bae suzy
LIFESTYLE

สำรวจ 5 ซีรี่ส์ที่ไม่ควรพลาดของ ‘เบ ซูจี’ กับฝีมือการแสดงอันแยบยลสมฉายาผู้เป็นรักแรกแห่งเกาหลีใต้

ไม่น่าเชื่อว่าผลงานซีรี่ส์ของเธอที่วาดฝีไม้ลายมือเอาไว้จะได้กระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามเสมอ แม้แรกเริ่มเธอไม่ได้ก้าวสู่บทบาทการเป็นนักแสดงเลยด้วยซ้ำ

     ในอุตสาหกรรมบันเทิงยุคปัจจุบันมีหลากหลายแขนงให้ผู้คนเสพผลงานกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านเพลง ละคร ภาพยนตร์ แม้กระทั่งซีรี่ส์ที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะซีรี่ส์จากแดนกิมจิที่เข้ามามีอิทธิพลทั่วโลกได้อย่างน่าตกใจ เชื่อว่าใครหลายคนคงไม่พลาดกับประสบการณ์ที่ต้องพกกล่องทิชชู่ไว้ข้างตัวเวลาดูซีรี่ส์เกาหลีในฉากเคล้าน้ำตาเขย่าซีนอารมณ์ให้ผู้ชมได้เข้าถึงแก่นตัวละครอย่างแท้จริง แน่นอนว่าหากพูดถึงวงการนี้ก็มีนักแสดงมากฝีมือหลายคนที่มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้วงการซีรี่ส์เกาหลีนั้นพัฒนาเข้าไปในใจของผู้ชมอยู่เรื่อยๆ หนึ่งในนั้นคงไม่พ้น ‘Bae Suzy’ นักแสดงสาวเจ้าของฉายารักแรกแห่งชาติเกาหลีใต้ ที่ฝากผลงานผ่านหน้าจอไว้หลายเรื่อง และไม่น่าเชื่อว่าผลงานของเธอที่วาดฝีไม้ลายมือเอาไว้จะได้กระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามเสมอ แม้แรกเริ่มเธอไม่ได้ก้าวสู่บทบาทการเป็นนักแสดงเลยด้วยซ้ำ

 

miss a

เจีย เฟย ซูจี และ มิน แห่งวง Miss A / ภาพ: Korseries

     ย้อนกลับไปในช่วงก่อนเข้าวงการของซูจี นักแสดงสาวหน้าหวานคนนี้เคยเป็นนางแบบให้กับร้านค้าออนไลน์มาก่อน เธอผลักดันความฝันของตัวเองอยู่เรื่อยมาจนมีโอกาสได้เข้าสู่การประกวดในรายการดังอย่าง Mnet Superstar จนสามารถผ่านรอบแรกไปได้ฉลุย ทว่าสุดท้ายแล้วความฝันของเธอนั้นราวกับจะสิ้นสุดลงในทันทีเมื่อซูจีไม่ได้เข้ารอบต่อไป แต่แล้วหนทางแห่งความมืดกลับมีแสงสว่างขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่สะดุดตาและความสามารถอันโดดเด่นทำให้ซูจีไปเตะตาแมวมองจากค่ายดัง JYP Entertainment เธอไม่รอช้ารับข้อเสนอการเป็นเทรนนีในค่าย จนเวลาผ่านไป 1 ปี  ซูจีก็ได้เดบิวต์พร้อมเพื่อนร่วมวงอย่างเจีย เฟย และมิน และเปิดตัวในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปที่มีชื่อว่า Miss A โดยซูจีเป็นน้องเล็กสุดของวง

 

bae suzy

ภาพ: Ingenigo Virtual

     นอกจากการเปิดตัวเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหญิงแห่งเกาหลีใต้ที่โด่งดังไกลไปถึงประเทศจีน แม้ภายหลังทางค่ายจะออกมาประกาศยุติวงนี้แล้วก็ตาม ซูจีไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพียงแค่นั้น เพราะอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าบทบาทที่โดดเด่นของเธออีกหนึ่งอย่างคือการเป็นนักแสดง ผลงานหลายเรื่องที่เธอได้รับบทกลับเป็นที่กล่าวขานและได้การยอมรับมาจนถึงทุกวันนี้ และนี่คือผลงานซีรี่ส์ทั้ง 5 เรื่องที่เบ ซูจีได้ฝากคาแร็กเตอร์เด่นเอาไว้อย่างตราตรึงใจและควรค่าแก่การรับชม

 



