นางแบบไทย, นางแบบ, นายแบบ, นายแบบไทย
FASHION

โว้กรวมลิสต์ 10 นางแบบ-นายแบบไทยที่โดดเด่นและน่าจับตามองที่สุดในปี 2023

การพัฒนาของวงการแฟชั่นต้องอาศัยกลไกการเดินหน้าของนางแบบ-นายแบบรุ่นใหม่ และนี่คือลิสต์ที่แสดงให้เห็นความโดดเด่นและหลากหลายในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย

     เหล่านางแบบ-นายแบบถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่คอยขับเคลื่อนวงการแฟชั่นอยู่เสมอ ตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมามีซูเปอร์โมเดลระดับโลกหมุนเวียนกันสร้างชื่ออย่างต่อเนื่อง วงการแฟชั่นไทยเองก็ไม่เคยขาดนางแบบคุณภาพที่ผลัดกันมานำเสนอลุคเด่นทั้งบนรันเวย์ แคมเปญ และแน่นอนว่าในนิตยสารแฟชั่นชั้นนำ เนื่องในโอกาสที่ปี 2023 โว้กประเทศไทยเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี เราจึงนำเสนอลิสต์นางแบบ 10 คนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นดาวดวงใหม่ที่จะเข้ามาผลักดันวงการแฟชั่นให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญ นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาวงการแฟชั่นให้ก้าวไปสู่ระดับทวีปหรือระดับโลกในอนาคต

  • 1.JAN – WILHEMINA LONDON

“แจน” ชื่อนี้คงไม่ต้องสาธยายคุณภาพอะไรมาก เพราะนี่คือนางแบบไทยระดับโลกที่เริ่มต้นเฉิดฉายแสงแห่งความโดดเด่นมานานหลายปี เวทีระดับโลกครั้งแรกเริ่มต้นกับโชว์ Chanel คอลเล็กชั่นครูสที่มาจัด ณ กรุงเทพมหานคร หลังจากนั้นก็ถ่ายปกโว้กประเทศไทยร่วมกับนางแบบชั้นนำระดับโลกมากมาย รวมถึง Jung HoYeon ซูเปอร์สตาร์สาวเกาหลีในฉบับเดือนธันวาคม 2018 ด้วย หลังจากนั้นแจนเดินทางสู่เส้นทางนางแบบระดับสากลตั้งแต่แคมเปญกับ Burberry เรื่อยไปจนการขึ้นปกโว้กเกาหลี พร้อมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในโชว์บนรันเวย์และแคมเปญแบรนด์ชั้นนำมาตลอดหลายปี เราไม่ได้กล่าวถึงแจนในฐานะนางแบบไทยที่กำลังโดดเด่นในระดับประเทศ แต่กำลังกล่าวถึงนางแบบไฟแรงที่กำลังเป็นที่จับตามองบนเวทีสากล



WATCH




  • 2.TOEI – FELINE AGENCY

เตยจากเอเจนซี่ใหม่ไฟแรงของประเทศไทยคือนางแบบสาวทรานส์ที่ร้อนแรงที่สุดในช่วงปลายปี 2022 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2023 โดยเธอกลายเป็นนางแบบที่มีคิวฮอตที่สุด หากใครสังเกตจะพบว่าไม่ว่างานอีเวนต์ แคมเปญ หรือแม้แต่แฟชั่นโชว์ในประเทศไทย แทบไม่มีงานไหนเลยที่ขาดเตยไปได้ นอกจากนี้ยังเป็นแขกรับเชิญในงานสำคัญของหลายแบรนด์อีกด้วย จุดเริ่มต้นบนเส้นทางแห่งความสำเร็จก็ต้องย้อนไปถึงโว้กประเทศไทยฉบับเดือนมิถุนายน 2021 กับแนวทางการสนับสนุนกลุ่มทรานส์เต็มรูปแบบพร้อมกับตั้งมาตรฐานการเปิดกว้างให้ความหลากหลายในนิตยสารโว้กประเทศไทย

