clothes
LIFESTYLE

เสื้อผ้าไม่ใช้แล้วยังมีประโยชน์! เปิดแหล่งบริจาคเสื้อผ้าเพื่อสร้างประโยชน์สู่สังคมต่อไป

รวมสถานที่บริจาคเสื้อผ้าในประเทศไทยที่มั่นใจได้ว่าจะถึงมือผู้ที่ต้องการอย่างแน่นอน

     การบริจาคเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะเก็บไว้ ทั้งยังได้ช่วยเหลือสังคมต่อไปอีกด้วย โดยสถานที่ที่รับบริจาคเสื้อผ้าในประเทศไทยก็มีด้วยกันหลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นมูลนิธิ หรือองค์กรการกุศล ซึ่งจะเป็นตัวแทนนำเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือข้าวของเครื่องใช้จากผู้บริจาคเพื่อนำไปสร้างประโยชน์ต่อไป ฉะนั้นใครที่เสื้อผ้าล้นตู้และกำลังค้นหาข้อมูลว่าควรบริจาคเสื้อผ้าที่ไหนดีที่จะมั่นใจได้ด้วยว่าจะถึงมือผู้ที่ต้องการจริง ในบทความนี้โว้กขอนำข้อมูลมาบอกต่อกันที่ด้านล่างนี้

 

ภาพ: Go Happiness Centre & Bangkok Charity Shop

มูลนิธิของขวัญแห่งความสุข

     “ความเมตตาใดๆ แม้เพียงเล็กน้อย ก็ไม่เคยสูญเปล่า” เป็นคำขวัญของมูลนิธิของขวัญแห่งความสุข ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อมอบโอกาสให้เด็กและผู้ยากไร้ในประเทศไทย โดยมูลนิธิจะเปิดรับบริจาคเสื้อผ้าเด็กทั้งใหม่และเก่า ของเล่นสำหรับเด็กอายุ 2 ขวบถึงวัยรุ่น (ไม่รับของเล่นที่เป็นอาวุธ) อุปกรณ์การเรียน และของใช้ส่วนตัว เช่น สบู่ แชมพู และยาสีฟัน เป็นต้น

 

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา

มูลนิธิกระจกเงา

     สำหรับมูลนิธิกระจกเงาทุกอย่างถือว่ามีค่าอย่าทิ้ง โดยนอกจากจะรับบริจาคเสื้อผ้าทุกช่วงวัยแล้ว ยังรวมไปถึงสิ่งของเหลือใช้สภาพดีทุกชนิด เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า/เสีย หนังสือทุกชนิด ไปจนถึงขวดพลาสติก โดยมูลนิธิจะของนำของที่รับบริจาคไปส่งต่อให้กับผู้ที่ต้องการหรือขาดแคลน หรือขายในราคาถูกให้กับชาวบ้านในท้องถิ่น และกำไรจะนำกลับเข้ากองทุนของมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือสังคมในด้านอื่นๆ ต่อไป

 



WATCH




ภาพ: pankansociety

ร้านปันกัน โดย มูลนิธิยุวพัฒน์

     “ร้านปันกัน” โดย มูลนิธิยุวพัฒน์ ในปัจจุบันมี 19 สาขา เปิดรับบริจาคสิ่งของสภาพดีที่ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ หนังสือ หรือเฟอร์นิเจอร์ จากนั้นจะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าบริจาคทั้งหมดมอบเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กๆ ที่ขาดโอกาส รวมไปถึงนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ของสังคม

 

ภาพ: ruxchai

โครงการ "คุณไม่ใช้ เราขอ" - มูลนิธิวัดสวนแก้ว

     นอกจากเสื้อผ้าแล้วก็ยังรวมไปถึงสิ่งของต่างๆ ทุกชนิดที่โครงการ “คุณไม่ใช้ เราขอ” มูลนิธิวัดสวนแก้วเปิดรับบริจาคเพื่อส่งต่อให้แก่ผู้ยากไร้ คนตกงาน ได้นำไปขายในราคาถูก และมีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว หรือนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ ต่อไป โดยผู้บริจาคสามารถนำสิ่งของมาส่งด้วยตนเองที่แผนกรับของบริจาคของมูลนิธิวัดสวนแก้ว หรือจะติดต่อให้มูลนิธิฯ ส่งรถไปรับก็ได้เช่นกัน

 

ภาพ: โครงการเหลือ-ขอ

โครงการเหลือ-ขอ” โดย บริษัท มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด

     โครงการ “เหลือ-ขอ” เป็นโครงการที่รับบริจาคสิ่งของ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของเล่น หรือแม้แต่สิ่งของรีไซเคิลอย่างกระดาษและพลาสติก จากนั้นจะนำทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการคัดแยก แจกจ่าย และนำไปสร้างมูลค่าอีกครั้ง ไม่ว่าจะด้วยการรีไซเคิล การขายต่อ และเปลี่ยนเป็นค่าเทอมให้เด็กๆ ที่ด้อยโอกาส ซึ่งเป็นเด็กๆ ที่อยู่ในภายใต้การดูแลของมูลนิธิบ้านนกขมิ้น

 

WATCH