love song
LIFESTYLE

รวม 10 เพลงไทยความหมายสื่อรัก ต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์ให้อบอวลไปด้วยความรักอันหวานซึ้ง

เนื่องในโอกาสที่นิตยสารโว้กประเทศไทยได้ครบรอบ 10 ปี เราจึงขอมอบ 10 บทเพลงไทยสื่อรักต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์ให้แก่ผู้อ่านที่คลั่งรักทุกคน

     เริ่มต้นปีได้ไม่นานก็ก้าวเข้าสู่เดือนที่ใครหลายคนต่างรอคอยอีกครั้ง เพราะเดือนกุมภาพันธ์ถือเป็นเดือนของเทศกาลแห่งความรักอย่างวันวาเลนไทน์ ซึ่งทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีตามสถานที่ต่างๆ ก็เปลี่ยนโฉมให้ดูสะดุดตามากยิ่งขึ้นด้วยการนำสิ่งของที่เป็นสีแดง สีชมพู หรือสีขาวมาประดับประดาให้ทุกอย่างดูหวานแหววไปเสียหมด นอกจากการตกแต่งที่กล่าวไปนั้น การมอบของสื่อรักหรือเพลงแทนใจก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันที่ใครๆ ก็ต่างมอบให้กับคนพิเศษหรือคนรู้ใจเพื่อเติมความรักให้หวานฉ่ำมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้เนื่องในโอกาสที่นิตยสารโว้กประเทศไทยได้ครบรอบ 10 ปีพอดิบพอดี เราจึงขอมอบ 10 บทเพลงไทยสื่อรักให้แก่ผู้อ่านทุกท่านเพื่อถือเป็นของขวัญชิ้นเล็กชิ้นน้อยแทนคำบอกรักและให้ผู้อ่านนำเพลงเหล่านี้ไปเปิดให้คู่หูคู่ใจฟังกันเพื่อเพิ่มบรรยากาศอันหวานซึ้งให้วันพิเศษนี้มีความหมายกว่าทุกปี

 

1. ต่อจากนี้เพลงรักทุกเพลงจะเป็นของเธอเท่านั้น จาก No One Else

     เปิดประเดิมกันที่เพลงรักเพลงแรกจากค่าย Spicy Disc ที่ส่งศิลปิน No One Else ปล่อยบทเพลงรักอันหวานซึ้งออกมาเมื่อปลายปี 2021 อย่าง 'ต่อจากนี้เพลงรักทุกเพลงจะเป็นของเธอเท่านั้น' ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะเดินไปทางไหน หรือผ่านร้านอาหารใดในช่วงยามค่ำคืนเพลงนี้จะถูกเปิดจนเป็นไวรัลไปทั่วเมือง ทำให้เพลงนี้มียอดสตรีมมิ่งบนยูทูบราว 50 ล้านวิวแล้ว เพราะปัจจุบันตามสื่อโซเชียลมีเดียยังคงมีคนโพสต์เพลงนี้เพื่อมอบให้แก่คนสำคัญในชีวิตอยู่เสมอ โดยเฉพาะท่่อนที่ว่า "ตั้งแต่วันที่ได้พบเธอก็ไม่เคยมีคืนไหนที่ฉันจะแหงนมองดาวบนฟ้า เพราะดวงตาของเธอนั้นสวยกว่า" ยิ่งชวนให้ผู้ฟังต่างเขินไปตามๆ กันราวกับว่ามีคนคลั่งรักมาร้องให้ฟังเสียอย่างนั้น เพลงนี้จึงถือเป็นเพลงรักอันดับแรกๆ ที่ควรมอบให้คนรู้ใจในวันวาเลนไทน์เป็นอย่างยิ่ง

 


2. Heart Beat จังหวะจะรัก จาก วี วิโอเลต วอเทียร์

     ถัดมากับบทเพลงที่สองอย่าง 'Heart Beat จังหวะจะรัก' จากศิลปินสาวมากความสามารถ วี วิโอเลต วอเทียร์ ที่ถึงแม้เพลงนี้จะปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2017 เนื่องในโอกาสที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลฉลองครบรอบ 70 ปี ทว่าก็ยังได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้จนทำให้ยอดวิวเพลงนี้ทะยานขึ้นสู่ราว 84 ล้านวิว ด้วยทำนองเพลงที่ฟังง่าย ติดหู และเนื้อเพลงที่ว่า "ดีใจ ดีใจ ทุกครั้งที่เจอกัน ดีใจ เมื่อเรานั้นใกล้กัน เชื่อไหมทุกครั้งที่ได้เจอ มันเป็นความสุขของหัวใจเมื่อเราได้พบกันเสมอ ใจมันเต้นแรงทุกครั้งเมื่ออยู่ใกล้เธอ" กลับกลายเป็นท่อนไวรัลที่หลายคนต่างพากันร้องได้แบบไม่ต้องฝึกซ้อม เมื่อมีความหมายดีๆ เช่นนี้แล้วคงไม่ต้องรอช้าที่จะส่งให้คนรักของคุณตามมาฟังกันในวันแห่งความรักเช่นนี้

