Christopher Kane, Christopher Kane bag, Christopher Kane resort 2024, Christopher Kane designer
FASHION

Christopher Kane อาจต้องจบเส้นทางบนถนนสายแฟชั่นหลังโลดแล่นมากว่า 17 ปี!

แบรนด์ชื่อดังจากเกาะอังกฤษกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก หนักถึงขนาดว่าถ้าแผนฟื้นฟูไม่สำเร็จอาจต้องปิดแบรนด์

     เมื่อความสำเร็จเกิดจากความไม่แน่นอน วิถีแห่งแฟชั่นก็ผลัดใบเปลี่ยนความนิยมเรื่อยไป วันที่แสงสปอตไลต์แทบทุกดวงส่องประกายมาที่จุดใดจุดหนึ่ง อาจจะต้องเผื่อใจกันไว้ว่าแสงนั้นอาจถูกปรับเปลี่ยนทิศทางและทำให้จุดที่เคยสว่างกลายเป็นเงามืด Christopher Kane คือแบรนด์สัญชาติอังกฤษที่ได้รับแสงเหล่านั้นมามากมายเมื่อราวทศวรรษก่อน ความน่าตื่นเต้นของแฟชั่นที่เปิดมิติการตีความอุดมการณ์ทางแฟชั่นแบบสดใหม่ช่วยขับความโดดเด่นให้ทั้งแบรนด์และตัวดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงลอนดอนแฟชั่นวีก

Christopher Kane, Christopher Kane bag, Christopher Kane resort 2024, Christopher Kane designer

Christopher Kane คอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2024 / ภาพ: Douglas Irvine - Courtesy of Brand

     คริสโตเฟอร์ได้รับความสนใจจากการใช้เทคนิคใหม่ๆ สอดผสานกับเทคโนโลยี สรรสร้างนวัตกรรมทางแฟชั่นอันสวยงามและสามารถสวมใส่ได้จริง หากจะพูดถึงแบรนด์ท้องถิ่นในกรุงลอนดอน คริสโตเฟอร์ เคนคือชื่อแรกๆ ของสาวกแฟชั่นหลายคนอย่างแน่นอน ทว่าเมื่อใช้ความสดใหม่เปิดประตูสู่ความสำเร็จ การแข่งขันกับเวลาคือการวิ่งบนจักรที่ไม่มีวันหยุด แบรนด์เริ่มได้รับความสนใจน้อยลงในช่วงไม่กี่ปีหลัง และกลางปี 2023 นี้ก็มีรายงานแบรนด์อาจต้องปิดตัวลงเนื่องจากปัญหาหนี้สินที่สะสมมาเป็นระยะเวลาพอสมควร แม้จะเพิ่งปล่อยคอลเล็กชั่นรีสอร์ต 2024 ให้เชยชมกันไปก็ตาม

Christopher Kane, Christopher Kane bag, Christopher Kane resort 2024, Christopher Kane designer

Christopher และ Tammy Kane คู่พี่น้องผู้รังสรรค์แบรนด์จนเติบโตมานานกว่า 17 ปี / ภาพ: Courtesy of Brand

     ต้องบอกว่านี่เป็นข่าวช็อกประมาณหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะแบรนด์นี้เริ่มต้นจากความจัดจ้านและคาดว่าจะพุ่งทะยานอย่างมั่นคง การันตีด้วยรางวัลความสำเร็จจากเวทีดังมากมาย อาทิ Vogue Fashion Fund และ British Fashion Awards ซึ่งรางวัลที่ได้รับก็ถือเป็นรางวัลใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ดีไซเนอร์หน้าใหม่แห่งปี ดีไซเนอร์จากเกาะอังกฤษแห่งปี รวมถึงดีไซเนอร์แห่งปีจากความเห็นของเหล่าดีไซเนอร์ด้วยกันเอง โดยรางวัลเหล่านี้เพิ่งถูกมอบให้คริสโตเฟอร์เมื่อปี 2020 นี้เอง ไม่น่าเชื่อว่าอีกไม่กี่ปีต่อมาเขาต้องเผชิญกับปัญหาจนอาจจะต้องทิ้งแบรนด์ที่สร้างมากับมือไปอย่างน่าเสียดาย



WATCH




Christopher Kane, Christopher Kane bag, Christopher Kane resort 2024, Christopher Kane designer

Christopher Kane รายล้อมด้วยเหล่านางแบบที่สวมใส่ผลงานการออกแบบของเขา / ภาพ: John Cochrane

     รายงานระบุว่าบริษัทกำลังประสบปัญหาทางการเงิน ถึงขนาดยื่นเอกสารแสดงความจำนงให้ FTS Recovery เข้ามาควบคุมบริหารฟื้นฟูกิจการ อย่างน้อยๆ ก็เพื่อรักษาแบรนด์และองค์กรภาคใหญ่เอาไว้ให้ได้ก่อน แผนการฟื้นฟูก็มีทั้งปรับรูปแบบกิจกรรมด้านการตลาด มองหากลุ่มทุนเพื่ออุ้มชูการเงินให้หลุดพ้นจากวงจรหนี้ เรียกว่าปัญหานี้หนักหนาพอสมควร ถ้าทำไม่สำเร็จอาจจะต้องปิดบริษัท “Christopher Kane Ltd.” และแน่นอนว่าแบรนด์ภายใต้ชื่อผู้ก่อตั้งก็จะสูญสลายหายไปด้วยเช่นกัน มากไปกว่านั้นหากจะมองหาการขายสู่กลุ่มทุนใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะก่อนหน้านี้ Kering เคยยื่นซื้อบริษัทไปแล้วก่อนจะขายกลับมาให้ดีไซเนอร์เมื่อปี 2018 มั่นใจได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เลยว่าการซื้อขายสู่กลุ่มทุนใหญ่แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นซ้ำสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแบรนด์กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ไม่มั่นคงเช่นนี้ สุดท้ายสาวกแฟชั่นก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไป และถ้าใครเป็นแฟนคลับของแบรนด์ก็ต้องเอาใจช่วยว่าคริสโตเฟอร์ ดีไซเนอร์ชื่อดังแห่งอังกฤษจะสามารถผ่านช่วงเวลาลำบากนี้ไปให้ได้ในที่สุด

WATCH