  • 3.BRIENNA – AKIZ

บรีอันน่าสาวไทยลูกครึ่งไทย-อเมริกันวัยเพียง 18 ปี เริ่มต้นบนเส้นทางสายนางแบบมาร่วม 2 ปี เธอค่อยๆ ไต่ระดับเข้าสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นไทยอย่างมั่นคง ตลอดช่วงปี 2022 เรื่อยมาจนถึง 2023 ดูเหมือนว่าเธอจะเป็นนางแบบรุ่นเด็กที่มีแนวโน้มจะเติบโตบนถนนสายนี้อย่างจริงจัง ด้วยบุคลิกที่ลื่นไหลสามารถปรับตัวเข้ากับลุคทุกรูปแบบได้อย่างดีทำให้เธอได้รับความสนใจจากแบรนด์ทุกสไตล์ จึงไม่น่าแปลกใจถ้าจะเห็นเธอปรากฏตัวบนรันเวย์แบรนด์ไทยแถวหน้า และผลงานสำคัญที่ขาดไม่ได้คือนางแบบบนรันเวย์ Versace ที่มาเปิดโชว์ ณ กรุงเทพมหานครเป็นครั้งแรก

  • 4.GEMMA – AKIZ

อีกหนึ่งสาวลูกครึ่งที่ไม่พูดถึงในวงการแฟชั่นไทยคงไม่ได้คือเจมม่า ลิฟวิ่งส์ ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ลุคผมหยักศก สร้างความโดดเด่นจนนิตยสารโว้กเองก็เคยดึงมาร่วมงานหลายต่อหลายครั้ง อีกทั้งยังมีผลงานการเดินแบบและถ่ายแคมเปญให้แบรนด์แถวหน้ามากมาย รวมถึงแบรนด์ไทยชั้นนำที่เลือกใช้เธออยู่เสมอ ด้วยทักษะความสามารถที่นำเสนอชุดทุกรูปแบบได้อย่างมีมิติ และด้วยโครงหน้าที่มีเอกลักษณ์สามารถดึงดูดผู้ชมให้สัมผัสถึงการสื่อสารผ่านแววตาและท่าทางได้อย่างรวดเร็ว

  • 5.EATON – AKIZ

ข้ามมาฝั่งชายกันบ้าง ต้องบอกว่าลิสต์นายแบบไฟแรงชาวไทยไม่ค่อยปรากฏให้เห็นเด่นชัดนัก งานแฟชั่นส่วนมากเทคะแนนความนิยมไปหาเหล่านายแบบจากต่างประเทศกันเสียเยอะ ทว่าอีตั้น ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของหมิว-ลลิตา กลับสร้างซีนได้อย่างโดดเด่นในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย เด็กหนุ่มคนนี้กลายเป็นนายแบบที่หลายแบรนด์ต้องการตัว แบรนด์ไทยชั้นนำก็แคสต์เข้าเป็นนายแบบบนรันเวย์และถ่ายแคมเปญเสมอ ผลงานสำคัญที่เป็นไฮไลต์ของอีตั้นคือการเป็นนายแบบลุคที่ 6 บนรันเวย์ Louis Vuitton คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ที่มาจัดโชว์ Spin-off ถึงกรุงเทพมหานคร

  • 6.THEO – FELINE AGENCY

ธีโอหรือต่อคือนายแบบที่มีคาแร็กเตอร์เด่นชัดอย่างมาก ต้องบอกว่านี่คือแบบที่สอดประสานกับความต้องการขยายฐานเรื่องความหลากหลายของแบรนด์แฟชั่นทั้งไทยและเทศอย่างแท้จริง กรอบหน้าอันเป็นเอกลักษณ์มาพร้อมคาแร็กเตอร์แบบ Androgynous สรรสร้างเส้นทางบนถนนสายแฟชั่นอันงดงาม ด้วยภาพลักษณ์ที่ลื่นไหลไปได้กับทุกลุค พร้อมนำเสนอตัวตนสอดประสานไปกับทั้งแฟชั่นเน้นฟังก์ชั่นการสวมใส่ แฟชั่นเชิงศิลปะ เรื่อยไปจนถึงแนวผลงานแบบอวองต์-การ์ดยิ่งผลักดันให้ชื่อของต่อได้รับความสนใจในอุตสาหกรรมแฟชั่นประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

