปรากฏตัวของวาฬนี้ก็ถือว่าส่งผลดีในทางวิทยาศาสตร์อยู่ไม่น้อย เพราะทำให้วงการวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสารของเหล่าวาฬสีน้ำเงินได้ดีมากขึ้น

 

52hz

 ภาพ: IMDb

     ด้วยเรื่องราวและแรงบันดาลใจจากความโดดเดี่ยวของวาฬที่เหงาที่สุดในโลก ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องน่าเศร้าแต่ครั้งหนึ่งเรื่องราวของมันก็ได้ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ ภายใต้ชื่อเรื่องว่า “The Loneliest Whale: The Search for 52” ผลงานการกำกับของ Joshua Zeman ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีสัญชาติอเมริกันที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวแสนเหงานี้ให้ผู้คนได้รู้จัก และด้วยการถ่ายทำสารคดีครั้งนี้เองที่ทำให้วาฬตัวดังกล่าวครองใจใครหลายคน เเละได้กลายมาเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่สื่อถึง "ความเหงา ความโดดเดี่ยว เเละความรัก" ในท้ายที่สุด

 



WATCH




เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #52Hz #Whale