chat gpt
LIFESTYLE

ทำความรู้จักกับ ‘Chat GPT’ เมื่อความฉลาดของ AI อาจส่งผลถึงอุตสาหกรรมแฟชั่น

ต้องยอมรับว่า AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์นั้นแลดูจะพุ่งทะยานไปสู่อนาคตที่เราวาดฝันไว้อย่างรวดเร็ว

     “สวัสดี ฉันคือ ‘ChatGPT’ และฉันเป็น AI (Artificial Intelligent) ด้านภาษาที่ถูกออกแบบมาเพื่อสื่อสารกับมนุษย์ในแบบที่เป็นธรรมชาติสุดๆ อย่างไรก็ตามฉันก็ยังคงไม่ใช่มนุษย์ตามสิ่งที่ทุกคนคิด ฉันถูกตั้งโปรแกรมให้เข้าใจภาษาเเละให้ความเหลือเชื่อในการตอบคำถามโดยอ้างอิงคำตอบจากองค์ความรู้ของฉันและสิ่งที่ฉันถูกสอนมา ทำให้ฉันสามารถช่วยให้คำตอบ หาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ เเละมีส่วนร่วมผ่านบทสนทนาที่สนุกสนานเเละน่าสนใจ เพราะฉะนั้นอย่าเกรงใจที่จะถามอะไรก็ตามที่คุณอยากถาม มาคุยกันเถอะ” คำทักทายเล็กๆ จากสิ่งที่เรียกว่า ChatGPT ประเด็นหลักที่เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกันในบทความนี้

 

chat gpt

ภาพ: Freepik.com

    แน่นอนว่าปัจจุบันนี้หลายสิ่งนั้นล้วนเเต่พัฒนาเเละมุ่งเน้นไปสู่การสร้างอนาคตที่ปล่อยให้จินตนาการของเราได้โลดเเล่นอย่างไร้ขีดจำกัด หนึ่งในสิ่งที่ถูกพัฒนาเเละกำลังก้าวไปข้างหน้าเเบบก้าวกระโดดนั้น เราอาจจะต้องยกให้เทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ที่แลดูจะพุ่งทะยานไปสู่อนาคตที่เราวาดฝันไว้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษา รูปภาพ ตลอดจนการใช้งานอื่นๆ ที่เข้ามาช่วยลดขั้นตอนการทำงานของเราเป็นอย่างมาก

 

chat gpt

ภาพ: www.wsj.com

     เช่นเดียวกับ AI อย่าง ChatGPT ที่กลายมาเป็นกระเเสหลักในโลกออนไลน์เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวนั้นถือเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถพูดคุยเเละโต้ตอบผ่านตัวอักษรกับมนุษย์ได้เป็นอย่างดี จนเเทบจะอยู่ในระดับดีเยี่ยมเสียด้วยซ้ำ ทั้งในการเลือกใช้ภาษา การเลือกใช้รูปแบบคำที่ให้ความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น จนเราอาจจะอุปมาได้ว่าสิ่งนี้อาจจะกำลังกลายเป็นมนุษย์อีกหนึ่งคนในเร็ววันนี้ 

     อย่างที่บอกไปว่า ChatGPT นั้นเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่เน้นไปที่การสื่อสารกับผู้คน เเต่ในขณะเดียวกัน การมีอยู่ของเอไอตัวดังกล่าวนี้ก็กลายเป็นการปลุกกระเเสลุกฮือให้เหล่านักพัฒนาทั้งหลาย ต่างมุ่งมั่นพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในมือให้ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด และในขณะเดียวกัน ChatGPT ที่เป็นชนวนสำคัญในการปลุกกระเเสก็ยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเเละเปิดให้หลายๆ องค์กรหยิบจับไปเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน

     เช่นเดียวกับ “Visual ChatGPT” เอไออีกหนึ่งตัวที่เป็นลูกผสมระหว่างยอดอัจฉริยะอย่าง ChatGPT เเละความสามารถในการรังสรรค์รูปภาพของ GANs (Generative Adverarial Networks) ซึ่งเป็นไอเอที่สามารถสร้างสรรค์เเละวิเคราะห์รูปภาพได้ ซึ่งลูกผสมที่ออกมานี้เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญญาประดิษฐ์ที่น่าจับตามองอยู่ไม่น้อย เพราะเพียงเเค่ความสามารถเบื้องต้นของ ChatGPT ที่สามารถนำเสนอเเนวคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ รวมไปถึงมู้ดบอร์ด ตลอดจนคอนเซปต์ของการทำภาพสเกตช์ต่างๆ ก็สามารถทำได้อย่างน่าประทับใจ นั่นทำให้เราต้องย้อนกลับมามองถึงอุตสาหกรรมแฟชั่นที่เดิมทีเป็นพื้นที่เเห่งการรังสรรค์ผลงานเเละเเรงบันดาลใจของเหล่าดีไซเนอร์ว่าปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้จะเข้ามามีผลกระทบอย่างไรบ้างในอนาคต

 



WATCH




chat gpt

ภาพ: www.reuters.com

    หากพูดไปเพียงอย่างเดียวเราคงไม่อาจเป็นภาพมากนัก เราคงต้องย้อนไปยกตัวอย่างถึงเอไอสายรูปภาพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมาอย่าง Midjourney” ที่เข้ามาเขย่าวงการศิลปะกันไปเเล้วในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่า “ในอนาคตเราอาจจะเห็นคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าที่ถูกออกแบบโดยปัญญาประดิษฐ์ก็เป็นไปได้” เเละสำหรับใครที่สนใจอยากทดลองใช้งานกับ ChatGPT ก็สามารถเข้ามาลองสัมผัสประสบการณ์โลกเทคโนโลยีได้เเล้ววันนี้ที่ https://openai.com/blog/chatgpt 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChatGPT