
FASHION
‘ญาญ่า-อุรัสยา’ กับบทบาทผู้กรุยทาง ‘แบรนด์แอมบาสเดอร์’ แห่งวงการแฟชั่นลักชัวรีคนแรกของไทยในฐานะเฟรนด์มาจนถึงเฮาส์แอมบาสเดอร์ประจำแบรนด์หลุยส์ วิตตองของ ‘ญาญ่า-อุรัสยา’ รวมๆ แล้วใช้เวลายาวนานถึง 8 ปีที่เธอไม่หยุดพัฒนาตัวเอง และกลายเป็นผู้กรุยทางให้เซเลบริตี้ไทยได้เฉิดฉายสู่เวทีแฟชั่นโลก |
หากจะกล่าวว่าในช่วงเวลานี้ถือเป็นยุคทองของ ‘แบรนด์แอมบาสเดอร์’ ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะแบรนด์ชั้นนำล้วนแต่งตั้งเหล่าคนดังผู้มีคุณสมบัติเพียบพร้อมขึ้นแท่นเป็นภาพลักษณ์แก่แบรนด์กันถ้วนหน้า แน่นอนว่าเซเลบริตี้ไทยก็เป็นตัวละครสำคัญที่มีความสามารถในการผลักดันแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักแก่วงการแฟชั่นโลกได้ ซึ่งหากย้อนไปยังจุดเริ่มต้นหรือยุคแรกๆ ของคนไทยที่มีโอกาสได้มาเฉิดฉายในวงการแฟชั่นระดับโลก ชื่อของ ‘ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์’ คงเป็นชื่ออันดับต้นๆ ที่ใครหลายคนนึกถึง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ากว่าเธอจะก้าวมาถึงตำแหน่ง ‘House Ambassador’ ประจำแบรนด์เก่าแก่สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง ‘Louis Vuitton’ นั้นไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ทว่าเป็นการแลกมาด้วยความสามารถและความพยายามถึงการรับตำแหน่งนี้ทั้งสิ้น
View this post on Instagram
ทุกคนรู้จัก ‘ญาญ่า’ ในนามนักแสดงจากผลงานละครสร้างชื่อหลายเรื่องในช่องสาม อาทิ ‘ดวงใจอัคนี’ , ‘เกมร้ายเกมรัก’ , ‘ธรณีนี่นี้ใครครอง’ , ‘คลื่นชีวิต’ , ‘หนึ่งในทรวง’ , ‘คือเธอ’ และ ‘หนึ่งในร้อย’ เรื่อยไปจนถึงผลงานภาพยนตร์และซีรี่ส์ชื่อดังต่างๆ อาทิ ‘น้อง.พี่.ที่รัก’ , ‘นาคี 2’ , ‘เธอฟอร์แคช...สินเชื่อ รักแลกเงิน’ หรือ ‘ดาหลา บุปผา ฆาตกรรม’ ถึงแม้จะเป็นแค่ผลงานบางส่วนในวงการการแสดงเท่านั้น แต่ก็การันตีแล้วว่าญาญ่าคือนักแสดงอีกคนหนึ่งที่สร้างชื่อให้แก่วงการบันเทิงและกลายเป็นนักแสดงมากฝีมือระดับแถวหน้าของประเทศไทยไปแล้วเรียบร้อย เมื่อการเดินทางในสายทางการแสดงของญาญ่านั้นประสบความสำเร็จจนมีฐานแฟนคลับมากมายทั่วประเทศ การชิมลางบนอุตสาหกรรมแฟชั่นคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ญาญ่าจะลองสักตั้ง
View this post on Instagram
ด้วยความสวยและโดดเด่นทั้งหน้าและภาพลักษณ์ของญาญ่า รวมถึงเซนส์ของแฟชั่นที่สะดุดตาเหนือใครทำให้ญาญ่าได้มีโอกาสขึ้นปกบนนิตยสารแฟชั่นมากมายหนึ่งในนั้นคือโว้กประเทศไทย ซึ่งหากทุกคนลองศึกษาประวัติคร่าวๆ ของเธอจะรู้ว่าจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของญาญ่าคือการเริ่มต้นเป็นนางแบบก่อนจะผันตัวเองมาเป็นนักแสดง นี่จึงเป็นข้อได้เปรียบของเธอที่ได้มีโอกาสสัมผัสความเป็นไปของวงการแฟชั่นอยู่บ้าง เมื่อก้าวสู่นักแสดงเต็มตัวญาญ่าจึงได้รับการยอมรับทั้งแวดวงบันเทิงและแฟชั่นซึ่งแบรนด์ที่เล็งเห็นความโดดเด่นของเธอมาตั้งแต่แรกคงหนีไม่พ้นหลุยส์ วิตตอง ที่ญาญ่าได้มีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์อยู่เรื่อยมาทั้งการขึ้นปกนิตยสารพร้อมโททัลลุคของหลุยส์ วิตตอง อาทิ ปกโว้กประเทศไทยเดือนสิงหาคม 2017, ปกโว้กประเทศไทยเดือนมกราคม 2019 , ปกโว้กประเทศไทยเดือนมกราคม 2020 ที่ญาญ่าได้ร่วมงานกับ แบมแบม-กันต์พิมุก และ มาร์ค ต้วน และปกโว้กประเทศไทยเดือนมีนาคม 2022 เป็นต้น เรื่อยไปจนถึงการขึ้นแคมเปญระดับโลก หรือแม้แต่การรับเชิญไปชมโชว์ ณ ปารีสแฟชั่นวีกประจำคอลเล็กชั่นต่างๆ ในแต่ละปี ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องทำการบ้านและศึกษารายละเอียดของแบรนด์เป็นอย่างดีเพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างครบถ้วน
