Quiet Luxury, Quiet Luxury คือ, Quiet Luxury แบรนด์, Quiet Luxury มีแบรนด์อะไรบ้าง, Quiet Luxury แปลว่า, Quiet Luxury brands
FASHION

มายาคติของแฟชั่น “Quiet Luxury” ความเรียบหรูมีระดับที่ตอนนี้ไม่ “Quiet” ตามนิยามอีกต่อไป

Quiet Luxury ยุคปัจจุบันเป็นเพียงสไตล์การแต่งตัวที่บ่งบอกถึงความทันสมัยตามเทรนด์ แต่ไม่ได้บ่งบอกถึงวิถีแบบดั้งเดิมที่ความเรียบหรูคือวิถีชีวิตอันไม่ต้องป่าวประกาศ

     เทรนด์ “Quiet Luxury” ถูกพูดถึงอย่างหนาหูตั้งแต่ปลายปี 2022 เป็นต้นมา ดูเหมือนว่าความเรียบหรูจะเข้ามาครอบครองและส่งผลต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก รูปแบบผลงานกลิ่นอายมินิมัลกำลังพุ่งทะยานสู่ยอดพีระมิดทดแทนความจัดจ้านสไตล์แม็กซิมัลและรูปแบบความขบถด้านแฟชั่นที่เถลิงอำนาจมายาวนานหลายปี ถึงคราวที่โลกแฟชั่นกำลังพลิกตัวสู่ด้านที่เรียบง่าย โก้หรู และอมตะเหนือกาลเวลา ทว่ารูปแบบแฟชั่นเช่นนี้มีรากฐานจากความเบสิกธรรมดาอันเปี่ยมด้วยคุณภาพ ตอนนี้มันกลับเป็นสิ่งที่ใช้อวดโฉมความจัดจ้านด้วยสีสันและแพตเทิร์นที่นิ่งสงบกว่าเดิมเพียงเท่านั้น

     มายาคติของคำว่า “Quiet Luxury” ถูกนิยามขึ้นด้วยรูปแบบแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่ผลิขึ้นมาจากรากฐานของการที่ผู้รากมากดีสวมใส่เสื้อผ้าเรียบง่ายแต่ราคาสูงลิ่วตามคุณภาพวัสดุและความเนี้ยบประณีตในการตัดเย็บ อีกทั้งยังประกอบการออกแบบที่แอบซ่อนรายละเอียดให้เห็นถึงความพิเศษเหนือระดับมากกว่าเสื้อผ้าธรรมดา แต่ก็ไม่ได้ตะโกนโหวกเหวกโวยวายเกี่ยวกับความหรูราคาแพงอย่างที่ไอเท็มสไตล์แม็กซิมัลยุคก่อนหน้านี้ประโคมกันให้เห็นอย่างโจ่งแจ้ง หากจะให้ตัดสินก็คงตัดสินไม่ได้ว่าสิ่งใดดีกว่าสิ่งใดขึ้นกับรสนิยมความชื่นชอบและเทรนด์ความนิยม ณ ช่วงเวลาหนึ่งเสียมากกว่า

Quiet Luxury, Quiet Luxury คือ, Quiet Luxury แบรนด์, Quiet Luxury มีแบรนด์อะไรบ้าง, Quiet Luxury แปลว่า, Quiet Luxury brands

Zoe Cassavetes กับแคมเปญกระเป๋าแบรนด์ Delvaux ที่สะท้อนความเรียบหรูแต่เปี่ยมด้วยสไตล์ / ภาพ: Delvaux