WATCH




suzy

ภาพของเบ ซูจีจากซีรี่ส์เรื่อง Dream High / ภาพ: Pinterest

1. Dream High (2011)

     ผลงานเรื่องแรกที่แจ้งเกิดซูจีในฐานะนักแสดงกับซีรี่ส์เรื่อง ‘Dream High’ โดยเธอรับบทเป็น โกฮเยมี เป็น 1 ในกลุ่มนักเรียนกลุ่มหนึ่งจาก 6 คนที่ต้องการเข้าไปอยู่ในโรงเรียนสอนศิลปะและการแสดงคิริน เธอได้ร่วมงานกับนักแสดงมากมายอย่างเช่นนักแสดงหนุ่มสุดฮอต ‘คิม ซูฮยอน’ ที่ก็เริ่มมีบทบาทในวงการซีรี่ส์เรื่องแรก (ในตอนนั้น) เช่นกัน พวกเขาทั้ง 6 คนได้เรียนรู้ที่จะร้องเพลง แต่งเพลง และการเต้น พวกเขาใช้เวลาร่วมกันในโรงเรียนนี้เพื่อพัฒนาตนเอง และความรู้สึกให้ผูกพันกันมากขึ้น เมื่อความสามัคคีเกิดขึ้นพวกเขาก็ช่วยพากันไปถึงเป้าหมายกับการเดบิวต์บนเส้นทางของวงการบันเทิงในที่สุด เนื้อเรื่องสานฝันชวนสร้างแรงบันดาลใจเรื่องนี้ทำให้ซูจีได้มีโอกาสฝากผลงานบนจอซีรี่ส์ในเรื่องต่อๆ ไปนับตั้งแต่นั้น

 

suzy

ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง Gu Family Book / ภาพ: Asiachan Kpop Image Board

2. Gu Family Book (2013)

     นับเป็นซีรี่ส์ประวัติศาสตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ของเบ ซูจีเรื่องแรกตั้งแต่เธอมีผลงานการแสดง เรียกได้ว่าเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญและโดดเด่นกว่าในเรื่องไหนๆ เมื่อเธอรับบทเป็นครูสอนศิลปะการยิงธนูและการต่อสู้ที่หลายคนต่างคาดหวังว่าอาจเห็นมาดขรึมจากเธอในเรื่องนี้ แต่แท้จริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น ซูจีรับบทเป็น ‘ทัมยออุล’ ที่มีนิสัยร่าเริง ไม่คิดมากกับชีวิต เรื่องราวน่าติดตามมากขึ้นเมื่อเธอได้ประกบกับ ‘อี ซึงกิ’ ซึ่งรับบทเป็นหนุ่มจิ้งจอกเก้าหางในตำนานเกาหลียุคโบราณอันมีร่างกายเป็นครึ่งสัตว์ครึ่งมนุษย์ เหตุการณ์โกลาหลเกิดขึ้นมากมายในเรื่องและซูจีก็ตีบทแตกถ่ายทอดออกมาได้เป็นธรรมชาติสุดๆ จนผู้ชมก็หลงรักเธอจากบทบาทนี้ไปตามๆ กัน

 

suzy

ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง While You Were Sleeping / ภาพ: Soompi

3. While You Were Sleeping (2017)

     หลังจากชิมลางบนเส้นทางการเป็นนักแสดงมาหลายเรื่อง ซีรี่ส์เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้หลายคนต่างหลงรักเบ ซูจีกันมากขึ้น โดยเรื่องนี้เธอรับบทนำคู่กับพระเอกหนุ่มสุดฮอตตลอดกาลอย่าง ‘อี จงซอก’ เนื้อเรื่องกล่าวถึงสาว นัม ฮงจู ผู้ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักข่าว แต่กลับมีความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งคือการฝันเห็นอนาคต เธอฝันถึงอัยการ จอง แฮชาน และเขาเป็นคนเดียวที่จะหยุดเหตุการณ์แปลกประหลาดเหล่านี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ ด้วยการเล่าเรื่องที่บ่งบอกถึงความเป็นโรแมนติกแฟนตาซี ทำให้ While You Were Sleeping ถูกพูดถึงกันอย่างหนาหูว่านอกจากซูจีสวยขึ้นเป็นกองแล้ว บทบาทการแสดงของเธอก็พัฒนาขึ้นเรื่อยมาจนกระเทาะเข้าถึงแก่นเรื่อง บวกกับเคมีความเข้าคู่กันของพระ-นางจึงพาผู้ชมเคล้าน้ำตาอินกันทั้งบ้านทั้งเมือง

 

suzy

ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง Start-Up / ภาพ: The Cinemaholic