 




WATCH




3. ดวงใจ จาก PALMY

     เพลง 'ดวงใจ' จากศิลปินหญิงผู้มีเสียงและบุคลิกอันเป็นเอกลักษณ์ อีฟ ปานเจริญ หรือที่ทุกคนรู้จักเธอในนามว่า ปาล์มมี่ ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงรักที่ใครต่างก็ซาบซึ้งในความหมายสุดกินใจและการใช้ภาษาสละสลวยให้เข้ากับดนตรีร่วมสมัย แม้ปาล์มมี่จะโลดแล่นในอุตสาหกรรมเพลงมาเป็นเวลากว่า 20 ปี แต่เพลงของเธอก็ยังได้รับความนิยมอยู่เรื่อยมา โดยเฉพาะเพลงนี้ที่ค่าย Genie Rock ได้ปล่อยออกมาเมื่อปลายปี 2019 จนถึงทุกวันนี้ผู้คนต่างก็ยังจดจำเพลงนี้กันได้ดี ทำให้ยอดวิวเพลงดวงใจในแพลตฟอร์มยูทูบสูงถึง 15 ล้านวิว ยิ่งช่วงเทศกาลเช่นนี้คุณควรนำเนื้อเพลงท่อน "เธอเปรียบดังเสมือนดวงใจ ตามติดตรึงแนบชิดข้างกาย หวังว่าเธอจะไม่ไปไหน รักจำนนถึงเธอคนดี ผู้เป็นที่รักในใจ ไม่มีเธอคงคิดตรอมใจ ฉันสัญญาจะไม่ไปไหน ขอเพียงเธอเข้ามานั่งในดวงใจ" ไปร้องให้คนข้างกายฟัง รับรองว่าวาเลนไทน์ปีนี้หวานฉ่ำกว่าทุกปีแน่นอน

 


4. โคตรพิเศษ จาก บิวกิ้น-พุฒิพงศ์

     เอาใจสายแอบรักกันบ้างกับเพลง 'โคตรพิเศษ' เพลงประกอบซีรี่ส์วายเรื่องดังอย่าง 'แปลรักฉันด้วยใจเธอ' จาก บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ ที่ต้องบอกเลยว่ากระแสของซีรี่ส์ที่แรงจนฉุดไม่อยู่ ส่งผลให้เพลงนี้ดังเปรี้ยงปร้างตามไปด้วย จนมียอดวิวบนยูทูบสูงถึง 32 ล้านวิวตั้งแต่ที่ Nadao Music ได้ปล่อยออกมาเมื่อปี 2020 เป็นเพลงสำหรับคนที่อยากนำไปสารภาพรักกับคนที่แอบชอบในวันวาเลนไทน์ก็สามารถไปเปิดให้ฟังได้แบบไม่ต้องเคอะเขิน โดยเฉพาะเนื้อร้องที่ว่า "ยอมฉันยอมแพ้เธอไปแล้วไง ก็ยอมรับว่าใจมันมีเพียงแค่เธอ" ยิ่งเพิ่มความหวานซึ้งให้กับบรรยากาศวันนี้ได้พิเศษและลงตัวมากที่สุด

 


5. สิ่งสำคัญ จาก Endorphine

     ย้อนวัยกลับไปเมื่อปี 2004 ที่ค่าย GMM Grammy ได้ส่งศิลปินกลุ่ม Endorphine ปล่อยอัลบั้ม 'พริก' ออกมาก็ได้กระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม เพราะในสมัยนั้นตามคลื่นวิทยุต่างๆ ได้นำเพลงดังแห่งยุคจากอัลบั้มนี้อย่างเพลง 'เพื่อนสนิท' เปิดให้ฟังกันทั่วบ้านทั่วเมือง นอกจากเพลงนี้ที่ความแรงนั้นแซงกว่าเพลงไหนๆ เพลงรักในอัลบั้มเดียวกันอย่างเพลง 'สิ่งสำคัญ' ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันจนกลายเป็นเพลงรักข้ามยุคข้ามสมัยก็ว่าได้ เหมาะแก่คู่ชีวิตที่อยู่ด้วยกันมานานและตั้งใจจะอยู่กันไปเรื่อยๆ จนถึงวันสุดท้ายของชีวิตอย่างท่อนที่ว่า "บอกได้แค่นี้ จะรักหมดทั้งใจที่มี ให้มันตราตรึงอยู่ในใจเพื่อไปถึงวันลาจาก" ซึ่งหากคุณมอบเพลงนี้ให้ใคร คนๆ นั้นต้องประทับใจและเลือกให้เป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่ดีของวาเลนไทน์ปีนี้แน่นอน

