LV Cruise 2024
FASHION

ล่องเรือส่องเส้นทางเบื้องหลังโชว์ครูส 2024 ของ Louis Vuitton กับครั้งแรกของแบรนด์ในประเทศอิตาลี

แม้ว่าสภาพอากาศในวันนั้นจะไม่เป็นใจ แต่ผลงานศิลปะบนเสื้อผ้าที่ Nicolas Ghesquière ตั้งใจรังสรรค์นั้น ก็ไม่อาจถูกบดบังได้ด้วยสายฝน! #LVCruise24 #LouisVuitton

     ‘จุดหมายปลายทาง’ คือหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของโชว์คอลเล็กชั่นครูส ของแบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับตำนาน นั่นคือสิ่งที่คนแฟชั่นรู้กันเป็นอย่างดี และเมื่อโลกแฟชั่นล่องเรือมาจนถึงซีซั่นครูสประจำปี เราก็ต่างได้เห็นแบรนด์แฟชั่นที่ว่านั้น แข่งกันอวดจุดหมายปลายทางที่ตัวเองจะพาเอาคอลเล็กชั่นครูสประจำปีไปปล่อยของกัน หนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นับว่าน่าสนใจไม่น้อยในซีซั่นครูสประจำปีนี้ ก็เห็นจะหนีไม่พ้นแบรนด์ Louis Vuitton ซึ่งพาเหล่าสาวกบินลัดฟ้าสู่พื้นที่ของปราสาท Palazzo Borromeo บนเกาะส่วนตัวนามว่า Isola Bella ซึ่งถูกล้อมรอบไปด้วยทะเลสาบ Maggiore ทุกทิศทาง ณ ประเทศอิตาลี กับเหล่าพืชไม้เขียวชอุ่มนานาพรรณ ที่ทำหน้าที่เป็นฉากหลังของรันเวย์คอลเล็กชั่น LV Cruise 2024 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งนับเป็นสถานที่จัดโชว์ที่มีความแตกต่างออกไป หลังจากที่กว่า 10 ปีที่ผ่านมา การทัวร์ครั้งยิ่งใหญ่ของ หลุยส์ วิตตอง และ Nicolas Ghesquière ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ มักจะพาเหล่าสาวกเดินทางโลดแล่นไปในหลายแห่ง ซึ่งส่วนมากคือสิ่งมหัศจรรย์ทางสถาปัตยกรรมอันหลากหลายของศตวรรษที่ 20  ไม่ว่าจะเป็นบ้านของ John Lautner ในปาล์มสปริงส์, พิพิธภัณฑ์ Niteroi ของ Oscar Niemeyer ในริโอ หรือสถาบัน Salk ของ Louis Kahn ในซานดิเอโก

     โดยนิโกลาส์ได้ให้เหตุผลในการเลือกจุดหมายปลายทางที่แห่งนี้เอาไว้ว่า “มีสถานที่สวยงามให้ไปในอิตาลี แต่ทะเลสาบนั้นลึกลับมาก”...

     การพานักแสดงอย่าง Catherine Deneuve, Oprah Winfrey และ Cate Blanchett รวมถึงแขกสำคัญคนอื่นๆ อีกกว่า 1,000 คน เดินทางข้ามเรือไปยังสถานที่จัดงานนั้นค่อนข้างประสบความสำเร็จ แต่หลุยส์ วิตตองเองก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอันไม่คาดฝันได้ เมื่อเม็ดฝนเริ่มโปรยปราย ส่งผลให้แผนสำหรับการจัดโชว์เอาต์ดอร์ท่ามกลางบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินและอาฟเตอร์ปาร์ตี้ที่วางแผนไว้ต้องยกเลิกไป และเปลี่ยนเป็นการจัดแสดงโชว์ในตัวปราสาทแทน ที่แม้ว่าจะสร้างความน่าเสียดายให้กับเหล่าแขกฟรอนต์โรว์ที่วาดฝันเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะได้เห็นเสื้อผ้ากว่า 50 ชุด ได้จัดแสดงท่ามกลางสวน พร้อมกับต้นไม้เมืองร้อนที่เติบโตภายใต้ร่มเงาของเทือกเขาแอลป์ภายนอกนั้น แต่นั่นก็ไม่อาจลดทอนความงามของศิลปะบนเสื้อผ้าที่นิโกลาส์สร้างสรรค์ได้เลยแม้แต่น้อย



WATCH




LV Cruise 2024

     นิโกลาส์ให้สัมภาษณ์กับ Vogue Runway ไว้ว่า “เราเริ่มต้นด้วยแนวคิดที่ว่าสาวๆ เหล่านั้นปรากฏตัวขึ้นมาจากน่านน้ำสักแห่ง ราวกับเป็นนางเงือกในทะเลสาบ และพวกเธอก็ได้แปลงร่างเป็นอย่างอื่น” นั่นเองคือจุดเริ่มต้นของจินตนาการไม่รู้จบ ก่อนมาบรรจบกลายเป็นคอลเล็กชั่นครูส ประจำปี 2024 ที่มีทั้งแฟชั่นไอเท็มที่เป็นอุปกรณ์ดำน้ำที่มีปลอกคอคล้ายครีบ และการตกแต่งหยดน้ำ, แจ็กเก็ตดำน้ำที่ถูกพิมพ์ลวดลายอย่างประณีต ผสมผสานชุดเสื้อกล้ามนีโอพรีนเข้ากับเสื้อคลุมหรูหรา และกระโปรงเลื่อมเกล็ดนางเงือกที่จับคู่กับแจ็กเก็ตทหารเรือ, เสื้อโค้ตแบบคลาสสิกที่ประดับด้วยเดรสลายดอกไม้ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากพืชพรรณบนเกาะ หรือกระทั่งหมวกสไตล์บาโรกที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการแสดงโดยช่างศิลป์ในกรุงโรมที่ทำงานให้กับอุตสาหกรรมโอเปร่าและภาพยนตร์ ซึ่งเป็นความต้องการของหัวเรือใหญ่ที่ต้องการแสดงความเคารพต่อมรดกงานฝีมือของประเทศอิตาลี เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่แบรนด์สัญชาติฝรั่งเศสล่องเรือพาคอลเล็กชั่นครูสมาโชว์ไกลถึงอิตาลี

     (สามารถตามไปชมทุกลุคของคอลเล็กชั่นครูส ประจำปี 2024 จากแบรนด์ Louis Vuitton ได้ที่ https://www.vogue.co.th/runway/article/lv-cruise-24)

ข้อมูล : Vogue Runway

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LouisVuitton #LVCruise24