Cristóbal Balenciaga, Cristobal Balenciaga, Balenciaga, Balenciaga Museum
FASHION

เจาะลึกชุดเดรสไอคอนิกฝีมือ Cristóbal Balenciaga ที่รังสรรค์จากงานจิตรกรรมสเปนโดยแท้

Cristóbal Balenciaga นำแรงบันดาลใจจากชุดในภาพวาด María del Rosario de Silva y Gurtubay, Seventeenth Duchess of Alba มาทำให้เป็นชุดไอคอนิกสวมใส่ได้จริงอันเลอค่า

     โลกศิลปะเป็นดั่งขุมทรัพย์แห่งแรงบันดาลใจสำหรับโลกแฟชั่นมาโดยตลอด การหวนนึกถึงความทรงจำในอดีตที่งดงามเกี่ยวกับภาพวาดจากฝีมือศิลปินในอดีตอาจทำให้เสื้อผ้าในภาพวาดเหล่านั้นมีชีวิตได้ด้วยกลไกทางแฟชั่น ซึ่งในอดีตดีกูตูริเยร์ระดับตำนานก็เลือกสรรนำไอเดียจากงานศิลปะเก่ามาดัดแปลงและสร้างสรรค์ชุดในจินตนาการของศิลปินให้กลายเป็นชุดที่สวมใส่ได้จริง ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้คือ Cristóbal Balenciaga ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Balenciaga และเราจะพาไปย้อนชมชุดสีแดงในตำนานที่หยิบยกมาจากงานศิลปะชั้นยอดในอดีต

Cristóbal Balenciaga, Cristobal Balenciaga, Balenciaga, Balenciaga Museum

ผลงานภาพวาด María del Rosario de Silva y Gurtubay, Seventeenth Duchess of Alba (1921) ของ Ignacio Zuloaga / ภาพ: wikilibrary

     คริสโตบัลไม่ได้หยิบจับงานศิลป์แบบสุ่ม เขาเลือกสรรผลงานศิลปะของสเปน ประเทศบ้านเกิดมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชั้นยอด แม้เขาจะขึ้นชื่อลือชาและทรงอิทธิพลอย่างมากในช่วงที่เขาอยู่ในเมืองแห่งศิลปะอย่างกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่จากประวัติศาสตร์เชิงแฟชั่นจะพบว่าเขาเลือกภาพวาดสเปนมาเป็นแรงบันดาลใจหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งผลงานที่เป็นที่จดจำคือ ‘María del Rosario de Silva y Gurtubay, Seventeenth Duchess of Alba’ ผลงานการสร้างสรรค์ของศิลปินชาวสแปนิชอย่าง Ignacio Zuloaga บุรุษหนุ่มจากแคว้นบาสก์ที่บรรจงวาดภาพนี้เมื่อปี 1921

Cristóbal Balenciaga, Cristobal Balenciaga, Balenciaga, Balenciaga Museum

ชุดเดรสผ้าไหมทัฟฟิต้าสีแดงที่ถูกถอดแบบมาจากภาพวาด ฝีมือการรังสรรค์ของ Cristóbal Balenciaga ในปี 1952 / ภาพ: cristobalbalenciagamuseoa

     ความเชื่อมโยงระหว่างภาพวาดของสมาชิกราชวงศ์สเปนในอดีตและคริสโตบัลเกี่ยวข้องกันอย่างไร ต้องบอกว่ากูตูริเยร์ยอดฝีมือชาวสแปนิชคนนี้นำแรงบันดาลใจจากชุดในภาพวาดของอิกนาซิโอมาผสมผสานกับรูปแบบงานแฟชั่นตามแบบฉบับของเขาเอง ปี 1952 ชุดเดรสผ้าไหมทัฟฟิต้าสีแดงถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับซิลูเอตบอลลูนที่เขาสรรสร้างขึ้นมาอย่างสดใหม่ในยุค ‘50s ส่วนบนมีรูปแบบของชุดเดรสเกาะไหล่มีเอกลักษณ์ในส่วน ‘bodice’ และกระโปรงโดดเด่นด้วยซิลูเอตความพองแบบอสมมาตร จำลองความอยู่ทรงในแบบ ‘crinoline’ จากศตวรรษที่ 19 ณ ขณะนั้นชุดนี้คือชุดแห่งความแปลกใหม่ในโลกแฟชั่นที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และเทคนิคการตัดเย็บชั้นสูง บ่งบอกถึงคุณภาพของห้องเสื้อบาเลนเซียกาได้อย่างชัดเจน ในปัจจุบันมันกลายเป็นชุดไอคอนิกที่ถูกเก็บรักษาในพิพิธภัณฑ์ และเมื่อเทียบกับภาพวาดของดัชเชสแห่งอัลบา จะพบว่าคริสโตบัลคลุกเคล้าความงดงามในอดีตเข้ากับการรังสรรค์แฟชั่นที่ละเอียดซับซ้อน เปรียบดั่งการพัฒนางานศิลป์บนผืนผ้าใบสู่ชุดเดรสสวมใส่ได้จริงอันเลอค่า



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Balenciaga