 


6. คนสุดท้าย จาก อัสนี และ วสันต์ โชติกุล

     เพลงรักยุค 90s ก็ถือเป็นบทเพลงอมตะที่ปัจจุบันผู้คนต่างวนกลับมาฟังกันมากขึ้น โดยเฉพาะเพลงของ อัสนี และ วสันต์ โชติกุล ศิลปินดูโอ้ขวัญใจจิ๊กโก๋อกหัก ทว่ากลับส่งเพลงรักอันหวานซึ้งเรียกน้ำตาได้เป็นอย่างดี อย่างเพลง 'คนสุดท้าย' ถึงขนาดที่ว่าอินโทรเพลงขึ้นมาตั้งแต่วินาทีแรกผู้ฟังก็พากันร้องฮิ้วแล้ว เพราะความหมายของเนื้อเพลงที่บ่งบอกถึงความคลั่งรักและความอบอุ่นของความสัมพันธ์ แน่นอนว่าหากคุณมอบเพลงนี้ให้กับคนรัก เขาคนนั้นจะต้องเขินม้วนอย่างห้ามไม่ได้จากท่อนเพลงที่ว่า "ฉันเคยบอกกับเธอหรือยังว่าเธอมีความหมายเพียงใด กับคนที่ใจมันด้านชา ฉันเคยบอกกับเธอหรือยัง จากวันนี้และทุกเวลาจะมีแต่คำว่ารักเธอ" และ "จากฉันคนเดิม จากรักไม่เป็น จะขอเป็นคนที่รักเธอยิ่งกว่าคนไหนไหน จากนี้คือเธอ จากนี้จนวันตาย เธอคือสุดท้ายของทั้งชีวิตและหัวใจ" นอกจากนี้ยังถือเป็นเพลงที่เหมาะสำหรับไปเปิดในงานวิวาห์ได้อีกด้วย เสมือนว่าเพลงนี้เป็นสื่อกลางของความรู้สึกที่สามารถบอกความในใจของคู่บ่าวสาวไปหมดแล้ว

 


7. ฉันต้องคู่กับเธอ จาก Room39

     แม้ศิลปินกลุ่ม 'Room39' จะแยกย้ายไปตามเส้นทางการศิลปินเดี่ยวหรือกลุ่มของตัวเอง แต่เพลง 'ฉันต้องคู่กับเธอ' ยังเป็นเพลงรักยอดนิยมที่เปิดตามร้านอาหาร หรือใช้เปิดช่วงเทศกาลแห่งความรักอยู่เป็นประจำ ปีนี้จึงไม่พลาดกลับมาอยู่ในลิสต์อีกครั้งด้วยเนื้อเพลงและจังหวะที่ฟังดูน่ารัก สบายๆ เบาสมอง หรือการใช้อุปมาเปรียบสิ่งของคู่กันอย่าง 'ส้อมกับช้อน' 'เสื่อกับหมอน' หรือสิ่งต่างๆ ที่เกิดมาคู่กันคงไม่ต่างจากความสัมพันธ์ของคุณและคนรักที่อาจมีเหตุให้แยกจากกันคงอยู่ไม่ได้ หากฟังเนื้อร้องท่อน "ฉันต้องคู่กับเธอ มีเพียงแต่เธอ แค่เธอเท่านั้น ที่คอยเติมสิ่งที่ขาด ช่วยประคองเมื่อฉันพลาด ให้เราได้เดินต่อด้วยกัน ฉันต้องคู่กับเธอ ต้องมีแต่เธอคู่กันเสมอ ตลอดจนนิรันดร์ นิรันดร์ นิรันดร์ ฉันเกิดมาเพื่อคู่เธอเท่านั้น เพื่อรักแต่เธอเท่านั้น ไม่มีวันเปลี่ยน" คงจะเติมความหวานให้ชีวิตคู่ได้อย่างพอดิบพอดี

 


