Kraam International Symposium 2025 ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญที่จะนำผ้าครามไทยสู่รันเวย์โลกที่ จัดขึ้นโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ภายใต้โครงการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้ผ้าย้อมครามเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล 2568 โดยน้อมนำแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มาเป็นแนวทางขับเคลื่อนบนแนวคิด ‘HANDS ACROSS CULTURE’ ซึ่งจะเป็นการรวมตัวกูรูแฟชั่นระดับโลก ดีไซเนอร์ และไอคอนชื่อดัง มาร่วมถอดรหัสภูมิปัญญาไทยสู่สากล
โดยหนึ่งในไฮไลตสำคัญของงานนี้คือช่วงเสวนา VOGUE EDITORS FORUM ‘การแต่งกายสื่อเรื่องราว’ ที่เป็นการรวมตัวกัน 3 บรรณาธิการ Vogue แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทย ’กุลวิทย์ เลาสุขศรี‘ ผู้นำด้านสื่อสารมวลชน และแฟชั่นลักชัวรี่ ในประเทศไทย ผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการ์ณกว่า 30 ปี ที่จะนำพาความคิดสร้างสรรค์ด้านแฟชั่น งานออกแบบ วัฒนธรรม และงานคราฟต์ของไทย ให้เป็นที่ประจักษ์ในตลาดสากลโลก , บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศสิงคโปร์ ’Desmond Lim’ ผู้คร่ำหวอดในสายงายสื่อสิ่งพิมพ์ของสิงคโปร์มาอย่างยาวนาน กับการผสานนิตยสารเข้ากับเทคโนโลยีล้ำสมัย ผ่านมุมมองอันเฉียบคมที่ยังคงความหรูหราอย่างไม่ขาดหาย และบรรณาธิการบริหารโว้กประเทศฟิลิปปินส์ Bea Valdes อดีตนักออกแบบเครื่องประดับ ผู้ผลักดันงานฝีมือท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ออกสู่ตลาดนานาชาติ ที่เน้นย้ำการส่งเสริมแฟชั่นยั่งยืน
โดยบรรณาธิการทั้งสามได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อนำเสนอทัศนคติเชิงลึก กระบวนการทำงาน และมุมมองส่วนตัว เกี่ยวกับการนำต่อยอดแฟชั่น มรดกภูมิปัญญา งานฝีมือ และความยั่งยืนในชุมชน ที่ปัจจุบันสื่อดิจิทัลทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ อีกทั้งบรรณาธิการทั้งสามได้ให้สัมภาษณ์กับโว้กประเทศไทยถึงความสำคัญของ 'งานคราฟต์แมนชิป' ที่จะกลายเป็นสิ่งสำคัญของวงการแฟชั่นในอนาคต
1 / 2
2 / 2
"งานคราฟต์นั้นถือเป็นรากฐานที่มีความสำคัญอย่างมากมาโดยตลอด ในวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของเรา เพียงแต่ว่าในห้วงเวลาที่ผ่านมาคุณค่าอันลึกซึ้งของมันนั้น ไม่เคยถูกหยิบยกขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลอง หรือถูกกล่าวถึงด้วยความจริงจัง และให้ความสำคัญเท่าที่ควร ซึ่งนี่คือประเด็นที่เราต้องตระหนัก โดยเฉพาะงานคราฟต์อันวิจิตรบรรจงของประเทศไทย ที่สะท้อนถึงภูมิปัญญา และจิตวิญญาณแห่งช่างฝีมือไทย ซึ่งถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องผนึกกำลังเพื่อต่อยอด และยกระดับ ทั้งในส่วนของผ้าไทยที่เป็นเอกลักษณ์ภูมิปัญญาดั้งเดิม รวมถึงหัตถศิลป์หลากแขนงของคนไทย ให้ก้าวขึ้นสู่จุดที่สูงที่สุด และเป็นที่ประจักษ์บนเวทีสากลโลก" - กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทย
1 / 1
"ฉันคิดว่างานคราฟต์สำคัญมาก เช่นเดียวกับการเริ่มต้นแห่งการสร้างสรรค์ของมนุษย์เมื่อแสนปีที่แล้ว อันเป็นจุดกำเนิดของการประดิษฐ์จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการร้อยเปลือกหอยเพื่อเป็นเครื่องประดับ การริเริ่มการสาน ไปจนถึงการกำเนิดของผืนผ้า และสิ่งทอชิ้นแรก ๆ ของโลก ฉันคิดว่านี่คือวิวัฒนาการอันเป็นแก่นแท้ของมนุษยชาติ ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่เราจะสามารถนำพาความรู้ ความเข้าใจ และความก้าวหน้าทั้งหมดนี้ ส่งต่อ และดำเนินไปสู่อนาคตได้อย่างยั่งยืน ด้วยเจตจำนงที่บริสุทธิ์ในการดำรงชีวิต เพื่อสร้างโลกที่ดีงามต่อไป" - 'Desmond Lim' บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศสิงคโปร์
1 / 1
"ในอดีตที่ผ่านมางานคราฟต์แมนชิปได้พิสูจน์แล้วว่ามีความจำเป็นอย่างมาก มันได้ทำหน้าที่เป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับการดำรงอยู่ของเราในปัจจุบัน จนกลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ที่ถูกถักทอเข้ากับสังคมของเราอย่างเหนียวแน่น ในอนาคตฉันเชื่อมั่นว่าเราจะค้นพบภาษา หรือวิธีการแสดงออกที่ลึกซึ้ง และทรงพลังยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจะมีความสำคัญที่เหนือชั้นกว่าทุกสิ่งที่เคยมีมา" - Bea Valdes บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศฟิลิปปินส์
1 / 5
2 / 5
3 / 5
4 / 5
5 / 5
EDITOR'S VIEW EP.10 | ขุดที่มา 'ชุดไทยพระราชนิยม 8 แบบ' และผ้าไทย รากฐานสำคัญของวงการแฟชั่นไทย
.webp)
ชุดไทยสมัยใหม่! เปิดเบื้องหลังลุคผ้าไทยของ ‘ใหม่-ดาวิกา’ ในงาน Vogue Gala 2025 จากแบรนด์ Meshmuseum

เปิดความสำคัญของ 'ผ้าไทย' เมื่อเรื่องราวของวัฒนธรรมท้องถิ่นพร้อมเฉิดฉายสู่รันเวย์ระดับสากล

เมื่อผ้าไทยไม่ใช่ปัญหา! แต่สิ่งที่ฉุดรั้งการพัฒนาคือวิธีการออกแบบและภาพจำอันล้าสมัย

