FASHION

โว้กพาชมอีกหนึ่งแฟชั่นเซ็ตจาก 'Alexander McQueen' คอลเล็กชั่นที่ถักทอด้วยแรงบันดาลใจจาก 'เชื้อรา'

Sarah Burton กล่าวว่า “ไมซีเลียม เชื่อมโยงแม้แต่หลังคาของตึกระฟ้าที่สูงที่สุด เข้ากับต้นไม้ หญ้า ผืนดิน สัตว์ รวมไปถึงมนุษย์ ไมซีเลียมมีพลังที่เชื่อมโยงถึงกันที่แสนลึกซึ้ง ถ่ายทอดการสื่อสารผ่านความมหัศจรรย์จากใต้ดิน ทำให้ต้นไม้สามารถเชื่อมต่อและรับรู้ถึงการมีอยู่ของกันและกัน”

      ก่อนจะก้าวเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ของเหล่าแบรนด์แฟชั่น โว้กขอพาแฟนๆ ย้อนกลับไปสู่ช่วงเวลาที่เราได้สัมผัสถึงไออุ่นและสีสันของฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน พร้อมด้วยการเปิดตัวคอลเล็กชั่นที่ขัดกับบรรยากาศ ณ ช่วงเวลานั้น อย่างคอลเล็กชั่นสุภาพสตรีฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 2022 จากแบรนด์แฟชั่นสัญชาติอังกฤษอย่าง “Alexander McQueen” โดยการจัดแฟชั่นโชว์ของคอลเล็กชั่นนี้ถูกจัดขึ้นที่มหานครนิวยอร์ก พื้นที่ที่ยังคงฝังอยู่ในห้วงแห่งความประทับใจของ "Sarah Burton" ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์

     อีกสิ่งหนึ่งที่พิเศษในคอลเล็กชั่นนี้คงต้องยกให้การผสมผสานเรื่องราวและแรงบันดาลใจของดีไซเนอร์อย่างซาราห์ ที่หยิบยกเอาบรรยากาศแห่งมหานครนิวยอร์กที่เคยได้สัมผัสมารังสรรค์เครื่องแต่งกายในคอลเล็กชั่นนี้ โดยเธอได้เล่าเอาไว้ว่า “ฉันมีความสุขมากที่ได้กลับมาที่มหานครนิวยอร์กอีกครั้ง เมืองที่อยู่ในใจของเราเสมอมา ครั้งหนึ่งเราได้จัดแสดงคอลเล็กชั่น ‘Dante’ ที่นี่ในปี 1996 และคอลเล็กชั่น ‘Eye’ ในฤดูใบไม้ร่วงปี 1999 สถานที่แห่งนี้เป็นที่ที่ต้อนรับเราเสมอมา ทำให้ในฤดูกาลนี้ฉันอยากให้เกียรติกับการต้อนรับอย่างยินดีนั้น ผ่านเรื่องราวของคอลเล็กชั่นนี้” นี่จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เกิดคอลเล็กชั่นนี้



WATCH




     ไม่เพียงกลิ่นอายและบรรยากาศแห่งมหานครนิวยอร์กเท่านั้นที่ทำให้เธอเกิดแรงบันดาลใจ แต่เธอยังคงได้รับอีกหนึ่งแรงบันดาลใจสำคัญที่ช่วยเพิ่มมนต์เสน่ห์ให้กับคอลเล็กชั่นนี้ จากเรื่องราวของเส้นใยเชื้อรา “Mycelium (ไมซีเลียม)” สิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่อยู่เคียงคู่กับวิถีชีวิตและธรรมชาติมาตั้งแต่โบราณกาล ซึ่งซาราห์ได้เล่าเกี่ยวกับแรงบันดาลใจนนี้เอาไว้ว่า “ไมซีเลียม เชื่อมโยงแม้แต่หลังคาของตึกระฟ้าที่สูงที่สุด เข้ากับต้นไม้ หญ้า ผืนดิน สัตว์ รวมไปถึงมนุษย์ ไมซีเลียมมีพลังที่เชื่อมโยงถึงกันที่แสนลึกซึ้ง ถ่ายทอดการสื่อสารผ่านความมหัศจรรย์จากใต้ดิน ทำให้ต้นไม้สามารถเชื่อมต่อและรับรู้ถึงการมีอยู่ของกันและกัน” โดยเธอยังเล่าต่อไปอีกว่าแนวคิดนี้ถือเป็นแนวคิดที่แฝงไปด้วยความถ่อมตนและสวยงาม ถึงแม้ฟังดูแล้วจะเป็นสิ่งที่ดูเหมือนอุปมาแต่เพียงเท่านั้น ทว่าท่ามกลางสังคมเราต่างใช้ชีวิตที่เชื่อมโยงถึงกันและกันอย่างไม่มีขีดจำกัด

     ด้วยแรงบันดาลใจสำคัญเหล่านี้จึงเกิดเป็นคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2022 ซึ่งใช้ชื่อว่า “Mycelium” พร้อมให้เหล่านางแบบต่างเดินเฉิดฉายบนรันเวย์แฟชั่นโชว์ด้วยชุดที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ถ่ายทอดผ่านลวดลายของสปอร์เห็ดบนผ้าพิมพ์และผ้าพิมพ์แจ็กการ์ดที่ถูกตัดเย็บมาอย่างประณีต แสดงถึงลวดลายอันสวยงามของเห็ดราที่เรามักมองข้าม ทั้งยังตัดเย็บแนบประสานไปกับเม็ดคริสตัลใสที่เล่นกับแสงไฟบนรันเวย์ได้อย่างน่าประทับใจ

