Thom Browne win Adidas
FASHION

แบรนด์ Thom Browne ชนะคดี Adidas ในประเด็นฟ้องร้องเรื่อง 'ลายแถบ' เจ้าปัญหา!

Thom Browne อ้างว่า "แบรนด์ของเราทั้งคู่ไม่ได้อยู่ในตลาดแข่งขันเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่คิดว่าลายแถบจะทำให้คนสับสนได้"

     หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง Adidas ได้ยื่นฟ้องแบรนด์แฟชั่น Thom Browne ไปในกรณีที่มีการใช้ลายแถบสามเส้นที่คล้ายกันจนอาจก่อให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้บริโภค โดยสินค้าของ Thom Browne ที่ Adidas พุ่งเป้าโจมตีในการฟ้องร้องครั้งนี้คือ เหล่าเสื้อผ้าเรดี้ทูแวร์ เสื้อผ้าออกกำลังกาย กระเป๋า ไปจนถึงรองเท้า ทว่าล่าสุดดูเหมือนว่าคดีจะพลิกเสียแล้ว เมื่อล่าสุดมีรายงานออกมาว่า Thom Browne ได้ชนะการต่อสู้ดังกล่าว โดยคณะลูกขุนพบว่า "แบรนด์ Thom Browne ไม่ได้มีการละเมิดลายแถบสามเส้นของ Adidas แต่อย่างใด"

     (ตามไปอ่านเรื่องราวจุดเริ่มต้นของคดีความระหว่าง Adidas และ Thom Browne ได้ที่ ลายแถบเป็นเหตุ! Thom Browne และ Adidas สู้กันในชั้นศาลเรื่องการใช้ลายแถบอันคุ้นตา)

Adudas sue Thom Browne

     ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2023 คดีดังกล่าวได้เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาคดีอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทางแบรนด์ Adidas ที่เป็นฝ่ายยื่นฟ้องในครั้งนี้ เรียกค่าเสียหายสูงถึง 867,225 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท พร้อมกับมูลค่ากำไรที่ทางแบรนดือ้างว่าได้เสียไปเทียบเท่าผลกำไรกว่าอีก 7 ล้านดอลลาร์ หรือราว 232 ล้านบาท โดยทางแบรนด์ Thom Browne ได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า "การออกแบบลายแถบไม่น่าจะทำให้เกิดความสับสนใดๆ เพราะแบรนด์ของเราทั้งสองที่เป็นแบรนด์ลักชัวรี กับแบรนด์กีฬา ไม่ได้เป็นคู่แข่งในตลาดเดียวกัน  อีกทั้งราคาผลิตภัณฑ์ก็ยังแตกต่างกันมาก ยิ่งไปกว่านี้แถบสีก็เป็นองค์ประกอบที่ใช้ในการออกแบบทั่วไป" ซึ่งผลของคดีก็เปฌนไปตามคาดการ์ณของฝั่ง Thom Browne

     อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแบรนด์ Adidas จะแพ้คดีในครั้งนี้ ทว่าแบรนด์เองก็ยังคงยืนยันที่จะเข้มงวดตรวจสอบสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาต่อไป

ข้อมูล : Highsnobiety

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ThomBrowne #Adidas