8. ลูกอม จาก วัชราวลี

     แม้เพลง 'ลูกอม' จากศิลปินกลุ่ม 'วัชราวลี' จะผ่านมา 10 กว่าปีแล้ว แต่ก็ยังเลือกให้เป็นอีกหนึ่งบทเพลงคลั่งรักยอดนิยมเสมอมา การันตีได้จากยอดวิวในยูทูบที่มีจำนวนมากถึง 193 ล้านวิว ด้วยเนื้อเพลงชวนฝันและชวนจินตนาการให้ความสัมพันธ์นั้นสวยงามอยู่เสมอด้วยความรักที่มีให้กัน จึงเป็นเพลงที่เลือกใช้ในวันแต่งงานและมอบให้แก่คนรักในวันวาเลนไทน์มากที่สุด เพราะหากใครได้ยินเนื้อเพลงท่อนที่ว่า "จะมีเพียงเธอรักเพียงแต่เธอ โอบกอดเธอด้วยรัก รักที่ห่วงใย ใจฉันให้เธอมันเป็นของเธอรู้ไหม ทุกคำมันกลั่นออกมาจากหัวใจ เราจะลอยข้ามฟ้าท่ามกลางหมู่ดาว จะไม่มีความเหงาเข้ามากล้ำกลาย เพลงนี้เพื่อเธอมันเป็นของเธอรู้ไหม สัญญาจะดูแลเธอจากนี้ ตลอดไป" คงจะต้องอยากมอบให้คนพิเศษของคุณแบบไม่รีรอ

 


9. JOB T TER (จบที่เธอ) จาก Gavin.D

     สายแร็ปเปอร์คงอยากมีเพลงรักไว้มอบให้คนรู้ใจแบบสไตล์คูลบ้าง ขอเลือกเพลง 'JOB T TER (จบที่เธอ) จากศิลปินหนุ่มสุดฮอต 'กวิน ดูวาล' หรือ 'Gavin.D' ที่เขาตั้งใจแต่งเพลงนี้ให้กับ 'ปุ้มปุ้ย-พรรณทิพา' ภรรยาของเขา เหล่าแฟนคลับก็ต่างพากันจิกหมอนกับความโรแมนติกของนักร้องคนนี้ โดยเฉพาะท่อนฮุคที่ติดหูทันทีที่ได้ฟังอย่าง "จบที่เธอและฉันจะไม่เริ่มที่ใคร ให้เธอทั้งหัวใจ ก็เธอพิเศษพิเศษ จนไม่เหลือใจไปให้ใคร แค่อยากมองนานนานแบบไม่ละสายตา แค่ขอให้เธอรับรู้ความรู้สึกและจะรักแค่เธอคนเดียวก็พอ" ซึ่งถ้าปุ้มปุ้ยได้ยินแล้วรู้สึกเขิน คู่รักของคุณคงจะรักคุณเพิ่มขึ้นไม่ต่างกันหากได้ฟังเพลงนี้

 


10. ปีนี้ไม่ต้องเหงาคนเดียวแล้วโว้ย จาก No One Else

     เพลงสุดท้ายของลิสต์ในบทความนี้ขอหยิบยกเพลงของ No One Else อีกสักหนึ่งบทเพลงอย่าง 'ปีนี้ไม่ต้องเหงาคนเดียวแล้วโว้ย' ที่เพิ่งปล่อยเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์ได้อย่างเหมาะเจาะ เป็นเพลงสำหรับคนที่เพิ่งเปลี่ยนจากสถานะ 'โสด' เป็น 'มีแฟนแล้ว' หลังจากที่ต้องอยู่คนเดียวในทุกๆ เทศกาลมาเนิ่นนาน ใครที่อยากบอกความในใจกับคนรักที่เขาเพิ่งเดินเข้ามาในชีวิตหลังจากรอมานานหลายปี เพลงนี้จึงควรค่าแก่การให้ที่สุด เพราะเนื้อเพลงท่อน "ในปีนี้ฉันไม่ต้องเหงานั่งมองใครเขาไม่ต้องอิจฉา เพราะฉันมีเธอที่เดินเข้ามา มาฉลองด้วยกัน ปีนี้ฉันไม่ต้องเหงาไม่ต้องมีเพียงแค่แฟนในฝัน ขอบคุณนะ ที่เธอรักฉันและทำให้ปีนี้ไม่ต้องเหงาเหมือนเดิม" เป็นสิ่งที่สื่อความหมายของคำว่า "รอเจอคนที่ใช่แบบเธอ" ได้อย่างครบถ้วนที่สุด

 


WATCH

คีย์เวิร์ด: #LoveSongs #Valentine #VogueThailand10thAnniversary