LIFESTYLE

Boost up your confident! 5 วิธีสร้างพลังความมั่นใจ พร้อมลุยได้ทุกสถานการณ์

ไม่ต้องรอปีใหม่ ก็เป็นคนใหม่ที่มั่นใจสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง

     ในโลกเสรีนิยมยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายที่รวมกันอย่างลงตัวทำให้คตินิยมความงามตามแบบฉบับเดิมกลายเป็นเรื่องล้าหลัง และไม่เป็นที่น่าสนใจเท่ากับความงามที่เป็นปัจเจกของแต่ละบุคคลที่ส่องประกายออกมาเป็น‘ความมั่นใจ’ ไม่ว่าจะแสดงผ่านคำพูด ความคิด การกระทำ การแต่งกาย หรือปัจจัยใดก็ตาม หากแต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสร้างความมั่นใจได้อย่างง่ายดาย และนี่คือ 5 วิธีที่เราอยากจะลองแนะนำให้ทุกคนได้ลองปรับใช้เพื่อจะได้ส่องประกายความมั่นใจในแบบของคุณเอง

รู้จักตัวเอง และเข้าใจความต้องการของตัวเองนั่นคือจุดเริ่มต้นของการสร้างความมั่นใจ / ภาพ: NZ Herald

เข้าใจตัวเองก่อน

     ดูเหมือนจะง่าย หากแต่การทำความเข้าใจกับตัวเองนั้นเป็นปราการด่านแรกที่ยากที่สุด แม้แต่หลายๆคนที่ใช้ชีวิตผ่านเลยมาเกินครึ่งอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแท้จริงแล้วคุณเข้าใจตนเองจริงหรือไม่ การเริ่มทำความเข้าใจในตัวเองอาจจะเริ่มจากการตั้งคำถามเพื่อให้เกิดความเข้าใจตัวเองเช่น จุดมุ่งหมายของชีวิตคืออะไร ในตอนนี้คุณมีความสุขกับชีวิตมากน้อยเพียงใด หรือคุณคิดว่าตัวเองมีข้อดีหรือข้อเสียอะไร หรืออาจจะเป็นคำถามที่เบาลงมาเช่น คุณมีสไตล์การแต่งตัวใดที่ชอบ การพยายามตั้งคำถามกับตัวเองอย่างรอบด้าน และตอบคำถามเหล่านั้นตามความเป็นจริงจะช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองได้มากยิ่งขึ้น

ตั้งเป้าหมายกับตัวเองให้ชัดเจน จะได้วางแผนชีวิตได้อย่างถูกทาง ถูกต้อง และมั่นใจ / ภาพ: Paradox Review

ตั้งเป้าหมายกับตัวเอง

     ในเมื่อความมั่นใจเป็นสิ่งต้องสร้าง เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการตั้งเป้าหมายกับตัวเอง และลงมือทำให้สำเร็จ คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มจากการตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เกินไป แต่ควรเริ่มต้นจากเป้าหมายเล็กๆ รายวัน เพื่อไปสู่เป้าหมายที่สำเร็จในรายสัปดาห์ เป้าหมายของเดือน และเป้าหมายของปี การแบ่งหมุดหมายของความสำเร็จเป็นระยะสั้นๆก็เพื่อจะให้คุณทำให้สำเร็จได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยกับตนเองจนเกินไป อีกทั้งความสำเร็จในแต่ละหมุดหมายที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นแรงเสริมให้คุณรู้สึกมั่นใจมากขึ้น และเมื่อต้องเจอกับเรื่องราวท้าทายใหม่ๆในชีวิต คุณจะไม่กลัวที่จะเผชิญอีกต่อไป



WATCH




ไม่จำเป็นต้องเข้มแข็งเสมอไป คนที่มั่นใจควรอนุญาตให้ตัวเองไม่เพอร์เฟกต์ได้บ้าง / ภาพ: Daily Mail

ละทิ้งความเพอร์เฟกต์บ้าง

     ความจริงข้อหนึ่งของโลกที่คุณจะต้องเข้าใจคือบนโลกนี้ไม่ได้มีอะไรที่สมบูรณ์แบบทั้งหมด โดยเฉพาะมนุษย์ที่มีความคิด และการตัดสินใจที่เป็นปัจเจก ดังนั้นอย่ามองหาความสมบูรณ์จนกลายเป็นความกังวล และส่งผลให้คุณไม่มั่นใจที่จะเริ่มทำสิ่งใดก็ตาม ลองปรับทัศนคติจากการมองหาความเพอร์เฟกต์ เป็นการลงมือทำอย่างตั้งใจดีที่สุด เต็มความสามารถที่สุดที่สามารถทำได้ ณ ขณะนั้น หลังจากนั้นก็เพียงแค่รับฟังข้อที่ผิดพลาดจากผลงานที่เกิดขึ้น แล้วนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นในครั้งถัดไป

ลองส่งพลังบวกให้คนรอบข้าง คุณจะได้รับพลังบวกกลับมาเสริมความมั่นใจได้เช่นกัน / ภาพ: Mediaknite

โยนความคิดลบทิ้งไป

     การรับฟังเสียงวิจารณ์ทั้งจากตนเอง และจากบุคคลอื่นเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยย้ำเตือนให้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง หากแต่คุณต้องเข้าใจและแยกแยะได้ว่าคำวิจารณ์นั้นมาพร้อมกับความคิดที่เป็นลบ และแฝงไปด้วยอคติหรือไม่ หากเสียงเหล่านั้นแฝงไปด้วยความไม่หวังดีต่อคุณ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่คุณมองตัวเอง หรือคนอื่นๆ มองมาที่ตัวคุณขอให้คุณโยนเสียงวิจารณ์เหล่านั้นทิ้งไป แล้วเลือกคำวิจารณ์ที่สร้างพลังบวกให้กับตัวคุณเอง เพราะการขับเคลื่อนและพัฒนาด้วยพลังงานบวกจะให้ผลที่มีประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจในระยะยาวมากกว่า

ออกกำลังกาย และดูแลตัวเองบ้าง ก็สามารถปลุกความมั่นใจของคุณได้ / ภาพ: Daily Mail

ออกกำลังกายและดูแลตัวเอง

     นอกเหนือจากการสื่อสารกับความคิดภายในของตัวคุณเองแล้ว การดูแลภาพลักษณ์ภายนอกก็เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาควบคู่กันไปเพื่อให้การทำงานทั้งร่างกายและจิตใจสอดประสานกันจนทำให้คุณรู้สึกมั่นใจได้อย่างแท้จริง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกาย และดูแลตัวเองเพื่อให้คุณดูดีโดยเอาบรรทัดฐานความงามมาเป็นที่ตั้ง แต่คุณควรจะออกกำลังกาย และดูแลตัวเองเพื่อให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นจะเป็นผลดีมากกว่า เพราะเมื่อคุณรู้สึกดีกับตัวเอง ความมั่นใจก็จะตามมาโดยอัตโนมัติ และอย่าใจร้ายกับตัวเองจนเกินไปนัก ค่อย ๆ ดูแลและพัฒนาตัวเองไปในทุกๆวันจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ดีและยั่งยืนกว่า

     ถึงแม้ความมั่นใจจะเป็นพลังที่ช่วยเสริมให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จได้ แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างที่ดีล้วนอยู่บนพื้นฐานของความพอดี ดังนั้นเมื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเองได้แล้ว ควรจะหาจุดสมดุลของความมั่นใจ เพื่อการใช้ชีวิตที่พอดี และมีความสุขได้ทุกสถานการณ์

 

ข้อมูล:

forbes.com

lifehack.org

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Lifestyle