Vinn Patararin Spring/Summer 2023
FASHION

VINN PATARARIN เทคนิคเลเซอร์คัตแบบใหม่ ความหวังของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยกับผู้ป่วยสมองเสื่อม

ในคอลเล็กชั่นล่าสุดของ VINN PATARARIN นี้คือภาพสะท้อนสำคัญของสิ่งที่เรียกว่า 'อนาคต' ของวงการแฟชั่นไทย ที่หลายคนใฝ่ฝันถึง

     หลายคนคงรู้จักแบรนด์ VINN PATARARIN กันอยู่แล้ว แบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยที่สร้างตัวตนและมีอัตลักษณ์ชัดเจนในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ด้วยเทคนิคงานเลเซอร์คัตน่าสนใจ ซึ่งล่าสุดได้จัดแฟชั่นโชว์รันเวย์เป็นครั้งแรก เผยโฉมคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2023 ในชื่อ ‘Modern Botanist’ ที่แบรนด์เริ่มต้นมาจากการสังเกตผู้คนและสังคมที่มองธรรมชาติในรูปแบบใหม่ ทั้งในมิติของ Digital และ Physical ทั้งที่ Real และ Unreal ของธรรมชาตินั้นยังคงสร้างความรู้สึกที่ดีและเยียวยาให้กับผู้ที่สัมผัสและพบเห็นได้อยู่เสมอ VINN PATARARIN จึงนำเอาพฤติกรรมการใช้ธรรมชาติบำบัดของคนในยุคปัจจุบันดังกล่าวมาพัฒนาเป็นงานดีไซน์ ที่มีทั้งความสวยงามอีกทั้งยังสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้ที่สวมใส่

     คอลเล็กชั่นนี้ถ่ายทอดมุมมองของคนเมืองในยุคปัจจุบันที่มีความรู้สึกหลงใหลในธรรมชาติและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยนำเอาสิ่งที่สะสมและพบเจอมาบันทึกในรูปแบบดิจิทัล เช่น การถ่ายภาพ การสแกน ไปจนถึงดัดแปลง ผ่านมุมมองทางศิลปะในแบบฉบับของตนเอง โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งในครั้งนี้แบรนด์ยังได้นำเสนอลวดลายโมทีฟใหม่ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเส้นสายของใบและกลีบดอกไม้ นำมาหาสัดส่วน ลดทอน และทดลองฉลุลายเพื่อสร้างให้เกิดพื้นผิวสามมิติ เช่น เทคนิคการสร้างพื้นผิวที่เด้งออกมาจากเนื้อผ้า, การสาน ไปจนถึงการสร้างรูปแบบที่หลากหลายในเชิงงานคราฟต์ บนซิลูเอตและรายละเอียดต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการสังเกต และบันทึกการผลิดอกของดอกไม้ ที่มีจุดเริ่มต้นจากรูปทรงที่เรียวไปจนถึงค่อยๆ ผลิบาน จึงถ่ายทอดออกมาเป็นโครงชุดที่มีความพอดีตัวไปจนถึงการเกิดวอลลุ่มตามธรรมชาติในกลุ่มของเสื้อผ้ากูตูร์ในช่วงท้ายของโชว์

     ทว่าที่แบรนด์ VINN PATARARIN ได้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับเหล่าคนแฟชั่น และเรียกเสียงปรบมือได้อย่างล้นหลามในโชว์ครั้งนี้ ก็เห็นจะหนีไม่พ้น 'Rehabilitation in design’ กับเหล่าชุดที่สร้างสรรค์ขึ้นจากการรีเสิร์ชข้อมูลต่างๆ ที่ถูกทดลองขึ้นในระหว่างการทำวิจัยเกี่ยวกับการบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคสมองเสื่อม และออทิสติก ที่สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นและวงการเวชศาสตร์สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างน่าสนใจ และคงจะไม่มากเกินไปหากบอกว่านี่คืออนาคต และความหวังของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยที่มากกว่าการสร้างสรรค์เสื้อผ้าสวยงาม



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #VinnPatararin #ThaiDesignersAlert