Vogue Thailand

FASHION

แบรนด์ GUCCI คือแบรนด์ที่สร้างค่า EMV ได้สูงที่สุดบนพรมแดงเมืองคานส์ 2025!

เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2025 กลายเป็นเกมการตลาดโซเชียลมีเดียของแบรนด์ดัง

โดย Amanda Ampornmaha
29 พฤษภาคม 2568

     เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปี 2025 ได้กลายเป็นหมุดหมายสำคัญในโลกของอินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้งและกลยุทธ์การโปรโมตแบรนด์แฟชั่นอย่างแท้จริง เมื่อพรมแดงไม่ใช่เพียงพื้นที่ของดารา นักแสดง และผู้กำกับชื่อดังอีกต่อไป แต่เป็นเวทีอันทรงพลังของโลกแฟชั่นที่แบรนด์ระดับโลกต่างใช้เพื่อสร้างกระแสบนโซเชียลมีเดีย ผ่านลุคการแต่งกายที่สะกดผู้ชมและการปรากฏตัวของคนดังจากหลากหลายประเทศ เทศกาลที่เคยถูกจำกัดอยู่ในแวดวงภาพยนตร์ จึงถูกขยายออกไปสู่ธุรกิจแฟชั่นและโซเชียลมีเดีย ที่ซึ่งค่าความงามและอิทธิพลของปรากฏการถูกวัดได้ด้วยยอดผู้ชมและอัตราการมีส่วนร่วมอบนอินสตาแกรมและติ๊กตอก ซึ่งแพลตฟอร์ม Lefty ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลอินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้ง ได้เผยรายชื่อแบรนด์ที่สามารถสร้าง Earned Media Value (EMV) ได้สูงที่สุดในช่วงเทศกาลคานส์ปีนี้ โดยวัดจากการแสดงผลแบบเรียลไทม์ในช่วงวันที่ 12–25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

 

     ผลการจัดอันดับชี้ว่า GUCCI คือแบรนด์ที่สร้างมูลค่าการประชาสัมพันธ์สูงสุดจากเทศกาลคานส์ปีนี้ ขึ้นนำเหนือแบรนด์แถวหน้าอย่าง Saint Laurent, Chanel, Dior และ Giambattista Valli ตามลำดับ ซึ่งแต่ละแบรนด์ล้วนมีบทบาทโดดเด่นผ่านลุคของเซเลบริตี้และอินฟลูเอนเซอร์ในหลากหลายช่วงกิจกรรม ทั้งการเดินพรมแดง การเข้าร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์ ไปจนถึงเบื้องหลังการแต่งตัวในห้องพักโรงแรมสุดหรู ความสำเร็จของแบรนด์เหล่านี้ไม่ได้เกิดจากเพียงแฟชั่นไอเท็มอันสวยงาม แต่หากเป็นกลยุทธ์ที่แบรนด์วางแผนร่วมกับครีเอเตอร์ระดับโลก และได้ทำความเข้าใจแต่ละแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างลึกซึ้ง จึงจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทศกาลคานส์ในปี 2025 จึงไม่เพียงเป็นงานฉลองภาพยนตร์นานาชาติ หากแต่สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่เติบโตขึ้นด้วยการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ที่มีทั้งความรวดเร็ว เข้าถึงง่าย และวัดผลได้จริงในเชิงธุรกิจ

 

(สามารถอ่านเรื่อง ส่าหรี Gucci! Alia Bhatt ปิดฉากพรมแดงเมืองคานส์ 2025 ในลุคสะท้อนความหรูหรากับรากเหง้าทางวัฒนธรรม ได้ที่นี่)

รูปภาพ : Courtesy of Gucci, Courtesy of Chanel, Courtesy of Gucci / Getty Images, @gersonlirio , @ig.arthur
แบรนด์ GUCCI คือแบรนด์ที่สร้างค่า EMV ได้สูงที่สุดบนพรมแดงเมืองคานส์ 2025!