     อะไรที่ทำให้ Quiet Luxury ยุคนี้ไม่ “Quiet” อีกต่อไป สิ่งสำคัญคือโลกออนไลน์ ปัจจุบันโลกที่เต็มไปด้วยกระแสวัตถุนิยมและการสร้างมายาคติให้เห็นถึงระดับชนชั้นหรือระดับความสำเร็จผ่านสิ่งของที่สามารถหยิบมาอวดกันได้ในโลกออนไลน์ แน่นอนว่าเทรนด์ความจัดจ้านและเอะอะเต็มขั้นเมื่อหลายปีก่อนมันช่างตอบโจทย์สิ่งเหล่านี้เสียจริง แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป วิถีแฟชั่นที่เงียบสงบแต่แอบซ่อนความหรูหราถูกนิยามว่าเป็นเทรนด์รูปแบบใหม่ การแต่งกายและไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ก็เปลี่ยนตามไป ทว่าสิ่งที่ติดมาตั้งแต่ยุคออนไลน์เฟื่องฟูคือการป่าวประกาศและสร้างมิติแฟชั่นที่ไม่ได้เงียบสงบอีกต่อไป

     ดั้งเดิมความเรียบหรูอันเงียบสงบเกิดจากวิถีชีวิตของเหล่าผู้รากมากดีที่ช็อปปิ้งเสื้อผ้าและเลือกเครื่องแต่งกายเป็นปกติธรรมดา เหมือนคนทั่วไปซื้อเสื้อผ้าฟาสต์แฟชั่น แต่พวกเขามีกำลังซื้อเสื้อยืด Brunello Cucinelli สวมรองเท้า Loro Piana และถือกระเป๋า Hermès หรือ Delvaux ในแบบที่ไม่ได้ต้องการอวดอ้างอะไรเป็นพิเศษ นั่นคือวิถีชีวิตอันเป็นปกติเหมือนสวมเสื้อและกางเกงธรรมดาๆ ออกจากบ้าน แต่เมื่อแบรนด์เหล่านี้ได้รับการพูดถึงและตั้งว่าเป็นแบรนด์ฮิตสอดคล้องกับเทรนด์นี้ก็ดูเหมือนว่าความเงียบสงบตามแบบฉบับดั้งเดิมจะค่อยๆ หายไปตามความนิยม แน่นอนว่าเมื่อความนิยมและทุกคนจับจ้องความเงียบสงบก็จะถูกตีแผ่และสร้างเสียงดังกังวานจนนิยามเดิมผิดเพี้ยน แม้ผู้สวมใส่หลายคนจะไม่ได้ต้องการป่าวประกาศมันด้วยตัวเองก็ตาม

Quiet Luxury, Quiet Luxury คือ, Quiet Luxury แบรนด์, Quiet Luxury มีแบรนด์อะไรบ้าง, Quiet Luxury แปลว่า, Quiet Luxury brands

ความเรียบโก้ในแบบฉบับแฟชั่นสไตล์สแกนดิเนเวียน ณ โคเปนเฮเก้นแฟชั่นวีก ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 / ภาพ: Vogue US

     ผู้ชื่นชอบสังเกตการแต่งกายมักจะจดจำและรับรู้ทันทีว่าใครสวมใส่ไอเท็มชิ้นไหนจากแบรนด์อะไร ในช่วงแม็กซิมัลครองโลกทุกคนได้สนุกกับการเฝ้าดูไอเท็มจัดจ้านและป่าวประกาศมันออกไป ซึ่งก็สอดคล้องกับความหวือหวาและจัดจ้านตามสไตล์ยุคนั้น เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคเรียบโก้แฟชั่นเปลี่ยนไปแต่วิถีการเฝ้ามองยังเหมือนเดิม จากเดิมไอเท็มชิ้นเรียบง่ายเบสิกไม่ได้ถูกสนใจมากนัก แต่ปัจจุบันเพียงแค่สวมเสื้อผ้าเรียบหรูที่มีกลิ่นอายของงานออกแบบอันประณีตก็กลายเป็นจุดสนใจทันที The Row, Stella McCartney และอีกหลายต่อหลายแบรนด์ที่ไม่ได้มีความหวือหวากลับถูกทำให้หวือหวาและได้รับความสนใจจนคำว่า “Quiet Luxury” อาจใช้นิยามไม่ได้อีกต่อไป เพราะสวมใส่แล้วไม่ได้แอบซ่อนความเก๋แบบเงียบสงบสมชื่อ