4. Start-Up (2020)

     เป็นการดีสำหรับช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ให้เหล่าคอซีรี่ส์มีเรื่องใหม่ให้รับชมอย่างเรื่องนี้ที่ได้เบ ซูจีมารับบทนำอีกเช่นเคย โดยครั้งนี้เธอได้แสดงคู่กับพระเอกหน้าตี๋ขวัญใจแฟนๆ อย่าง ‘นัมจูฮยอก’ (คลิกอ่านเรื่องราวบนเส้นทางบันเทิงของนัมจูฮยอกได้ ที่นี่) และพระรองที่เรียกเสียงกรี๊ดไม่แพ้กันอย่าง ‘คิม ซอนโฮ’ เรียกได้ว่าเป็นซีรี่ส์น้ำดีอีกเรื่องที่จุดประกายฝันให้ผู้ชมเกิดความหวัง และมีไฟสร้างฝันให้เป็นจริงเช่นเดียวกับ ซอดัลมี หญิงสาวที่มีความมุ่งมั่นอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองและพิสูจน์ตัวตนให้เห็นว่าการที่เธอไม่ได้มีต้นทุนมาแต่เดิม ทว่าความสามารถและกลไกการวางแผนก็ทำให้เธอเป็นเจ้าของธุรกิจได้เช่นกัน ซีรี่ส์เรื่องนี้ซูจีทำให้ผู้ชมต่างหลงเสน่ห์ในความน่ารักของตัวละครนี้และตัวเธอเองมากขึ้นอย่างห้ามไม่ได้

 

suzy

ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง Anna / ภาพ: Soompi

5. Anna (2022)

     ซีรี่ส์เรื่องล่าสุดที่เพิ่งปล่อยสตรีมมิ่งออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Coupang ไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมากับเรื่อง ‘อันนา’ ถือเป็นการต้อนรับหวนคืนวงการซีรี่ส์หลังจากที่ซูจีหายจากหน้าจอเป็นเวลา 2 ปี เธอมาพร้อมกับบทบาทใหม่ที่พิสูจน์ความเป็นนักแสดงตัวจริงโดยเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ยูมี เด็กสาวที่ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมาตลอด และเธอหวังว่าสักวันหนึ่งเธอจะต้องมีชีวิตที่ดีให้ได้ ยูมีจึงเลือกเดินเส้นทางแห่งการโกหกจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่เปลี่ยนชีวิตเธอไปโดยสิ้นเชิง เมื่อเธอใช้ชีวิตเป็นคนอื่นจากการสวมรอยเป็นอันนา ลูกสาวตระกูลใหญ่มีฐานะร่ำรวย สามารถใช้ชีวิตในแบบที่เธอต้องการแต่กลับอยู่บนเส้นเชือกแห่งความหวาดระแวงอยู่เสมอ เพราะการใช้ชีวิตอยู่ภายใต้คำโกหกหลอกลวงนั้นหาความสุขจริงแท้ไม่มีวันเจอ เนื้อเรื่องที่เผยถึงความดราม่าสุดเข้มข้นและซูจีได้สะกดจิตผู้ชมถึงความร้ายเงียบของตัวละครอันนา ทำให้ผู้ชมล้วนปรบมือให้เธอกันรัวๆ ที่เธอเข้าถึงบทบาทอันแตกต่างเช่นนี้

 

suzy

ภาพ: AllKpop

     นอกเหนือจากผลงานที่ผู้เขียนกล่าวถึงไปข้างต้นแล้ว ยังมีบทบาทอีกมากมายที่นักแสดงสาวมากความสามารถคนนี้ได้ฝากลายเซ็นไว้ให้กับตัวละครต่างๆ บนโลกของอุตสาหกรรมบันเทิง เธอคนนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้มีดีแค่หน้าตา ซูจียังเป็นอีกหนึ่งนักแสดงคุณภาพคับจอที่ทุกคนล้วนยอมรับในฝีมือของเธอ ทั้งรูปลักษณ์และผลงานที่การันตีความเก่งรอบด้านจึงไม่แปลกใจเลยว่าฉายา 'รักแรกแห่งชาติเกาหลีใต้' ได้มาด้วยเหตุใด ผู้เขียนเชื่อว่าในอนาคตพวกเราอาจจะได้เห็นบทบาทของซูจีที่แปลกแหวกแนวไปจากเดิมกว่านี้ก็เป็นได้ เพราะเธอคนนี้ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาตัวเองและเสิร์ฟผลงานคุณภาพเยี่ยมให้แก่ผู้ชมเสมอมา

 

ข้อมูล : Soompi, AllKpop

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BaeSuzy