blackfish
LIFESTYLE

‘Blackfish' สารคดีน้ำดีที่สะท้อนเรื่องราวอันดำมืดของอุตสาหกรรมอควาเรียม

ถือเป็นอีกหนึ่งสารคดีที่บีบหัวใจผู้ชมไม่น้อย

     การเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ในช่วงวันหยุดคงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ใครหลายคนเลือกทำเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะสถานที่ยอดนิยมอย่าง “สวนสัตว์” ก็เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่ได้รับความสนใจไม่น้อย แต่เรื่องราวในครั้งนี้ผู้เขียนจะพาแฟนๆ ไปท่องเที่ยวผ่านสารคดีสุดดำมืดอย่าง “Blackfish” ที่สะท้อนถึงชีวิตอันน่าเศร้าของวาฬเพชฌฆาตในอควาเรียม

 

blackfish

 

     Blackfish คือเรื่องราวของวาฬเพชฌฆาตชื่อ Tilikum ที่ถูกจับแยกฝูงมาตั้งแต่อายุราว 2 ปี ผลงานการกำกับของ Gabriela Cowperthwaite ฟิล์มเมกเกอร์ชาวอเมริกัน-บราซิลเลียน ผู้มีผลงานโดดเด่นในการสร้างภาพยนตร์สารคดีหลากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Megan Leavey ปี 2017, Our Friend ปี 2019, The Grab ปี 2022 และอื่นๆ 

     การเล่าเรื่องของกาเบรียลาในครั้งนี้เป็นการหยิบเอามุมมองของนักฝึกสัตว์ในอควาเรียมมาเป็นใจความหลักในการบอกเล่าถึงความดำมืดในอควาเรียม เเรกเริ่มเราคงต้องย้อนไปตั้งเเต่ที่วาฬเพชฌฆาตอย่าง Tilikum ถูกจับเข้ามาไว้ในสวนสัตว์ซีเวิลด์ ณ เมืองซานดิเอโก เป็นเวลากว่า 25 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลานี้เจ้าวาฬเพชฌฆาตดังกล่าวก็ใช้ชีวิตอยู่อย่างน่าสงสาร ทั้งยังถูกตราหน้าว่าเป็นฆาตกรอีกด้วย

 

blackfish

 

     เพราะตั้งเเต่ที่ Tilikum ได้เข้ามาอยู่ในโลกทะเลจำลองนี้ ก็สร้างความเครียดให้กับมันเป็นอย่างมากจนได้คร่าชีวิตของนักฝึกสัตว์น้ำไปมากถึงสามคน เเละถึงเเม้ว่าเหตุอันน่าเศร้าใจนี้ได้เกิดขึ้นจนถูกร้องเรียน แต่เหล่าผู้บริหารสวนสัตว์ต่างก็ยังคงนิ่งเฉยเเละดำเนินกิจการไปเรื่อยๆ โดยไม่จัดการกับเจ้าวาฬเพชฌฆาตอย่างจริงจัง ความโหดร้ายของมนุษย์ยังคงไม่จบแต่เพียงเท่านั้น เพราะนอกจากจะเเยก Tilikum ออกมาจากฝูงและไม่สามารถปรับตัวได้ เมื่อเจ้าวาฬตัวนี้เติบโตเต็มวัย มันยังคงถูกรีดน้ำเชื้อและนำไปผสมพันธ์ุกับวาฬเพชฌฆาตเพศเมียอื่นๆ เพื่อเพาะพันธุ์สำหรับอุตสาหกรรมสวนสัตว์ต่อไป 

 



WATCH




blckfidh

 

     เรื่องราวของสารคดีนี้ถือได้ว่าจบลงอย่างน่าเศร้า ไม่ว่าจะโดนร้องเรียนจนต้องปิดสวนสัตว์ การสูญเสียเจ้าหน้าที่ผู้บริสุทธิ์จากการทำงาน เเละการจากโลกนี้ไปอย่างไม่มีทางหวนกลับมาของวาฬเพชฌฆาตที่น่าสงสาร ทำให้ Blackfish เป็นสารคดีที่บีบหัวใจผู้ชม ทั้งยังเป็นสารคดีที่กระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงผลกระทบของการกักขังวาฬเพชฌฆาตและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ 

     ปัจจุบันสารคดีเรื่อง Blackfish ได้ถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งยอดนิยมไปอย่างไม่มีสาเหตุ แต่ยังคงสามารถรับชมผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการได้ที่ blackfishmovie.com สำหรับในสหราชอาณาจักรและประเทศไอร์แลนด์เท่านั้น 

 

ภาพ : IMDb
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Blackfish