View this post on Instagram
ข่าวดีของแฟนๆ ชาวไทยในยุคกรุยทางบนวงการแฟชั่นเริ่มต้นขึ้นเมื่อญาญ่าได้ถูกแต่งตั้งเป็น Friend of the House ของหลุยส์ วิตตองในปี 2017 ก่อนที่จะถูกร่วมเชิญไปชมโชว์ ณ ปารีสแฟชั่นวีกในฐานะแขกฟรอนต์โรว์อย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรากฏตัวด้วยลุคที่น่าสนใจและได้รับการพูดถึงอย่างต่อเนื่องบนโซเชียลมีเดีย ประกอบกับความมั่นคงและความภักดีที่ญาญ่าอุทิศให้แก่แบรนด์หลุยส์ วิตตองอย่างดีเสมอมา เธอใช้เวลาในการพิสูจน์ตัวเองทั้งภาพลักษณ์และหน้าที่อย่างแข็งแกร่งมานานถึง 6 ปี จนเมื่อปี 2023 แบรนด์ระดับโลกจึงมอบตำแหน่ง House Ambassador ให้แก่ญาญ่า หลังจากเธอได้ร่วมชมโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 2023 และสร้างยอดมูลค่าทางสื่อสูงถึง 1.9 ล้านดอลลาร์หรือราว 65 ล้านบาท ซึ่งเป็นการการันตีแล้วว่าเธอคืออีกหนึ่งผู้ทรงอิทธิพลที่ได้รับการไว้วางใจจากแบรนด์ให้กลายเป็นคนไทยคนแรกที่รับตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์อย่างสมเกียรติ
นอกจากการได้รับเลือกให้เป็นภาพลักษณ์จากประเทศไทยคนแรกแห่งแบรนด์หลุยส์ วิตตองแล้ว ญาญ่ายังสร้างปรากฏการณ์หรือเรียกได้ว่าเธอคือคนไทยคนแรกที่เป็นผู้กรุยทางแบรนด์แอมบาสเดอร์แห่งอุตสาหกรรมแฟชั่นให้เหล่าเซเลบริตี้ไทยได้มีโอกาสมาเฉิดฉายบนเวทีแฟชั่นโลก เพราะเมื่อมีตัวแทนจากประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักแล้ว แบรนด์ชั้นนำจึงสนใจและหันมาจับการตลาดโดยเลือกเหล่าคนไทยมาเป็นภาพลักษณ์จนสร้างมูลค่าทางสื่อได้ถล่มทลายเฉกเช่นที่เห็นอย่างทุกวันนี้
View this post on Instagram
หลังจากนั้นเป็นต้นมาญาญ่ายังคงทำหน้าที่นี้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง หนำซ้ำยิ่งทวีคูณมูลค่าทางสื่อให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีความสนิทชิดเชื้อระหว่างเธอกับผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่งแบรนด์อย่าง ‘Nicolas Ghesquière’ ที่ต้อนรับเธอเป็นอย่างดีมาเสมอ พร้อมได้พบกับเหล่าคนดังทั่วทุกมุมโลก อาทิ ล่าสุดกับการพบกันของญาญ่าและ ‘ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล’ อีกหนึ่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวไทยผู้ทรงอิทธิพลของโลก ในโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 ณ Gare du Nord ใจกลางกรุงปารีส ที่ตอกย้ำความก้าวหน้าในวงการแฟชั่นของญาญ่าให้เป็นที่กล่าวถึงและได้รับความสนใจไปทั่วโลกอีกครั้ง
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ในฐานะเฟรนด์มาจนถึงเฮาส์แอมบาสเดอร์ประจำแบรนด์หลุยส์ วิตตองของ ‘ญาญ่า-อุรัสยา’ รวมๆ แล้วใช้เวลายาวนานถึง 8 ปีที่เธอไม่หยุดพัฒนาตัวเอง สร้างภาพลักษณ์ และการวางตัวที่ดีให้แก่แบรนด์มาเสมอ เชื่อว่าจากนี้ในอนาคตตำแหน่ง ‘แบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลก’ ของญาญ่าคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม...
ภาพ : Courtesy of Louis Vuitton, Tada V., Nattanam W., via Instagram @urassayas
WATCH