LIFESTYLE

Al Pacino ตำนานนักแสดงมาดมาเฟีย กับ 5 บทบาทการแสดงคลาสสิกในความทรงจำ

ตลอด 54 ปีที่แสงสปอตไลท์สาดส่อง Al Pacino ได้ฝากฝีมือการแสดงให้โลกประจักษ์มากมายผ่านภาพยนตร์กว่า 50 เรื่อง และซีรี่ส์อีกมากมายที่ไม่อาจกล่าวถึงได้หมด ครั้งนี้เราเลยจะพาทุกคนย้อนเวลากลับไป ด้วยการหยิบยก 5 บทบาทการแสดงในความทรงจำของเขามาฉายซ้ำอีกครั้งผ่านตัวหนังสือ

คำอธิบายภาพ: Michael Corleone - The Godfather Series (1972-1990)

 

Al Pacino นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ผู้นี้ลืมตาดูโลก ณ ย่านฮาเล็ม นิวยอร์กซิตี้ ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อ 80 ปีก่อน หลังจากนั้น 27 ปี เขาก็ได้เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการแสดงละครเวทีเรื่อง Awake and Sing! ก่อนที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในถนนสายบันเทิงตามแต่โชคชะตาและฝีมือจะพัดพาไป จวบจนปัจจุบัน ตลอด 54 ปีที่แสงสปอตไลท์สาดส่อง Al Pacino ได้ฝากฝีมือการแสดงให้โลกประจักษ์มากมายผ่านภาพยนตร์กว่า 50 เรื่อง และซีรี่ส์อีกมากมายที่ไม่อาจกล่าวถึงได้หมด ครั้งนี้เราเลยจะพาทุกคนย้อนเวลากลับไป ด้วยการหยิบยก 5 บทบาทการแสดงในความทรงจำของเขามาฉายซ้ำอีกครั้งผ่านตัวหนังสือ

 

Michael Corleone - The Godfather Series (1972-1990)

เริ่มด้วยบทบาทที่แจ้งเกิดให้ Al Pacino มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นนักแสดงระดับแถวหน้าอย่างเต็มตัว นั่นก็คือ “Michael Corleone” ลูกชายคนเล็กของ “Don Vito Corleone” มาเฟียผู้ยิ่งใหญ่จากเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี ที่มาตั้งรกรากในประเทศสหรัฐอเมริกา หลายคนอาจจะครหาว่าที่ Al Pacino ถูกจดจำในฐานะ Michael Corleone ได้ก็เพราะองค์ประกอบของภาพยนตร์เรื่อง The Godfather มันดีเยี่ยม ไร้ที่ติ เป็นภาพยนตร์ชั้นครูที่แม้ผ่านครึ่งศตวรรษก็ยังเป็นตัวอย่างให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา อย่างไรก็ตามถ้าพิเคราะห์ตัวละคร Michael อย่างลึกซึ้ง ก็จะรู้ได้ทันทีว่า Al Pacino ได้ร่ายเวทย์มนตร์การแสดงชนิดที่ใครก็ยากจะเลียนแบบ

 

Al Pacino ในบทบาท Michael Corleone เปิดตัวด้วยบุคลิกนิ่งเงียบ สุขุม ก่อนที่จะถูกสถานะทางสังคม รวมถึงตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในผลักดันให้เขาค่อยๆ เลือดเย็ดขึ้น อำมหิตขึ้น และในตอนสุดท้ายก็ไม่เหลือคราบของเด็กหนุ่มขี้อายอีกต่อไป Michael ได้กลายเป็น “The Godfather” อย่างสมบูรณ์แบบ

คำอธิบายภาพ: Frank Serpico - Serpico (1973)

 

Frank Serpico - Serpico (1973)

ทุกคนอาจจะคุ้นตากับการได้เห็นรูปของ “Che Guevara” หรือ “ตี๋ใหญ่” ห้อยอยู่ตามท้ายรถบรรทุกในบ้านเรา อย่างไรก็ตามจุดเริ่มต้นของธรรมเนียมนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากตัวละคร “Serpico” จากเรื่อง “Serpico ตำรวจอันตราย” ที่นำแสดงโดย Al Pacinoและเข้าฉายในบ้านเราเมื่อปี พ.ศ 2516 ดังนั้นไม่ต้องอธิบายก็น่าจะพอนึกภาพออกว่าตัวละครตัวนี้ได้รับความนิยมและโด่งดังขนาดไหน การรับบทเป็น Serpico คือการท้าทายฝีมือการแสดงของตัวเองครั้งสำคัญของ Al Pacinoเนื่องจากนี่คือบทบาทสุดเข้มข้น เป็นตัวละครที่มีหลากหลายมิติรวมอยู่ในตัวเดียว โดยในเนื้อเรื่อง Serpico คือนายตำรวจตงฉิน ผู้ไม่ยอมให้ความอยุติธรรมเป็นใหญ่ ต่อให้ต้องฟาดฟันกับตำรวจด้วยกันเองก็ตาม

 

