LIFESTYLE

สำรวจเหล่าคนดัง ใครถือครอง NFT แพงระยับอย่าง Bored Apes Yacht Club อยู่บ้าง?

ส่องลิสต์ 7 คนดังที่ยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินเป็นจำนวนมากเพื่อให้ได้ Bored Apes Yacht มาครอบครอง

       รู้ตัวอีกทีคำศัพท์ที่ไม่คุ้นเคยมาก่อนอย่างคริปโทเคอร์เรนซี่, บล็อกเชน, เมต้าเวิร์ส, Defi, และ NFT ก็กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวไปเสียแล้ว แน่นอนว่าปัจจัยสำคัญคือสิ่งเหล่านี้จะเป็นโครงสร้างแห่งอนาคตที่ควรจะให้ความสนใจ แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าที่มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันอย่างรวดเร็วก็เพราะอิทธิพลจากเหล่าคนดัง ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าพวกเขามีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีแห่งอนาคตเหล่านี้ โดยเฉพาะ NFT หรือ Non-fungible token ซึ่งหมายถึงสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนงานศิลปะ, เพลง, วิดีโอ เกม, และอีกมากมายให้อยู่ในรูปแบบของเหรียญในระบบบล็อกเชนที่ไม่สามารถทำให้ผลงานลิขสิทธิ์ต่างๆ สามารถแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายได้แบบดิจิทัลและดูจะคึกคักเป็นพิเศษ ซึ่งหนึ่งในคอลเล็กชั่นที่ฮอตฮิตอย่างมากในหมู่คนดังระดับโลกคือคอลเล็กชั่นที่ใช้ชื่อว่า 'Bored Apes Yacht Club'

ภาพ: Lifestyleasia

 

       Bored Ape Yacht Club หรือ ‘ภาพลิงขี้เบื่อ’ ที่หลายคนน่าจะเคยเห็นผ่านตามาบ้าง เป็นโปรเจกต์ที่ก่อตั้งโดยทีมผู้พัฒนา 4 คนอย่าง Gargamel, Gordon Goner, Emperor Tomato Ketchup และ No Sass พวกเขาได้ปล่อย Bored Ape Yacht Club บน NFT Marketplace ระดับโลกอย่าง OpenSea จำนวน 10,000 ชิ้นงาน โดยไม่ซ้ำกันในเดือนเมษายนปี 2021 และขายหมดในเวลา 12 ชั่วโมง โดยมีราคาเริ่มต้นตัวละ 0.08 Ether หรือ 190 ดอลลาร์สหรัฐ ด้วยดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังมีคนดังหลายคนให้ความสนใจจนเกิดกระแสไฮป์ขึ้นในสังคม ส่งผลให้มูลค่าของ Bored Ape Yacht Club พุ่งทะยานอย่างรวดเร็ว จนเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2022 ราคา Floor Price อยู่ที่ 88.5 Ether หรือประมาณ 8 ล้านบาท และหากเป็นตัวที่มีความต้องการในตลาดสูง ก็อาจต้องควักกระเป๋าจ่ายมากกว่านี้อีกหลายสิบเท่าตัว

       อย่างไรก็ตามถึงจะมีราคาแพง แต่กลับกลายเป็นว่า Bored Ape Yacht Club ก็ยิ่งได้รับความนิยมในหมู่คนดังเพิ่มไปอีก แม้ว่ามันจะทำอะไรไม่ได้นอกจากการตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ แต่ในยุคที่สังคมให้คุณค่ากันผ่านโลกโซเชียลเช่นทุกวันนี้ Bored Ape Yacht Club จึงถือเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะทางสังคมที่ยอดเยี่ยม พวกเขาไม่ได้จ่ายเงินเพื่อซื้อรูปภาพ แต่จ่ายเงินเพื่อซื้อสถานะทางสังคมต่างหาก นอกจากนั้น Bored Ape Yacht Club ยังมีการสร้างคอมมิวนิตี้ที่แข็งแกร่งมากด้วยการเชื่อมโลกดิจิทัลเข้าสู่โลกความจริง จัดมีตติ้งในนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย ฮ่องกง และอังกฤษ เพื่อให้คนที่เป็นเจ้าของ Bored Ape Yacht Club ได้มาเจอกัน ซึ่งมีตติ้งเหล่านี้จะสงวนให้สำหรับคนที่เป็นเจ้าของ Bored Ape Yacht Club เท่านั้น อีกทั้งมูลค่าของมันก็ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก นี่จึงเป็นทางเลือกใหม่แห่งการลงทุนที่ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับสินค้าจับต้องได้อย่างเช่น Rolex อีกต่อไป และเป็นเหตุผลว่าทำไมคนดังตามรายชื่อต่อไปนี้ถึงยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินมากมายเพื่อได้มันมาครอบครอง

Jimmy Fallon กับ Bored Ape #599 / ภาพ: NFTevening

 

