LIFESTYLE

เจาะลึกปรากฏการณ์ 'BIGBANG COMEBACK' ที่พร้อมมาเขย่าอุตสาหกรรมดนตรีโลก

สมาชิกทั้ง 4 คนกลับมารวมตัวอีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2018 และเชื่อเลยว่าครั้งนี้พวกเขาจะสร้างปรากฏการณ์ที่แรงจนไม่มีใครหยุดอยู่

     ถ้าจะพูดถึงศิลปินเกาหลีที่มีคนเฝ้ารอการกลับมามากที่สุดวงหนึ่งก็ต้องพูดถึง BIGBANG สุดยอดบอยแบนด์ระดับตำนานที่สมาชิกแต่ละคนก้าวไปเติบโตบนเส้นทางของตัวเอง และวันนี้พวกเขาก็เตรียมกลับมาสร้างความสุขให้แฟนๆ อีกครั้ง และการกลับมาครั้งนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ไปทั่วโลก เพราะเพียงแค่สมาชิกทั้ง 4 คนโพสต์ภาพทีเซอร์เหล่าแฟนคลับก็แห่กดไลก์และแชร์โพสต์กันอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้เรียกว่าไม่มีกระแสใดแรงไปกว่าการกลับมาของศิลปินกลุ่มอีกแล้ว

ภาพโพลารอยด์ที่ทาง YG Entertainment และสมาชิกวง BIGBANG โพสต์ลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย / ภาพ: YG Entertainment

     ค่าย YG Entertainment ปล่อยโปสเตอร์แรกตอน 4 ทุ่มของวันที่ 20 มีนาคม 2022 ตามเวลาประเทศไทย ต่อมาสมาชิกของวงทั้งหมดก็ทยอยโพสต์ภาพเดียวกันลงบนโซเชียลมีเดีย โดยภาพดังกล่าวเป็นเหมือนภาพโพลารอยด์ที่มีการระบุชื่อวง เวลาเที่ยงคืน (0 AM) และวันที่ 5 เมษายน 2022 ซึ่งหมายถึงประกาศอย่างเป็นทางการที่ค่ายยืนยันว่าบิกแบงจะกลับมาพร้อมซิงเกิลใหม่ในวันที่ 5 เมษายน เวลาเที่ยงคืนตาม ตามเวลาประเทศเกาหลีใต้ กระตุ้นอดรีนาลีนของเหล่า V.I.P. จนใจเต้นไม่เป็นจังหวะเลยทีเดียว

หน้าปกเพลง Flower Road เพลงสุดท้ายของวงก่อนแยกทางกันในปี 2018 / ภาพ: Sanook

     หากย้อนกลับไปปี 2018 เหมือนช่วงเวลาสุดท้ายของบิกแบงกำลังจะจบลง เพลง Flower Road เป็นเพลงสุดท้ายที่ จีดี แทยัง ท็อป และแดซองร่วมกันรังสรรค์เพื่อมอบให้เหล่าแฟนคลับ นับจากวันนั้นดูเหมือนว่าชาววีไอพีจะเฝ้ารอการกลับมาอย่างใจจดใจจ่อ แม้แต่ละคนจะปรากฏอยู่บนหน้าจอ อีกทั้งยังโลดแล่นอยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่มนต์เสน่ห์ของบิกแบงคงไม่มีอะไรมาทดแทนได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้การกลับมาครั้งนี้ยังชวนให้แฟนคลับหายคิดถึงแดซองเป็นที่สุด เนื่องจากเขาไม่เล่นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มใดเลย แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นที่แต่ละคนมียอดผู้ติดตามเกิน 10 ล้านคน โดยจีดีมีผู้ติดตามมากถึง 20.5 ล้านคนแล้วตอนนี้



WATCH




แฟชั่นอันจัดจ้านของวง BIGBANG / ภาพ: International Business Times AU

     บิกแบงคือวงบอยแบนด์ที่มีความจัดจ้านด้านแฟชั่นอย่างมาก ถ้าจะให้โว้กพูดถึงสมาชิกทั้ง 4 คนก็คงหนีไม่พ้นเรื่องแฟชั่นเป็นอันดับแรก สิ่งนี้คือสิ่งที่ทำให้แฟนคลับหลงใหลในบิกแบงเสมอมา เพราะแต่ละคนมีสไตล์การแต่งตัวที่จัดจ้าน พร้อมทั้งสามารถนำแฟชั่นหลากหลายสไตล์มาอวดโฉมบนเวทีได้อย่างลงตัว ระยะเวลา 4 ปีที่หายไป เหล่าวีไอพีไม่ได้คิดถึงแค่ฝีไม้ลายมือการร้องเต้นเล่นสนุกบนเวทีเท่านั้น แต่ยังคิดถึงแฟชั่นของสมาชิกที่ปรากฏตัวแต่ละครั้งก็ชวนเราตราตรึงทุกที ช่วงที่แต่ละคนแยกย้ายไปในเส้นทางของตัวเอง จีดีเองก็โดดเด่นกับ Chanel จนหยุดไม่อยู่ ท็อปก็มีโอกาสขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นชั้นนำของเกาหลี แทยังก็ยังคงเป็นเจ้าพ่อแฟชั่นที่มีคนติดตามเรื่องสไตล์มากที่สุดคนหนึ่งของศิลปินฝั่งชาย เรียกว่าการกลับมาครั้งนี้เราอาจเห็นความจัดจ้านบนเวทีในรูปแบบที่ไม่เหมือนใครอีกครั้ง

เพลง Bad Boy เพลงอันโด่งดังของ BIGBANG ที่สร้างชื่อไปทั่วโลก / ภาพ: YG Entertainment