Al Pacino สวมบทบาทเป็น Serpico ได้สมบูรณ์แบบ เป็นตัวละครมาดผู้ร้ายผู้มีหัวใจเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ จนคนดูรู้สึกหลงรักและเอาใจช่วยอย่างถึงที่สุด ส่งผลให้ Al Pacino ได้มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงนำชายเป็นครั้งแรกในชีวิต ทั้งๆ ที่ ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่ภาพยนตร์ขวัญใจนักวิจารณ์เท่าไรนัก

คำอธิบายภาพ: Sonny Wortzik - Dog Day Afternoon (1975)

 

Sonny Wortzik - Dog Day Afternoon (1975)

Dog Day Afternoon คือภาพยนตร์ที่ว่าด้วยการปล้นธรรมดา ของคนธรรมดา ผู้มีความฝันธรรมดา แต่กลับสะท้อนความเน่าเฟะของระบบทุนนิยมออกมาได้อย่างล้ำลึกและแยบคาย ซึ่งความยอดเยี่ยมนี้จะสมบูรณ์ไม่ได้เลยถ้าขาดองค์ประกอบสำคัญอย่างตัวละคร “Sonny” ที่รับบทโดย Al Pacino

 

ความน่าทึ่งของ Al Pacino ในบทบาทนี้คือการที่เขาเล่นเป็นคนธรรมดา ไม่ได้ยิ่งใหญ่ ไร้ซึ่งความกล้าหาญ แต่กลับต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่บีบคั้นถึงขั้วหัวใจ ตัวละคร Sonny ก็สะท้อนความหวาดกลัว ความโกรธแค้น ความกดดันที่ต้องเผชิญอยู่ออกมาผ่านการแสดงที่ดูจริงจนผู้ชมแทบจะลืมไปเลยว่านั่นคือ Al Pacino โดยเฉพาะฉากที่เขาออกมายืนพูดคุยกับตำรวจบริเวณหน้าธนาคาร ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยากที่จะลืมเลือน



WATCH




คำอธิบายภาพ: Tony Montana - Scarface (1983)

 

Tony Montana - Scarface (1983) 

ถ้า Al Pacino ในภาพยนตร์เรื่อง The Godfather คือเจ้าพ่อมาเฟียผู้สุขุม มีความอำมหิตแบบนุ่มลึก Al Pacino ในบทบาท “Tony Montana” จากภาพยนตร์เรื่อง Scarface คือขั้วตรงข้ามโดยสิ้นเชิง เพราะนี่คือตัวละครเจ้าพ่อจอมอหังการ โผงผาง โวยวาย และก้าวร้าวไม่เป็นสองรองใคร

 

เป็นอีกครั้งที่ Al Pacino ได้มอบการแสดงอันยอดเยี่ยมประจักษ์แก่สายตาผู้ชม เนื่องจาก Tony Montana คือตัวละครที่มีพัฒนาการด้านมิติอย่างชัดเจน โดยเริ่มจากการเป็นนักเลงผู้อพยพชาวคิวบาธรรมดาคนหนึ่ง ก่อนจะค่อยๆ ไต่เต้าสู่การเป็นเจ้าพ่อยาเสพติดแห่งโลกมืด

 

โดยเฉพาะในฉากยิงปะทะกันตอนท้ายเรื่อง ณ แมนชั่นหรู ของ Tony ที่มาพร้อมกับวลีอมตะ “Say hello to my little friend!” มันคือการระเบิดอารมณ์ชนิดใส่ไม่ยั้งของ Al Pacino ที่เราไม่ค่อยมีโอกาสได้ชมบ่อยนัก

คำอธิบายภาพ: Lefty Ruggiero - Donnie Brasco (1997)

 

Lefty Ruggiero - Donnie Brasco (1997)

“หมาแก่อันตราย” น่าจะเป็นคำจำกัดความที่เหมาะสมสำหรับการแสดงของ Al Pacino ในภาพยนตร์เรื่อง Donnie Brasco ได้ดีที่สุด เนื่องจากในเรื่องเขาต้องรับบทบาทเป็น “Lefty” เจ้าพ่อมาเฟียรุ่นเก๋า ผู้มีอิทธิพลกว้างขวางในเมืองนิวยอร์ก และได้มาเจอกับเจ้าหน้าที่ FBI ที่แฝงตัวเข้าสู่โลกอาชญากรรมในนามพ่อค้าอัญมณีภายใต้ชื่อ “Donnie Brasco” ซึ่งรับบทโดย Johny Depp

 

ถึงแม้ว่าภาพลักษณ์ภายนอกของตัวละคร Lefty จะดูเป็นชายสูงอายุที่ค่อนข้างทรุดโทรม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีความน่าเกรงขามฉายผ่านแววตา รวมถึงบุคลิกท่าทางอยู่ตลอดเวลา ถ้าเราบังเอิญเดินเจอคนแบบLefty ในชีวิตจริงก็คงรู้สึกว่า “อย่าไปแหยมด้วยเลยจะดีกว่า” นี่แหละคือผลลัพธ์ของการแสดงอันยอดเยี่ยมในบท Lefty ของ Al Pacino

WATCH