teacher wear skirt, skirt, skirt teacher, ครูใส่กระโปรง
FASHION

ครั้งหนึ่งครูในสเปนสวมกระโปรงเข้าสอนเพื่อปกป้องเด็กนักเรียนที่เคยสวมมันมาจนถูกไล่ออก!

Jose Piñas ริเริ่มแคมเปญ #LaRopaNoTieneGenero เพื่อสนับสนุนและปกป้องการแสดงออกผ่านเสื้อผ้าของเด็กนักเรียนโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเพศ

Jose Piñas

     เรื่องความเท่าเทียมทางเพศคือเรื่องละเอียดอ่อนที่แทรกซึมในชีวิตประจำวัน การเลือกปฏิบัติหรือตัดสินด้วยบรรทัดฐานอัดบิดเบี้ยวอาจเป็นชนวนก่อให้เกิดการเรียกร้องเพื่อสิทธิอย่างเห็นได้ชัด และโว้กขอย้อนกลับไปสู่เหตุการณ์ ณ ประเทศสเปนในช่วงกลางปี 2021 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ครูชายออกมาเรียกร้องสิทธิให้นักเรียนเกี่ยวกับความต้องการสวมกระโปรงมาโรงเรียนแต่กลับถูกไล่ออกและเสนอให้ไปพบจิตแพทย์ด้วยการสวมกระโปรงเข้าสอน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้สรรสร้างแคมเปญในการสนับสนุนความเท่าเทียมที่มีมิติเชื่อมโยงกับเสื้อผ้า

teacher wear skirt, skirt, skirt teacher, ครูใส่กระโปรง

Borja Velaquez

     Jose Piñas ครูจากแคว้นบาสก์ร่วมสร้างแคมเปญ #LaRopaNoTieneGenero หรือแปรเป็นไทยว่าเสื้อผ้าไม่มีการแบ่งเพศขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งเหตุผลหลักๆ คือการที่ Mikel Gomez หนึ่งในนักเรียนวัย 15 ปี ถูกไล่ออกและให้ไปพบจิตแพทย์เนื่องจากสวมกระโปรงอันบ่งบอกถึงรสนิยมสวนทางกับเพศกำเนิด เรื่องนี้ทำให้ติ๊กต๊อกของนักเรียนคนนี้ได้รับแรงสนับสนุนทางจิตใจอย่างล้นหลามจากทั่วโลก จุดเริ่มต้นมาจากครูโฆเซ่ที่ช่วยเหลือสร้างความมั่นใจและมอบกำลังใจให้กับเขาอย่างดีเยี่ยมด้วยการแสดงจุดยืนในขณะปฏิบัติหน้าที่อย่างดี

teacher wear skirt, skirt, skirt teacher, ครูใส่กระโปรง

Manuel Ortega

     นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์การบูลลี่เด็กนักเรียนที่สวมเสื้ออนิเมะมาโรงเรียนจนถึงขนาดไล่ไปเปลี่ยนชุด เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะไม่ได้มุ่งหาเรื่องเพศโดยตรง แต่ก็มีการสร้างภาพจำการเหมารวมและจำกัดสิทธิ์การแสดงออกของปัจเจกบุคคลอย่างโหดร้าย ครูผู้ชายอีก 2 คนอย่าง Borja Velaquez และ Manuel Ortega ก็เข้ามาร่วมแคมเปญกับโฆเซ่เพื่อยืนหยัดต่อสู้เพื่อสนับสนุนความถูกต้องอย่างถึงที่สุดเช่นกัน นับเป็นเหตุการณ์น่ารักๆ ที่น่านำมาย้อนเล่าเพราะเชื่อมโยงกับการแสดงออกตัวตนผ่านเสื้อผ้า อันเป็นเรื่องหลักในโลกแฟชั่น มายาคติเรื่องเพศอันผูกโยงกับเสื้อผ้าจึงควรหมดไปและครูทั้ง 3 คนก็พร้อมเป็นเกราะกำบังให้เหล่านักเรียนกล้าแสดงออกอย่างมีนัยสำคัญ



WATCH




WATCH