1. Jimmy Fallon: Bored Ape #599

       สำหรับพิธีกรรายการ Late Night Show ชื่อดังคนนี้ถือเป็นคือคนดังคนแรกๆ ที่ประกาศตัวออกมาว่าถือครอง Bored Ape Yacht Club ในภาพหมายเลขที่ 599 ซึ่งถือว่าได้สร้างกระแสให้ผู้คนหันมาสนใจได้อย่างมาก ไม่ใช่แค่ Bored Ape Yacht Club เท่านั้น แต่รวมถึงทั้งอุตสาหกรรม NFT อีกด้วย



WATCH




Post Malone กับ Bored Ape #961 #9039 / ภาพ: Pinimg

 

2. Post Malone: Bored Ape #961 #9039

       หลังจาก Jimmy Fallon ประกาศเรื่องการถือครอง Bored Ape Yacht Club ไปได้ไม่กี่วัน ศิลปินฮิปฮอปแห่งยุคปัจจุบันอย่าง Post Malone ก็ขอเข้ามาร่วมวงด้วยคน และเขาได้ประกาศว่าถือครอง Bored Ape Yacht Club มากถึง 2 ชิ้น ได้แก่ #961 and #9039 ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือกับบริษัทชำระคริปโท MoonPay ก่อนที่เจ้าลิงขี้เบื่อเหล่านี้จะไปปรากฏอยู่ในมิวสิกวิดีโอเพลง "One Right Now"

 

Stephen Curry กับ Bored Ape #7990 / ภาพ: Hypebeast

 
3. Stephen Curry: Bored Ape #7990

       หนึ่งในไอคอนกีฬาที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งยุคที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน Bored Ape Yacht Club ในเดือนสิงหาคม 2021 แม้ว่าเขาจะไม่ใช่นักกีฬาชื่อดังคนแรกที่ครอบครอง NFT คอลเล็กชั่นนี้ แต่มันก็สร้างความตื่นเต้นให้กับสังคมได้มากทีเดียว

Bored Ape #4808 ของ Marshmello / ภาพ: One37pm

 

4. Marshmello: Bored Ape #4808

       Marshmello คือดีเจระดับโลกที่ให้ความสนใจกับโลกบล็อกเชนมากที่สุดคนหนึ่ง เขาต้องการผลักดันให้การสร้างสรรค์บทเพลงเข้าสู่รูปแบบ Decentralized เพื่อให้ประโยชน์ตกกับตัวศิลปินมากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไรนักเมื่อเขาประกาศว่าครอบครอง Bored Ape Yacht Club #4808

Bored Ape #8716 ของ Steve Aoki / ภาพ: Twitter @steveaoki

 

5. Steve Aoki: Bored Ape #3719, #5823, #8716 

       อีกหนึ่งดีเจที่ถือว่ามีบทบาทอย่างมากในวงการ NFT อีกทั้งเขายังถือเป็นหนึ่งในคนดังที่ครอบครอง Bored Ape Yacht Club ด้วยจำนวน 3 ชิ้น ในหมายเลข #3719, #5823, #8716 และอาจจะมีมากกว่านี้ที่ยังไม่ได้เปิดเผยออกมา น่าจับตามองว่าในอนาคต Steve Aoki จะลงทุนกับเจ้าลิงขี้เบื่อเพิ่มอีกหรือไม่

Bored Apes 1442 ของ Logan Paul / ภาพ: Crypto Academy

 

6. Logan Paul: Bored Apes #207 #1442

       วงการยูทูปเบอร์เองก็ไม่น้อยหน้า เมื่อ Logan Paul ได้ออกมาประกาศว่าเขาครอบครอง Bored Ape Yacht Club ลำดับที่ #207 และ #1442 ซึ่งทำให้เป็นอีกหนึ่งครั้งที่เจ้าลิงขี้เบื่อนี้ได้พื้นที่สื่อไปเต็มๆ 

Justin Bieber กับ Bored Ape #3001 / ภาพ: Bitcoin

 

7. Justin Bieber: Bored Ape #3001

       ถือเป็นคนดังที่ควักกระเป๋าซื้อ Bored Ape Yacht Club ในราคาที่แพงที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยมูลค่าสูงถึง 500 Ether หรือประมาณ 40 ล้านบาท สำหรับ Justin Bieber ป๊อปสตาร์แห่งยุค เรียกได้ว่าเขาน่าจะถูกใจเจ้าลิงเบื่อหมายเลข #3001 มากจริงๆ และแน่นอนว่าสิ่งนี้ตามมาด้วยกระแสไฮป์ที่ผลักให้ราคา Bored Ape Yacht Club มีพุ่งสูงขึ้นไปอีก

       นอกจากนี้ยังมีเหล่าคนดังอีกมากมายที่ครอบครอง Bored Ape Yacht Club ไม่ว่าจะเป็น Neymar, The Chainsmokers, Mike Shinoda, Shaquille O’Neal, Paris Hilton, Eminem, Serena Williams, Gwyneth Paltrow แสดงให้เห็นว่ามูลค่าของทรัพย์สินในยุคใหม่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการจับต้องได้อีกต่อไป แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้คนให้คุณค่ากับมันมากแค่ไหนต่างหาก

ข้อมูล : Decrypt
ภาพ : The New Yorker
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Celebrity #NFT #BoredApesYachtClub