     ยุคโควิดกับการพัฒนาแนวดนตรีเพื่อสร้างความมีชีวิตชีวา ความสำคัญของการสร้างสรรค์ดนตรีนอกจากจะต้องทำเพลงให้เพราะตามทฤษฎีแล้ว การเจาะตลาดอย่างถูกต้องตามจังหวะเวลาอาจเป็นกุญแจที่สำคัญไม่แพ้กัน หากย้อนกลับไปช่วงบิกแบงอยู่ในช่วงพีกมากๆ จะเห็นว่าแนวเพลงของพวกเขาตอบโจทย์ความคึกคักของวัยรุ่น และสามารถสร้างบรรยากาศความสนุกเร้าใจได้เสมอ ปี 2022 ปีแห่งการฟื้นฟูจากสภาวะโควิด-19 ผู้คนทั่วโลกกำลังต้องการพลังงานจากบิกแบง บอยแบนด์เกาหลีที่ขึ้นชื่อว่ามีพลังในการแสดงสูงสุดวงหนึ่งในประวัติศาสตร์ และเชื่อว่าพลังของพวกเขาจะช่วยผลักดันให้โลกนี้คึกคักขึ้นอย่างแน่นอน

เพลง Fantastic Baby สามารถทำยอดเข้าชมมากกว่า 500 ล้านครั้ง / ภาพ: Bright Today

     ถูกที่ถูกเวลา...หากจะกลับมาคงไม่มีช่วงเวลาไหนเหมาะสมได้ยิ่งกว่าช่วงที่วัฒนธรรมเกาหลีกำลังโดดเด่นบนเวทีโลกเท่านี้อีกแล้ว ช่วงเวลาของบิกแบงเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นที่มีแฟนคลับจำนวนมหาศาลเสพผลงานกันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ถือว่ายังไม่ใช่จุดพีกของวงการ ลองคิดว่าถ้าบิกแบงสามารถทำยอดวิวได้ถึงหลัก 300-500 ล้านวิวเมื่อกว่าครึ่งทศวรรษก่อน พวกเขาจะทำได้มากเพียงใดในการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2022 และยิ่งประกอบกับปัจจัยเรื่องโซเชียลมีเดียที่กลายเป็นวิถีชีวิตหลักของผู้คนในปัจจุบัน ต้องบอกเลยว่าบิกแบงจะสร้างปรากฏการณ์มหัศจรรย์เท่าที่บอยแบนด์วงหนึ่งจะทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เคมีที่ลงตัวระหว่าง G-Dragon และ T.O.P. / ภาพ: SBS

     ความคิดถึงและแรงปรารถนาอาจพร้อมผลักดันให้บิกแบงกลับขึ้นบนชาร์ตของเกาหลี และอาจรวมถึงชาร์ตระดับสากลด้วย ความน่าสนใจของบิกแบงไม่ใช่แค่สมาชิกคนใดคนหนึ่ง หรือเสน่ห์ตอนขึ้นแสดงร่วมกันทั้งวงเท่านั้น แต่เคมีระหว่างสมาชิกด้วยกันเองก็ทำเอาแฟนคลับหลงใหลได้ไม่น้อย ดูอย่างเพลง “GOOD BOY” ที่เป็นเพลงดังระดับโลกนั้นก็เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าท็อปและจีดีสร้างสรรค์เคมีดูโอ้อันแสนลงตัว

ความคึกคักของแฟนคลับจำนวนมหาศาลที่มาเข้าชมคอนเสิร์ตของวง BIGBANG / ภาพ: Daily Bruin

     ผู้คนอาจไม่ต้องการความสดใหม่แต่ต้องการตัวตนของบิกแบง ในช่วงเวลาที่ผลผลิตด้านดนตรีถาโถมเข้าสู่ผู้ฟังจนเลือกไม่ทัน เอกลักษณ์เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้คนจดจำและผูกติดสไตล์เข้ากับผู้รังสรรค์ผลงานได้ เมื่อก่อนแฟนคลับรู้ได้ทันทีเมื่อเพลงของบิกแบงดังขึ้น ไม่ใช่เพราะพวกเขาติดตามจนเป็นแฟนพันธุ์แท้ แต่ดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ วิธีการร้อง รวมถึงการเรียบเรียงทุกองค์ประกอบมีลายเซ็นของบิกแบงชัดเจน ดังนั้นการกลับมาครั้งนี้เชื่อว่าวีไอพีไม่ได้ต้องการความสดใหม่ชนิดเปลี่ยนแปลงไปสุดขั้ว แต่กำลังต้องการผลผลิตทางดนตรีของบิกแบงที่คงกลิ่นอายความออริจินัลของวง ชวนแฟนคลับกลุ่มเดิมย้อนความหลัง และพาแฟนคลับรุ่นใหม่ไปสัมผัสกลิ่นอายของบอยแบนด์ที่ได้ชื่อว่าโด่งดังที่สุดวงหนึ่งของโลก

 

     สุดท้ายเราคงต้องรอเซอร์ไพรส์กันต่อไปว่าสมาชิกทั้ง 4 คนจะรังสรรค์ผลงานอะไรให้เราได้เสพกัน แต่ที่แน่ๆ รับประกันเลยว่าการกลับมาครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์สำคัญที่พร้อมเขย่าอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลก และยิ่งเคป๊อปกำลังไปได้สวย จุดยืนอันแข็งแกร่งตรงนี้พร้อมให้บิกแบงก้าวขึ้นมายืนได้อย่างมั่นคง พร้อมทั้งพัฒนาผลงานให้ทุกคนได้ชื่นใจ หลังจากห่างหายไปนานถึง 4 ปี วีไอพีทั้งหลาย พร้อมสำหรับพลังอันเต็มเปี่ยมของบิกแบงแล้วหรือยัง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BigBang