
FASHION
Hermès กวาดรายได้เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกปี 2025 ขึ้นแซง LVMH ในฐานะแบรนด์ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดถ้าจะบอกว่า Hermès คือหนึ่งในแบรนด์เพชรยอดมงกุฎของโลกแฟชั่นในเวลานี้ก็คงจะไม่ผิดนัก |
นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นเพชรยอดมงกุฎในช่วงเวลาที่ตลาดลักชัวรีกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาการซื้อชะลอตัว ส่งผลกระทบให้รายได้ของแบรนด์ดังในตลาดลักชัวรีลดฮวบอย่างน่าตกใจ ทว่า Hermès กลับสวนกระแสครั้งใหญ่ รายงานรายได้ไตรมาสแรก ประจำปี 2025 ด้วยมูลค่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ รวมทั้งสิ้น 7 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 4.1 พันล้านยูโร ซึ่งนับว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจตามคำแถลงการณ์ของ Alex Dumas ซีอีโอของแบรนด์ ท่ามกลางสถานการณ์อันไม่แน่นอนของตลาดลักชัวรีและเหตุการณ์สงครามการค้าและการขึ้นภาษีนอกกรอบจาสหรัฐอเมริกา
ไม่เพียงเท่านั้น เพราะยังมีการรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลค่าทางตลาดของแบรนด์ Hermès ซึ่งในเวลานี้มีมูลค่าสูงถึงราว 2.47 ล้านยูโร แซงหน้าบริษัท LVMH ที่มีมูลค่าทางตลาดอยู่ 2.46 ล้านยูโรในช่วงเวลาหนึ่งอีกด้วย โดยนักวิเคาระห์ด้านการตลาดหลายคนมองว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย โดยหนึ่งในปัจจัยที่มีความเป็นไปได้สูงก็คือ การถือครองจำนวนแบรนด์ในเครือบริษัทที่มาพร้อมกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง กล่าวคือในฝั่งของ LVMH นั้นคือหนึ่งในบริษัทชั้นนำของวงการแฟชั่นลักชัวรีที่ถือครองแบรนด์ดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Louis Vuitton, Dior, Tiffany & Co. และอีกมากมาย โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ล่วนแล้วแต่เป็นประชากรชนชั้นกลาง ที่มักจะได้รับผลกระทบมากกว่าในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว
ดูโพสต์นี้บน Instagram
ขณะที่ในฝั่งของ Hermès มีฐานลูกค้าที่มีฐานะร่ำรวยกว่า โดยวัดจากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าสุดไอคอนิกของแบรนด์อย่างกระเป๋าถือ Birkin จึงทำให้สามารถรับมือกับสภาวการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวได้มากกว่านั่นเอง
(สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ Hermès ได้ที่ https://www.vogue.co.th/fashion/inspirations/article/hermes-drawn-to-craft-window-display)
ภาพ : Courtesy of Hermès TH
WATCH