     ซึ่งในคอลเล็กชั่นนี้ไม่เพียงเสื้อผ้าเท่านั้นที่มีความโดดเด่นแต่ยังมีไอเท็มแฟชั่นชิ้นอื่นที่เสมือนเป็นกำลังเสริมคอยสนับสนุนให้แรงบันดาลใจในคอลเล็กชั่นนี้ของซาราห์ได้ฉายแสงอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋ารุ่น “The Bow Bag” กระเป๋าที่มีความสง่างามและพิเศษกว่าทรงใหญ่ทั่วไป ถึงแม้จะเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ของโลกแฟชั่น แต่กลับสามารถใช้งานได้จริง โดยการออกแบบนี้ซาราห์เลือกใช้วัสดุหนังที่มีคุณภาพดีที่สุดในการตัดเย็บ ทั้งยังมีให้เลือก 2 ขนาด มาในโทนสีคลาสสิกและสีนีออนสดใสภายใต้คอนเซปต์และแรงบันดาลใจจากเห็ดที่มีพิษมึนเมา

กระเป๋ารุ่น "The Jewelled Satchel"

     ต่อกันที่กระเป๋าอีกหนึ่งรุ่นกับ “The Jewelled Satchel” ที่นับได้ว่าเป็นชิ้นไอคอนิกของแบรนด์ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2018 ด้วยรูปทรงที่มีความประณีตงดงาม มาพร้อมสายหนังและสายโลหะ รวมไปถึงอะไหล่โลหะ “Four-Ring” สีเงินและทองทั้งสี่วง ซึ่งกระเป๋ารุ่นนี้ยังมีส่วนร่วมในคอลเล็กชั่นนี้ด้วยการสร้างความโดดเด่นผ่านเฉดสีนีออนและผ้าพิมพ์ลายสปอร์เห็ด มาพร้อมกับวัสดุหนังให้เลือกสรรอย่างหลากหลายตั้งแต่แบบเรียบ แบบจีบ แบบปุ่ม ไปจนถึงแบบหนังสัตว์ มาให้สาวกของแบรนด์ได้ครอบครองกันถึง 3 ขนาดไม่ว่าจะเป็น Jewelled Satchel, Mini และ Micro ทั้งยังประดับไปด้วยคริสตัลจาก Swarovski

รองเท้าจากตระกูล "The Punk Boots"

     ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งไอเท็มไฮไลต์ที่ช่วยถ่ายทอดตัวตนและนำเสนอเรื่องราวของคอลเล็กชั่นนี้ได้อย่างดีเยี่ยม กับรองเท้าตระกูล “The Punk Boots” รองเท้าที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่น Chelsea Boots สุดคลาสสิก แต่มีการปรับรูปแบบให้ร่วมสมัยและตอบโจทย์กับคอลเล็กชั่นนี้มากขึ้น ด้วยการเพิ่มความสูงของส้นให้ดูสูงโปร่งยิ่งขึ้น ตัดด้วยหนังลูกวัวเงางามแต่ยังคงให้กลิ่นอายแบบเฟมินีนมาพร้อมกับความยาวที่รับกับช่วงเข่าได้อย่างพอดี โดย The Punk Boots พร้อมให้จับจองเป็นเจ้าของในโทนสีดำและสีขาว เสริมรายละเอียดด้วยส้นแบบ “Cuban” และหัวโลหะเงินที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมพังก์ของประเทศอังกฤษ

     ด้วยมนต์เสน่ห์และความน่าหลงใหลของคอลเล็กชั่นนี้ จึงเกิดเป็นภาพถ่ายแฟชั่นเซ็ตที่โว้กประเทศไทยได้นำเสนอผ่านกลิ่นอายและบรรยากาศของธรรมชาติสะท้อนภาพดีไซน์ของมหานครแห่งแฟชั่นที่เชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นลุคเสื้อคลุมพร้อมผ้านิตเนื้อแน่นสีดำ และกางเกงทรงกระสอบแบบยาวพร้อมเดรปเข้ากับผ้าวูลโมแฮร์สีดำที่ตัดแบบไม่สมมาตรกัน หรือจะเป็นลุคสุดโดดเด่นให้กลิ่นอายของผู้หญิงที่มีความมัสคิวลีนอยู่ในตัวด้วยเสื้อแจ็กเก็ตทรงไบก์เกอร์บิดเกลียวคอเปิดด้วยหนังสีดำ ส่วมใส่เข้ากับชุดเดรสคอร์เซ็ตโครงกระดูกพร้อมตะเข็บที่เชื่อมต่อถึงกัน แมตช์เข้ากับกระโปรงแหอวนแบบไม่สมมาตรในวัสดุผ้าทูลล์สีดำ

     สามารถติดตามและเป็นเจ้าของไอเท็มแฟชั่นที่สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจของมหานครนิวยอร์กและเรื่องราวของไมซีเลียมได้แล้ววันนี้ที่ https://www.alexandermcqueen.com

WATCH