  • 7.ZYMON – VISAGE MANAGEMENT

ความโดดเด่นของนายแบบไทยบนเวทีโลกอาจไม่ได้มีให้เห็นบ่อยนัก ไซม่อนคือหนึ่งในนายแบบที่มีโอกาสสัมผัสการเดินบนรันเวย์ระดับโลก โดยเขาสร้างชื่อจากโชว์ VTMNTS คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 หลังจากนั้นก็ต่อเนื่องด้วยคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 นอกจากนี้ยังเคยร่วมแคมเปญกับแบรนด์นี้หลายครั้ง ด้วยคาแร็กเตอร์ที่โดดเด่นและรูปลักษณ์เฉพาะตัวมาพร้อมแววตาและการถ่ายทอดอารมณ์ที่ยอดเยี่ยม ส่งให้เขากลายเป็นนายแบบที่ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยในระดับสากล การร่วมงานกับแบรนด์ท้องถิ่นในภาคพื้นยุโรปช่วยขัดเกลาฝีมือให้พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังการันตีความสำเร็จเพิ่มเติมด้วยการเป็นแบบให้แบรนด์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกอย่าง Zara ด้วย

  • 8.JEMMA – AKIZ

อีกหนึ่งนางแบบที่เปรี้ยวโดดเด่นไม่เหมือนใครคงจะเป็นสาวเจมม่าอีกหนึ่งคนจากบ้าน AKIZ เธอคือนางแบบที่มีรูปลักษณ์ไม่เหมือนใคร ทรงผมสกินเฮดสีทอง ใครเห็นก็ต้องสะดุดตา มาพร้อมลีลาการโพสต์ท่าที่เฉียบคม เธอคือนางแบบอีกหนึ่งคนที่เคยร่วมงานกับโว้กประเทศไทยในการถ่ายแฟชั่นเซ็ตฉบับเดือนพฤศจิกายน 2022 นอกจากนี้ยังร่วมเดินแบบในแฟชั่นโชว์เฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีโว้กประเทศไทยด้วย ในส่วนของงานถ่ายแบบและแคมเปญอื่นๆ เจมม่าก็ปรากฏตัวให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง และไม่พลาดที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโชว์เวอร์ซาเช่ ณ ประเทศไทย

  • 9.IN – FELINE AGENCY

อินอดีตนางแบบผมแดงที่มีลุคโดดเด่นจนกลายเป็นที่จับตามองของแบรนด์ไทยชั้นนำทั้งสารบบ คาแร็กเตอร์ความเปรี้ยวซ่าที่มาพร้อมกลิ่นอายความหรูหราแบบมีชั้นเชิงเหมาะสำหรับงานถ่ายแฟชั่นทุกรูปแบบ เธอเคยร่วมถ่ายแฟชั่นเซ็ตกับโว้กประเทศไทยอยู่หลายครั้ง พร้อมทั้งเคยเป็นหนึ่งในทีมนางแบบที่ร่วมถ่ายแฟชั่นเซ็ตของโว้กฮ่องกง ณ ประเทศไทยด้วย ด้านงานเดินแบบบนรันเวย์ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน เธอคือนางแบบรุ่นใหม่ที่แทบจะกวาดรันเวย์ของแบรนด์ไทยเกือบทั้งหมด เสริมด้วยโชว์เวอร์ซาเช่ที่เธอก็ไม่พลาดเช่นกัน

 

  • 10.PUN – UGLY MODEL

ปิดท้ายลิสต์นี้ด้วยนางแบบหน้าใหม่แกะกล่องจากบ้าน Ugly Model แม้ชื่อของปันจะยังไม่ได้ปรากฏในสารบบวงการแฟชั่นเมืองไทยมากเท่าไหร่นัก แต่ช่วงหลังสาวเก๋วัยรุ่นคนนี้เริ่มมีผลงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการมีส่วนร่วมในแฟชั่นโชว์เฉลิมฉลองโว้กประเทศไทยครบรอบ 10 ปีด้วย สาวร่างบางเจ้าของความสูง 177 เซ็นติเมตรโดดเด่นบนรันเวย์และในการถ่ายแฟชั่นเป็นอย่างมาก เธอเริ่มมีผลงานกับแบรนด์ไทยอย่าง Greyhound และแบรนด์สายสตรีตอย่าง Carnival ถือเป็นนางแบบกลิ่นอายสายสตรีตรุ่นใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueTop10