ต้นไม้มงคล
LIFESTYLE

ส่อง 9 ต้นไม้มงคล ตัวเเทนแห่งความโชคดีในโอกาสสุดพิเศษ! ของขวัญที่เป็นมากกว่าแค่ไม้ประดับ

รู้จักกับ 9 ต้นไม้มงคล ของขวัญชิ้นพิเศษที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์

‘ต้นไม้มงคล’ อีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงในช่วงหลายปีนี้ นอกจากจะเป็นหนึ่งในไอเท็มชิ้นโปรดที่ช่วยแต่งแต้มสีสันให้กับบ้าน ที่ทำงาน หรือสถานที่ต่างๆ แล้ว ต้นไม้มงคลยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการหยิบเอามาผูกโบว์เพื่อมอบเป็นของขวัญชิ้นพิเศษให้ใครสักคนในโอกาสสำคัญต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง เพราะความพิเศษที่มากกว่าการเป็นไม้ประดับแล้ว ยังพ่วงด้วยความหมายดีๆ ที่มีคุณค่าต่อจิตใจของผู้รับอีกด้วย โว้กเลยขอเสนอ 9 ต้นไม้มงคลที่เหมาะกับการเป็นตัวแทนแห่งความโชคดีให้แก่คนพิเศษของทุกคน พร้อมประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่!

ต้นไม้มงคล

รูปภาพจาก: Garden Beast

  • ต้นชวนชม

ต้นไม้ที่เราต่างคุ้นตากันอยู่แล้วอย่าง ‘ต้นชวนชม’ ที่มีลำต้นอวบอิ่ม พร้อมใบเล็กจิ๋วและดอกสีสันสดใส เป็นอีกหนึ่งต้นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในการเลือกซื้อเป็นของขวัญในโอกาสสุดพิเศษ เพราะต้นชวนชมนั้นเราสามารถเพาะเลี้ยงให้เป็นต้นไม้ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เหมาะกับการตั้งอยู่บนโต๊ะทำงาน หรือในบ้าน ที่อาจจะไม่มีพื้นที่มากนัก และยังพ่วงมาด้วยเรื่องความเชื่อในด้านเมตตามหานิยมอีกด้วย โดยเชื่อว่าหากใครปลูกต้นชวนชมให้ออกมาสวยงามได้แล้วนั้นมักจะเป็นต้นไม้ที่เสริมในเรื่องของความรัก คอยดึงดูดให้คนรอบข้างสนใจอยู่เสมอ เช่นเดียวกับชื่อ ‘ชวนชม’ ซึ่งต้นชวนชมนั้นวิธีดูแลไม่ได้ยากอย่างที่คิดเพียงหมั่นรดน้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง พร้อมเติมปุ๋ยต่างๆ ที่ให้สารอาหารสำคัญกับลำต้นทุก 2 สัปดาห์ก็จะช่วยให้ต้นชวนชมที่เราปลูกอยู่นั้นออกดอกและเติบโตอย่างสวยงาม



WATCH




ต้นไม้มงคล,กวักมรกต

รูปภาพจาก: Freepik.com

  • ต้นกวักมรกต

แน่นอนว่าหากพูดถึงต้นไม้มงคลอีกหนึ่งต้นที่ติดท็อปลิสต์คงต้องพูดถึง ‘ต้นกวักมรกต’ ต้นไม้เลื้อยที่ดูแลง่ายมากชนิดที่ว่าแม้ไม่ได้รดน้ำ หรือแสงแดดไม่เพียงพอก็ยังคงสามารถเติบโตได้ โดยต้นกวักมรกตนั้นมักนิยมใช้ในการประดับบ้าน หรือที่ทำงานเพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความโชคดี ส่งเสริมโชคลาภและช่วยเรียกเงินทองให้แก่ผู้ปลูก พร้อมมีทริคเล็กๆ ที่เหล่าคนสะสมไม้มงคลอย่างต้นกวักมรกตมักทำกันคือ เมื่อปลูกจนสามารถนับจำนวนใบได้ 19, 21 และ 23 ใบแล้ว ให้นำเอาริบบิ้นสีแดงมาผูกไว้เพื่อช่วยเสริมความโชคดีให้แก่ชีวิตมากขึ้น นอกจากนี้ต้นกวักมรกตยังถือเป็นต้นไม้มงคลที่สามารถช่วยฟอกอากาศในห้องให้มีความสดชื่นและบริสุทธิ์มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งการปลูกต้นกวักมรกตนั้นสามารถปลูกได้หลากหลายรูปแบบทั้งในดินและในน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายๆ เพียงเด็ดใบที่สมบูรณ์มาชำในดินก็สามารถขยายพันธุ์เป็นต้นใหม่ เพื่อมอบให้ผู้อื่นได้แล้ว

ต้นไม้มงคล,ลาเวนเดอร์

รูปภาพจาก: Love the Garden

  • ลาเวนเดอร์

ดอกไม้สีม่วงเล็กจิ๋ว ที่มาพร้อมกับกลิ่นหอมสุดโดดเด่นอย่างดอก ‘ลาเวนเดอร์’ ที่หลายๆ คนรู้จักกันดี เชื่อหรือไม่ว่าลาเวนเดอร์เองก็นับเป็นอีกหนึ่งต้นไม้มงคลด้วย เพราะคำว่า ‘ลาเวนเดอร์’ มาจากภาษาละตินในคำว่า ‘Lavare’ ที่มีความหมายว่าชำระล้าง ซึ่งตรงกับคุณประโยชน์ในการชำระล้างจิตใจจากความมัวหมอง เป็นกลิ่นอโรม่าที่ช่วยให้เกิดความผ่อนคลายจากความเครียด และในอีกมุมมองหนึ่งดอกลาเวนเดอร์ยังมีความหมายถึง 'การรอคอยที่มีความหวัง ความทรงจำอันงดงาม และความรุ่งโรจน์ที่มาพร้อมกับความสำเร็จ' จึงกลายเป็นต้นไม้มงคลที่เหมาะกับโอกาสสำคัญในด้านการงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นงานใหม่ การเลื่อนตำแหน่ง เพราะทั้งสรรพคุณและความหมายต่างก็ช่วยเสริมในด้านการงานและชีวิตอยู่เสมอ

ต้นไม้มงคล

รูปภาพจาก: Freepik.com

  • บัวบกโขด

ต้นไม้ที่มีรูปร่างสะดุดตาด้วยลำต้น หรือ หัวที่ใหญ่มาพร้อมกับใบกลมจิ๋วที่มีเพียงไม่กี่ใบเท่านั้นอย่างต้น ‘บัวบกโขด’ ถือเป็นต้นไม้มงคลที่มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย ทั้งรูปร่างและเรื่องราวที่น่าสนใจ เพราะเดิมทีต้นบัวบกโขดนั้นมักขึ้นในพื้นที่แคบๆ ตามช่องว่างของโขดหินที่หลายครั้งเรามองว่าแทบไม่สามารถมีพืชที่เติบโตได้ แต่นั่นกลับไม่ใช่อุปสรรคของบัวบกโขดแม้แต่น้อย เพราะถึงแม้พื้นที่เหล่านั้นจะเต็มไปด้วยอุปสรรคแค่ไหนบัวบกโขดก็ยังสามารถเติบโตได้อย่างสวยงาม ด้วยเรื่องราวเหล่านี้ทำให้หลายคนมักนำต้นบัวบกโขดมามอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษ เพื่อสื่อถึงความหมายของชีวิตที่ต่อให้จะพบกับอุปสรรคมากมายแค่ไหน ในท้ายที่สุดแล้วก็สามารถเบ่งบานและงดงามได้เสมอ ซึ่งการดูแลสำหรับบัวบกโขดนั้นก็แสนจะง่ายดาย เพียงแค่มีน้ำและแสงในปริมาณที่เพียงพอก็จะช่วยให้ต้นไม้เติบโตได้แล้ว