     “Try to be quiet” อย่างที่กล่าวไปว่าเมื่อเทรนด์ได้รับความนิยม สิ่งนี้ก็ช่างสวนทางกับนิยามเดิมเสียเหลือเกิน การแสดงออกถึงความสำเร็จนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีไอเท็มจากแบรนด์ลักชัวรีมากมายเป็นสัญญะของการสื่อสาร คนจำนวนไม่น้อยเคยซื้อของสุดหวือหวาเพื่อแสดงออกถึงความสำเร็จ และเหมือนเป็นการให้รางวัลตัวเอง เมื่อเทรนด์ใหม่ก้าวเข้าสู่วิถีของการสะท้อนความสำเร็จยังไม่ได้เปลี่ยนไป การแสดงออกถึงความสำเร็จด้วยไอเท็มระดับลักชัวรียังคงเหมือนเดิม จากเมื่อก่อนที่ไอเท็มอันเรียบหรูไม่ได้ถูกใช้เป็นสัญญะ กลับแปรเปลี่ยนเป็นสัญญะที่โด่งดังและเด่นชัดอย่างยิ่ง



WATCH




Quiet Luxury, Quiet Luxury คือ, Quiet Luxury แบรนด์, Quiet Luxury มีแบรนด์อะไรบ้าง, Quiet Luxury แปลว่า, Quiet Luxury brands

การนำเสนอเสื้อผ้าอันเรียบหรูและไม่ได้บ่งบอกถึงความหวือหวาของแบรนด์ในสไตล์ของ Brunello Cucinelli / ภาพ: PerugiaToday

     เมื่อเทรนด์แฟชั่นเป็นเพียงเทรนด์แฟชั่นแต่ไม่ได้ตอบโจทย์ตามนิยามเดิมอีกต่อไป สำหรับ “Quiet Luxury” จะยังคงถูกนำเสนอในแง่การแต่งกายต่อไปจนกระทั่งสิ้นสุดวัฏจักรของมัน เพียงแต่มันไม่ได้มีความหมายในเชิงวิถีแห่งการแสดงออกอีกต่อไป แฟชั่นเช่นนี้จะค่อยๆ ทับซ้อนและหลอมรวมกับสไตล์มินิมัล เสริมเติมแต่งด้วยความละเอียดประณีตและแหล่งที่มาของวัสดุที่ล้ำลึกมากยิ่งขึ้นเพียงเท่านั้น ตอนนี้มายาคติของ “Quiet Luxury” อาจจำแนกด้านแฟชั่นที่เห็นสไตล์อันเด่นชัด แต่ไม่ได้รวมไปถึงวิธีการแสดงออก ความลักลั่นอาจเกิดขึ้นเมื่อแต่งตัวแบบ “Quiet Luxury” แต่ไม่ได้ดำเนินวิถีนิยามให้ “Quiet” อีกต่อไป

     กระแสอีกอย่างที่สำคัญคือการค้นหาบนโลกออนไลน์ หากค้นหาคำว่า “Quiet Luxury” จะพบว่ามีการค้นหาเพื่อระบุชื่อแบรนด์ที่เข้าข่าย ซึ่งหมายความว่าหลายคนพยายามหาแบรนด์เหล่านั้นเพื่อสวมใส่ตามเทรนด์ความนิยมมากกว่าที่จะใส่ใจเลือกสรรความเรียบหรูที่มีสไตล์ตรงตามนิยมดั้งเดิมโดยตรง ชื่อแบรนด์อย่าง Jil Sander, Max Mara หรือแม้แต่ Armani ปรากฏเด่นชัด ซึ่งการสวมเสื้อผ้าจากแบรนด์เหล่านี้เองก็ไม่ได้แปลว่าต้อง “Quiet” เสมอไป หากสวมใส่และพยายามอวดโฉมถึงความทันสมัยและตามเทรนด์แบบเกาะติด นำเสนอความโดดเด่นอย่างโจ่งแจ้ง มันก็สวนทางกับคำศัพท์ดังกล่าวอย่างไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ

Quiet Luxury, Quiet Luxury คือ, Quiet Luxury แบรนด์, Quiet Luxury มีแบรนด์อะไรบ้าง, Quiet Luxury แปลว่า, Quiet Luxury brands

แคมเปญเปิดตัวแบรนด์ Phoebe Philo การกลับมาครั้งสำคัญที่โลกแฟชั่นรอคอย / ภาพ: Phoebe Philo

     การกลับมาสู่เส้นทางแฟชั่นของ Phoebe Philo ก็เหมือนการปลุกกระแสให้เทรนด์นี้เปรี้ยงปร้างขึ้นอีกระดับ จากเดิมแฟนคลับของเธอคาดหวังความเรียบหรูเหนือระดับผ่านงานออกแบบที่ใส่ใจเรื่องรายละเอียดการตัดเย็บ ซิลูเอต และทุกองค์ประกอบมากกว่าความหวือหวาจัดจ้าน ครั้งนี้เธอก็พกรูปแบบผลงานดั้งเดิมอย่างที่หลายคนโหยหากับแฟชั่นฉบับ “Old Celine” แต่เปลี่ยนรูปแบบมาอยู่ภายใต้ชื่อแบรนด์ตนเอง ไอเท็มเกือบทุกชิ้นขายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว ทุกคนหวนนึกถึงแฟชั่นอันเรียบง่ายแต่หนักแน่นของฟีบี้ และมันก็เหมาะเจาะพอดีกับเทรนด์ที่กำลังเดินไปเสียจริง

     สัญญาณบ่งบอกถึงความมินิมัลที่เรียบหรูแต่ทรงพลังเริ่มขึ้นตั้งแต่เธอกุมบังเหียนแบรนด์ก่อนหน้า กระเป๋าซีลีนและเสื้อผ้าต่างๆ ถูกนำมามิกซ์แอนด์แมตช์จนโดดเด่นชนิดที่ไม่สามารถครองความเงียบสงบได้อีกต่อไป การกลับมาครั้งนี้จึงเหมือนการปูกระดานให้ทุกคนเลือกสรรความโดดเด่นในสไตล์เรียบหรูและเจิดจรัสด้วยการสวมใส่ชุดของฟีบี้อย่างเต็มภาคภูมิ แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ “Quiet Luxury” สมนิยามดั่งที่กล่าวไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดแน่นอนใครกันจะไม่อยากอวดโฉมเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นแรกของฟีบี้เมื่อมีโอกาสช็อปปาดหน้าจนสามารถนำมาครอบครองและสวมใส่ในสไตล์คนเก๋มีระดับ คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากจะนำเสนอลุคโก้หรูมีชั้นเชิงฝีมือการออกแบบของฟีบี้จริงไหม...นอกจากนี้ยังเสริมเติมแต่งด้วยแบรนด์ระดับชั้นนำที่กล่าวไปข้างต้น ใครกันจะไม่อยากอวดโฉมความหรูหราในสไตล์สุดเนี้ยบประณีตแบบโลโร่ เพียน่า หรือบรูเนลโล่ คูชิเนลลี่ ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นคำตอบว่าสุดท้าย “Quiet Luxury” ในยุคโลกออนไลน์และกระแสสังคมไม่เคย “Quiet” มันเป็นเพียงนิยามสไตล์ที่มีเอกลักษณ์รูปแบบหนึ่ง มันไม่ได้เงียบเชียบและเก็บซ่อนความหรูหราตามวิถีชีวิตดั้งเดิมของเหล่าผู้รากมากดีเก่าอีกแล้ว (อ่านเรื่องราว ย้อนชมงานวันเกิด 70 ปี Brunello Cucinelli กับการสะท้อนภาพไลฟ์สไตล์ Old Money โดยสมบูรณ์ ได้ ที่นี่)

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QuietLuxury