ต้นไม้มงคล,กระบองเพชร

รูปภาพจาก: My Start

  • ต้นกระบองเพชร

ต้นไม้อีกหนึ่งชนิดที่เราอาจคิดไม่ถึงว่าเป็น ‘ต้นไม้มงคล’ อย่างต้นกระบองเพชร ต้นไม้สุดโปรดของใครหลายๆ คน ไอเท็มชิ้นสำคัญที่สามารถช่วยตกแต่งบ้าน โต๊ะทำงาน ห้องนอน ไปจนถึงขั้นสร้างรายได้ให้กับผู้เพาะเลี้ยงเลยทีเดียว แต่ต้นกระบองเพชรนั้นนอกจากเป็นต้นไม้ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นแล้ว ยังมาพร้อมกับความเป็นสิริมงคลอีกด้วย เพราะเดิมทีเชื่อว่าต้นกระบองเพชรนั้นช่วยนำพาความโชคดี โชคลาภมาให้กับคนที่ปลูก ทั้งยังช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปได้ และยังมีอีกหนึ่งความเชื่อว่าหากใครสามารถปลูกต้นกระบองเพชรให้ออกดอกสวยงามได้ คนผู้นั้นจะมีเงินทองใช้ไม่ขาดมือ มากกว่าไปกว่านั้นต้นกระบองเพชรยังสามารถช่วยในการดูดซับรังสีต่างๆ ที่ออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย ทำให้หลายครั้งเรามักจะตั้งต้นกระบองเพชรไว้ข้างหน้าจอไม่ว่าจะที่บ้านหรือที่ทำงานนั่นเอง นับเป็นต้นไม้มงคลที่เหมาะกับการเป็นของขวัญอยู่ไม่น้อย

ต้นไม้มงคล,โรสแมรี่

รูปภาพจาก: Indoor Plant Center

  • โรสแมรี่

ต้นไม้คู่ครัวฝรั่งสุดฮิตอย่าง ‘ต้นโรสแมรี่’ ที่ช่วยเพิ่มอรรถรสให้กับอาหารจานโปรด มาพร้อมกับสรรพคุณเฉพาะตัวอย่างการช่วยในเรื่องความจำให้ดีมากขึ้น ทั้งยังเป็นวัตถุดิบที่นิยมนำไปแต่งกลิ่นในเครื่องดื่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟ รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่นกัน อย่างที่รู้กันดีว่าโรสแมรี่มีสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องความจำ ดังนั้นทำให้ในสมัยกรีกโบราณผู้คนจึงมักเอาต้นโรสแมรี่มาสวมไว้บนหัวเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้คงความรู้ไว้กับตัวเอง ดังนั้นแล้วต้นโรสแมรี่จึงถือเป็นอีกต้นไม้มงคลที่ช่วยส่งเสริมในด้านการเรียนและความจำได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการปลูกประดับครัว หรือแม้กระทั่งปลูกเพื่อสร้างบรรยากาศในบ้าน ห้องนอน หรือแม้กระทั่งโต๊ะทำงานได้ด้วย 

ต้นไม้มงคล

รูปภาพจาก: Garden Stead

  • ต้นกะเพรา

พืชสวนครัวที่เรารู้จักกันดีอย่าง ‘ใบกะเพรา’ วัตถุดิบหลักในเมนูคู่ครัวของไทยนั่นเอง แต่รู้หรือไม่ว่าใบกะเพรานั้นนอกจากจะมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยในการขับเลือดขับลมแล้ว ในประเทศอินเดีย ‘กะเพรา’ ยังถือเป็นต้นไม้มงคลอีกด้วย เพราะตามความเชื่อดั้งเดิมนั้นเปรียบกะเพราเป็นดั่ง ‘พระแม่ลักษมี’ ทำให้ในบ้านที่บูชาเทพฮินดูมักจะปลูกต้นไม้ชนิดนี้ติดรั้วบ้านไว้เพื่อนำมาบูชาเหล่าทวยเทพนั่นเอง แต่นอกจากความเชื่อตามวัฒนธรรมอินเดียแล้วอีกหนึ่งในคติความเชื่อนั้น ‘กะเพรา’ ยังสามารถช่วยป้องกันและขับไล่เหล่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปได้ คนไทยสมัยก่อนจึงนิยมปลูกต้นกะเพราติดบ้านเพื่อช่วยให้คนในบ้านอยู่กันอย่างสงบร่มเย็น ซึ่งต้นกะเพรานั้นก็ไม่ได้ต้องการการดูแลมากเท่าไหร่ ทำให้จึงเหมาะเป็นไม้มงคลที่สามารถมอบเป็นของขวัญให้คนพิเศษได้เช่นกัน เรียกได้ว่านอกจากผู้รับจะได้ทั้งคุณค่าทางจิตใจแล้ว ยังได้รับคุณประโยชน์ทางโภชนาการไปพร้อมๆ กัน

ต้นไม้มงคล

รูปภาพจาก: Freepik.com

  • ต้นโป๊ยเซียน

อีกหนึ่งไม้ประดับที่แสนโดดเด่น ลำต้นเต็มไปด้วยหนาม มาพร้อมกับดอกไม้สีสดอย่างหลากหลายกับ ‘ต้นโป๊ยเซียน’ ไม้ประดับที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคล เนื่องจากคำว่า ‘โป๊ยเซียน’ นั้นมาจากภาษาจีนให้ความหมายว่า เทวดาทั้ง 8 องค์ ประกอบด้วย ทิก๋วยลี้, ฮั่นจงหลี, ลือท่งปิง, เจียวกั๋วเล้า, หลันไฉ่เหอ, ฮ่อเซียนโกว, หันเซียงจือและเชาก๊กกู๋ ซึ่งตามวัฒนธรรมจีนมีความเชื่อว่าหากบ้านหลังไหนปลูกต้นโป๊ยเซียนให้ออกดอกครบแปดดอกแล้วจะนำพามาซึ่งโชคลาภและความโชคดีทางการเงินนั่นเอง ซึ่งในการปลูกและดูแลนั้นต้นโป๊ยเซียนไม่ต้องการแสงแดดมากเกินไป เพราะหากได้แดดจัดจะทำให้ลำต้นคายน้ำมากเกินไปจนไม่สามารถออกดอกให้เราได้เชยชม เหมาะกับการปลูกในบริเวณที่อับลมและโดนแดดเพียง 60 - 70% เท่านั้น

ต้นไม้มงคล,ไม้ไผ่

รูปภาพจาก: Greenshack

  • ต้นไผ่

‘ต้นไผ่’ ต้นไม้อีกประเภทที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นตามธรรมชาติหรือในบางพื้นที่ที่นำมาประดับตกแต่งเพิ่มความมินิมัลในสไตล์ญี่ปุ่นให้กับตัวบ้านและอาคาร เพราะต้นไผ่เป็นต้นที่ไม่ต้องการการดูเป็นพิเศษมาก หากได้รับน้ำอย่างเพียงพอก็สามารถเติบโตเป็นต้นที่สวยงามได้แล้ว ซึ่งต้นไผ่ยังเป็นต้นไม้ที่เต็มไปด้วยประโยชน์ต่างๆ เช่น การนำมาเป็นวัสดุหลักในการจักสานเครื่องใช้ที่เราพบเห็นในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการประยุกต์มาเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหารที่ช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกได้เป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่า 'ต้นไผ่' ที่เต็มไปด้วยประโยชน์นั้นถือเป็นอีกหนึ่งต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านหรือปลูกประดับในที่ทำงานจะทำให้คนในสถานที่นั้นๆ เกิดความสามัคคี เต็มไปด้วยสติปัญญาและความมุ่งมั่น พรัอมยังช่วยเสริมเรื่องเงินทองให้เข้ามามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ต้นไผ่ยังถือเป็นสัญลักษณ์ของความสง่างามเหนือธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันต้นไผ่ก็มีอยู่หลายสายพันธุ์ให้พบเห็น มีทั้งสายพันธุ์แคระที่ต้นไม่ใหญ่มากเหมาะกับการตั้งประดับ หรือจะเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมที่เหมาะแก่การปลูกในสถานที่เปิดโล่ง

และนี่คือต้นไม้มงคลทั้ง 9 สายพันธุ์ที่น่าสนใจในการเลือกสรรไปเป็นของขวัญชิ้นงามในโอกาสสุดพิเศษ ซึ่งเป็นของขวัญที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางจิตใจและคุณประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่เป็นไม้ประดับสำหรับวางประดับเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมารับประทานหรือนำไปตั้งไว้ในห้องนอนเพื่อช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ต้นไม้มงคล